Tài trợ các dự án kết nối văn hoá giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

Cập nhật: 13-07-2024 | 16:23:08

Nhằm thúc đẩy hợp tác văn hóa và nghệ thuật, Hội đồng Anh triển khai chương trình tài trợ trị giá 700.000 bảng Anh giữa Vương quốc Anh và các nước Châu Á-Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.


Kỹ thuật dệt Dèng và cườm chì của Việt Nam được hỗ trợ phát triển thông qua dự án “Kết nối thông qua văn hóa”.

Theo ban tổ chức, các ứng viên tại Việt Nam có thể nộp đơn xin tài trợ lên tới 10.000 bảng Anh (khoảng 320 triệu đồng) cho các dự án thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Chương trình nhận hồ sơ đăng ký cho tất cả các loại hình nghệ thuật, tuy nhiên các đề xuất có liên quan tới ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như tính đa dạng và hòa nhập có thể được ưu tiên trong quá trình đưa ra quyết định cuối cùng.

Các dự án được hỗ trợ bởi chương trình tài trợ “Kết nối thông qua văn hóa” phải bao gồm ít nhất một đối tác có trụ sở tại Vương quốc Anh và một đối tác có trụ sở tại Việt Nam.

Chương trình hỗ trợ trực tiếp cho các tổ chức và nghệ sĩ trong việc phát triển các dự án sáng tạo.

Kể từ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2019, cho đến nay đã có 16 khoản tài trợ đã được trao cho các dự án hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam.

Trong đó, dự án tiêu biểu nhận hỗ trợ của chương trình trong giai đoạn năm 2021 - 2022 là “Nghề thủ công dệt nên tương lai mới của thời trang bền vững” do nghệ sĩ Lê Thị Quỳnh Châu, Trung tâm Phát triển kinh tế và Bảo tồn văn hóa (CPED) hợp tác với nhà thiết kế người Anh, Victoria Ho thực hiện. Dự án được thực hiện ngay cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19 để quảng bá cho dệt Dèng và cườm chì ở Việt Nam và Vương quốc Anh.

Kết thúc dự án, các nghệ sĩ xây dựng được một cuốn cẩm nang mà còn triển khai được khóa đào tạo và cuộc thi thiết kế để thu hút sự chú ý nhiều hơn cho kỹ thuật dệt Dèng và cườm chì của Việt Nam.

Chia sẻ thêm về dự án “Nghề thủ công dệt nên tương lai mới của thời trang bền vững”, nghệ sĩ Lê Thị Quỳnh Châu, Trung tâm Phát triển kinh tế và Bảo tồn văn hóa (CPED) cho biết: “Dự án này đã giúp mở rộng mạng lưới của chúng tôi ở cả Việt Nam và Vương quốc Anh, gặp gỡ các đối tác mới mà chúng tôi hy vọng sẽ có thể đồng hành và hỗ trợ cùng các dự án trong tương lai. Nghiên cứu này cũng giúp chúng tôi có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa cũng như quy trình làm việc của nhau. Chúng tôi tin tưởng rằng trong tương lai chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa.”

Bà Donna McGowan, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam chia sẻ kỳ vọng vào dự án: “Chúng tôi tự hào được hỗ trợ những hợp tác sáng tạo mới giữa Vương quốc Anh và Việt Nam thông qua các khoản tài trợ “Kết nối thông qua văn hóa”. Các khoản tài trợ “Kết nối thông qua văn hóa” không chỉ tạo ra những trao đổi nghệ thuật có ý nghĩa mà còn giúp mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn, từ đó làm phong phú thêm bối cảnh sáng tạo toàn cầu.”

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=499
Quay lên trên