Tài xế bị truy sát mòn mỏi đi tìm… công lý

Cập nhật: 11-07-2022 | 09:30:01

Bị một nhóm côn đồ truy sát nhiều lần, ông Lâm Văn Báo (42 tuổi, ngụ khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên) được cơ quan chức năng xác định tỷ lệ thương tích là 29%. Vụ việc sau đó được Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TX.Tân Uyên khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích”, tuy nhiên sau đó vì không xác định được bị can nên đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án. Đến nay, đã gần 5 năm nhưng vụ án này vẫn “giậm chân tại chỗ” khiến người bị hại bức xúc.


Sau khi bị hành hung, ông Lâm Văn Báo bị thương tích 29% nên sức khỏe đã suy giảm, ảnh hưởng đến công việc, đời sống gặp nhiều khó khăn

Nỗi ám ảnh vì bị truy sát

Qua trao đổi với P.V, ông Lâm Văn Báo cho rằng lý do tạm đình chỉ vụ án của Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên chưa thuyết phục. Được biết, từ khi sự việc xảy ra đến nay đã gần 5 năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Ông Lâm Văn Báo đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhiều nơi với mong muốn đòi lại lẽ phải, sự công bằng và bình đẳng trước pháp luật.

Ông Báo cho biết đã mấy tháng nay phải nghỉ việc vì cánh tay bị nhóm côn đồ chém trước đó thường xuyên đau nhức. Mỗi lần đau nhức, bản thân ông lại nhớ về 2 lần bị truy sát trong quá trình chở gạch qua địa bàn TX.Tân Uyên.

Theo trình bày của ông Báo, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 12-9-2017, ông lái xe tải loại 2,5 tấn chở gạch từ Cơ sở Sản xuất gạch Bình Phú (phường Khánh Bình) về đến gần khu vực nhà thờ Bến Sắn thì bị một nhóm thanh niên khoảng 5 người đi hai xe máy áp sát. Khi ông chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một đối tượng cầm mã tấu leo lên xe ông. Hoảng sợ, ông Báo đã lao người qua khung cửa kính ở cabin xe để tẩu thoát nhưng không kịp. Lúc ông té xuống đất đã bị một đối tượng dùng mã tấu chém trúng tay phải. Để thoát thân, ông Báo đá văng mã tấu của đối tượng và chống trả bằng tay không. Lúc ông Báo nhặt được cây mã tấu mà nhóm đối tượng dùng chém mình thì bọn chúng bỏ chạy, để lại hiện trường một xe máy biển số 92F2-959… và một cây mã tấu. Ông Báo đã điện thoại cho Công an phường Khánh Bình trình báo sự việc và được lực lượng đưa đi cấp cứu.

Điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, ông Báo được chẩn đoán là gãy tay phải, đứt thần kinh trụ, cơ gấp cổ tay trụ gãy lồi cầu trong. “Trong khoảng thời gian trở về nhà điều trị, có đối tượng tên S. đến nhà tôi hai lần để thăm hỏi và đề nghị đưa tiền thuốc để tôi ký giấy bãi nại, nhưng tôi không đồng ý. Thời điểm này, S. cho biết anh ta đang ở trọ tại khu phố Khánh Long, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên. S. nói người chém tôi tên là V. và Ph. ở Tây Ninh. Gây án xong thì hai đối tượng này đã bỏ trốn”, ông Báo cho biết.

Sự việc được gia đình bị hại trình báo đến Công an TX.Tân Uyên yêu cầu vào cuộc điều tra. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 128/QĐ ngày 14-3-2018, kết quả từ Trung tâm Pháp y tỉnh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Báo do thương tích gây nên là 29%.

Đến 17 giờ 30 phút ngày 13- 1-2018 (tức 4 tháng sau), khi ông Báo lái xe tải chở gạch đi ngang khu vực cổng Ban Chỉ huy Quân sự TX.Tân Uyên thì tiếp tục bị một nhóm thanh niên 5 người đi trên 3 xe máy chặn đầu xe, kéo từ cabin xe xuống đường hành hung. Khi đó, các đối tượng đánh đấm tới tấp, đạp ông Báo xuống cống nước ven đường và dùng đá xanh đập lên phần đầu, tay, cổ khiến ông phải nhập viện tại Bệnh viện Vạn Phúc (TP.Thủ Dầu Một) để cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương. Sau đó, gia đình ông Báo tiếp tục đến trụ sở Công an phường Uyên Hưng để trình báo vụ việc.

Cầu cứu nhiều năm để tìm sự công bằng

Khi được hỏi nguyên nhân của vụ truy sát, ông Báo cho rằng, nguồn cơn có lẽ là do vợ chồng ông có xảy ra xích mích với một người đàn ông trong việc kinh doanh nhưng chưa từng xảy ra ẩu đả. Sau đó, ông Báo đi đám cưới người bạn thì có gặp em trai của người đàn ông trên, hai bên có xảy ra to tiếng và được người dân can ngăn. Những ngày sau, vợ chồng ông Báo được nhiều người kể lại rằng có người vỗ ngực lớn tiếng “Ngày nào ông Báo còn ra đường thì sẽ thuê người chặn đường chém!”.

Sau khi Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên ra quyết định khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích” theo yêu cầu của bị hại Lâm Văn Báo, nhưng sau đó lại ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án. Lý giải quyết định trên, lúc bấy giờ đại diện Công an TX.Tân Uyên cho rằng quá trình điều tra, lực lượng công an đã nỗ lực điều tra, lấy lời khai từ các đối tượng liên quan mà ông Báo cung cấp, nhưng không xác minh được đối tượng nào đã ra tay hành hung, truy sát ông.

Liên quan đến kết quả điều tra vụ việc của ông Lâm Văn Báo, trả lời P.V Báo Bình Dương, đại diện Cơ quan CSĐT Công an TX.Tân Uyên, cho hay vụ việc của ông Báo đã tạm đình chỉ vụ án và có thông báo gửi đến gia đình ông. Xoay quanh thông tin tố giác tội phạm này, Công an TX.Tân Uyên vẫn đang theo dõi, giám sát, khi bị hại có những thông tin, hoặc tình tiết mới liên quan cung cấp đến cơ quan công an thì lực lượng sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ để có căn cứ điều tra, xử lý các bước tiếp theo. Quan điểm của lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên là xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không bao che cho bất kỳ hành vi vi phạm pháp luật nào.

Nhất quyết đòi lẽ phải!

Ông Lâm Văn Báo cho biết trong quá trình làm việc với cơ quan công an thời điểm bị tấn công gây thương tích, ông đã cung cấp thông tin liên quan đến đối tượng, tang vật thu giữ của các đối tượng bỏ lại hiện trường và đều được cơ quan chức năng ghi nhận; trong đó, có xe máy do người đàn ông tên S. làm chủ sở hữu. Liên quan đến vụ việc, có những người chứng kiến, sẵn sàng đứng ra làm chứng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ông.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên