Tài xế taxi bị lừa!

Cập nhật: 23-01-2010 | 00:00:00

Thời gian gần đây, không ít người chạy xe dịch vụ, mà ngay cả những tài xế có nhiều kinh nghiệm của những công ty taxi có thương hiệu như: Mai Linh, Vinasun... cũng liên tiếp bị lừa gạt không trả tiền thuê xe. Có người còn bị bọn tội phạm lợi dụng khi chúng thuê xe để chở hàng phi pháp, trộm cướp, bị nghi ngờ là đồng phạm,  lại dây dính vào phiền toái!

Quỵt tiền xe

Một ngày đầu tháng 8-2009, anh N.H.L, tài xế Công ty taxi Mai Linh, Bình Dương đang đón khách gần chợ Lái Thiêu (Thuận An) thì có hai vợ chồng bế con nhỏ đến thuê xe chở đi du lịch miền Tây. Chồng là người nước ngoài đã đứng tuổi, cô vợ là người Việt Nam. Sau khi thỏa thuận giá cả, anh L. tỏ ra rất vui tận tình phục vụ. Anh vừa là tài xế, vừa kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên du lịch, vì anh cũng từng chở khách đến những nơi mà họ đến. Thỉnh thoảng mới có khách nước ngoài nên anh tỏ ra lịch sự, vét hết tiền túi đổ xăng chứ cũng chưa cần tạm ứng. Vậy mà đâu ngờ, khi quay về Lái Thiêu anh đã bị lừa. Khi xe dừng bánh, người chồng giả vờ chạy vào siêu thị mua cái gì đó, bảo anh chờ một lát rồi đưa về nhà luôn. Càng đợi càng lâu, người vợ giả vờ “đứng ngồi không yên” rồi bảo anh gắng chờ thêm chút, chị ta ẵm luôn cả con chạy vào trong tìm chồng rồi trốn biệt, làm anh L. ngồi đợi đến tối và đành thất vọng ra về. Anh đem chuyện này kể lại với các anh em đồng nghiệp khác để họ đề phòng, anh tả rất rõ hình dáng, gương mặt của khách... không ngờ cách này đã phát huy tác dụng. Vậy là đến cuối tháng, cũng đôi vợ chồng trên đã tìm đến anh L.V.T, đồng nghiệp của anh L. đang chạy xe gần khu vực xã Bình Hòa thuê chở ra Vũng Tàu. Sau khi đến Vũng Tàu, họ chỉ đảo quanh thành phố một vòng, ra bãi trước ngắm biển một lát rồi đòi quay về ngay. Thấy hành tung của họ có chút gì “là lạ” nên anh T. sinh nghi. Về đến khu vực Lái Thiêu, họ bắt đầu giở lại “chiêu” cũ. Người chồng làm bộ đi vào trong chợ rút tiền trong thẻ ATM, bỏ cô vợ và đứa con nhỏ ngoài xe. Một lát, cô vợ lại có ý “vào tìm chồng” nhưng lần này thì đã khác. Anh T. đã không cho chị ta đi rồi lập tức điện về công ty báo cáo, sau đó tiếp tục điện cho anh L. lên nhận dạng, vậy là bọn lừa đảo hết đường chạy. Không chỉ phải trả lại số tiền cả hai lần thuê xe mà chúng còn đối diện với cơ quan pháp luật. Tuy nhiên, những trường hợp bắt được như thế là rất ít.

Anh P.H.B ở Khu dân cư Chánh Nghĩa (TX.TDM) chạy xe dịch vụ kể lại chuyện bị lừa còn chua xót hơn. “Từ ngày dốc hết vốn liếng mua cái xe này tôi cảm thấy như gánh khổ vào thân. Để có được đồng tiền phải thức đêm hôm, vậy mà năm lần bảy lượt bị “xù”! Anh cay cú nhất là chuyện bị lừa cách đây khoảng một tháng. Lần ấy đang thiu thiu ngủ trên xe thì có một thanh niên đến nhờ anh chở xuống Bệnh viện Từ Dũ, TP.HCM, bảo rằng “vợ đang sinh”. Khi ra đến đại lộ Bình Dương, hắn ta ghé tiệm tạp hóa dọc đường mua một giỏ xách nào là giấy, khăn, bánh... bỏ sau băng ghế. Xe vừa đến nơi, bỗng dưng điện thoại của hắn reo lên. Hắn nói với anh “phải chạy vào đóng viện phí gấp” nên vội vã mở cửa xe đi ngay, quên cả lấy đồ đạc. Một lát sau, hắn quay  trở ra với vẻ mặt thất thần rồi bảo: “Em đem đi chỉ có 5 triệu đồng mà giờ phải đóng viện phí đến 7 triệu, anh cho em mượn đỡ thêm 2 triệu, lát nữa về đến nhà em gửi trả lại luôn”. Thấy không gì khả nghi, một phần vốn dĩ thương người hoạn nạn nên anh vét túi được gần 1,5 triệu đồng đưa ngay cho hắn. Nhưng rồi càng đợi càng mệt mỏi, hắn mất dạng, khi lục giỏ xách của hắn thì toàn là những thứ rẻ tiền... còn để lại!

Nghi là tòng phạm!

Một ngày đầu tháng 9-2009, tài xế N.V.Đ thuộc Công ty taxi Mai Linh đang đón khách gần UBND xã Vĩnh Phú (Thuận An) thì có hai thanh niên lạ mặt đến nhờ anh chở về nhà ở xã An Phú. Khi anh Đ. chở chúng qua khỏi UBND xã không xa thì chúng bảo cho xe rẽ vào con hẻm nhỏ. Chúng bảo anh dừng xe bên ngoài đợi lát nữa cùng quay về, rồi đi thẳng vào một căn nhà gần đó. Đợi chừng 20 phút, bỗng dưng anh nghe có tiếng la thất thanh từ một phụ nữ ở căn nhà kế bên “cướp, cướp...!”. Nhiều người dân đã chạy ùa ra bao vây con hẻm, bắt gọn hai đối tượng; trong lúc anh chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì có người đến đập cửa xe anh và bảo: “Thằng này là đồng bọn của chúng. Hồi nãy tôi thấy nó vừa chở hai thằng kia vào đây”! Vậy là dù hết lời giải thích anh vẫn bị bắt giữ và giải luôn về xã, sau đó chuyển về công an huyện. Cũng may cho anh là trong lời khai, bọn chúng khai rằng anh chỉ là tài xế taxi mà chúng thuê xe chứ không phải là đồng bọn. Phía ban lãnh đạo công ty cũng đứng ra bảo lãnh, chạy ngược chạy xuôi nhiều ngày liền mới qua chuyện. Hú hồn!

Tương tự, khoảng 9 giờ tối ngày cuối tháng 11-2009, anh P.V.K là tài xế Công ty taxi Vinasun Bình Dương đang chờ khách ở khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì có hai người một nam, một nữ đến nhờ anh chở về Dĩ An. Vừa về đến, bảo vệ của công ty mở cổng đón họ, sau đó bảo anh “đưa xe vào trong chở hàng về TP.HCM”. Không chút nghi ngờ, anh đưa xe vào rồi cùng phụ giúp họ sắp xếp hàng hóa đã đóng thùng sẵn. Bản thân anh không biết đó là hàng gì và anh cũng không hỏi. Anh nghĩ bụng: “Chắc số hàng này công ty đang cần giao gấp”! Tuy nhiên, khi xe vừa vào khỏi cửa ngõ thành phố không xa thì bị cảnh sát giao thông chặn lại kiểm tra hàng hóa buộc anh dừng xe. Lúc này, anh K. mới “tá hỏa” ra khi số hàng trên không hề có hóa đơn chứng từ xuất kho, đây là vụ “nội ứng ngoại hợp”, cùng bắt tay trộm cắp tài sản của công ty. Báo hại cho anh cũng lâm vào thế bị tình nghi, phải thức đêm thức hôm chờ lấy lời khai, trắng mắt!

Dù chạy xe dịch vụ hay tài xế taxi cũng chẳng khác gì nhau, khi khách cần thì phải chạy, gần như là họ không được hỏi han, thắc mắc. Nhưng trước những hành vi lừa đảo gạt tiền, lợi dụng phương tiện này để làm việc phi pháp ngày càng gia tăng, các bác tài phải hết sức cẩn trọng, cảnh giác cao kẻo bị vạ lây có khi còn nguy hiểm đến tính mạng.

Quang Tám

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên