Taliban chỉ định 2 phó thủ lĩnh mới

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Taliban ở Afghanistan cho hay đã chỉ định 2 phó thủ lĩnh mới sau khi thủ lĩnh phụ trách quân sự của nhóm này bị bắt giữ ở Pakistan.

 

2 phó thủ lĩnh mới là Abdul Qayuum Zakir và Mullah Akhtar Mohammad Mansoor, thay thế cho Mullah Abdul Ghani Baradar, hiện đang bị Pakistan bắt giữ.

 

 Mục đích của việc chỉ định này là nhằm gửi “một thông điệp rằng một vụ bắt giữ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của chúng ta”, một thủ lĩnh cấp cao của Taliban cho hay.

  

Taliban được cho là đã bị giáng một đòn mạnh khi Mullah Abdul Ghani Baradar bị bắt.

Mullah Baradar bị giam giữ ở Karachi hồi tháng 2 vừa qua, và việc bắt giữ này được xem là một đòn giáng mạnh vào nhóm chiến binh Taliban khi đang phải gồng mình chống đỡ trước cuộc truy quét lớn của lực lượng NATO trong năm nay.

 

Mới đầu nhóm chiến binh này phủ nhận việc Mullah Baradar bị bắt giữ, nhưng sau đó, một phát ngôn viên Taliban đã thừa nhận qua cuộc gọi điện thoại từ một địa điểm bí mật ở Afghanistan. “Những vụ bắt giữ như thế sẽ không ngăn cản được chúng tôi tiến hành các hoạt động của chúng tôi”, người này nói với tạp chí Newsweek.

 

Các tin tức báo chí gần đây cho rằng Mullah Baradar ủng hộ các cuộc đàm phán nhằm tiến tới một thỏa thuận hòa bình ở Afghanistan và rằng Baradar đã gặp các nhà trung gian của LHQ.

 

Nhưng phát ngôn viên Taliban cho hay cả hai phó thủ lĩnh mới đều phản đối đàm phán với các lực lượng NATO do Mỹ dẫn đầu hay chính phủ Afghanistan và cam kết tiếp tục cuộc đấu tranh vũ trang của nhóm.

 

Cựu tù nhân Guantanamo

 

Cả hai “phó thủ lĩnh” mới của Taliban đều được xem là những thành viên đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành các hoạt động của nhóm này trong năm “quyết định” của cuộc chiến Afghanistan.

MULLAH BARADAR

 

Phó thủ lĩnh, đứng sau thủ lĩnh sáng lập Taliban Mullah Omar

 

Chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự và tài chính của Taliban

 

Sinh ở quận Dehrawood, tỉnh Uruzgan, năm 1968

 

Cựu Phó Bộ trưởng quốc phòng Afghanistan dưới chính quyền Taliban

 

Mỹ hiện đang đổ hàng ngàn quân vào chiến trường Afghanistan trước khi bắt đầu rút đi vào năm tới.

 

Abdul Qayuum Zakir, là cựu tù nhân trong nhà giam của Mỹ trên vịnh Guantanamo, khoảng 30 tuổi.

 

Tên này được cho là rất nổi tiếng trong thế hệ các tay súng trẻ của Taliban bởi sự sẵn sàng chiến đấu của hắn, đặc biệt là dọc mặt trận mới tại các tỉnh Kandahar và Helmand của Afghanistan.

 

Các thông tin cho hay Abdul Qayuum Zakir bị giam ở Vịnh Guantanamo cho đến tận năm 2007 và sau đó bị đưa về Afghanistan trước khi được thả vào năm 2008.

 

Ngay sau khi được thả, hắn đã trở lại với các “đồng chí cũ” và nhanh chóng lấy được tên tuổi trong nhóm này.

 

Trong khi Abdul Qayuum Zakir được chiến binh Taliban đánh giá là một chỉ huy chiến trường thì Mullah Akhtar Mohammad Mansoor được coi là thủ lĩnh “nhiếp chính”.

 

 

 

Trong độ tuổi 40, Mullah Mansoor là một phần của ban lãnh đạo gốc của Taliban trước các vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Được biết, hắn là người điều hành công tác hậu cần, gây quỹ của Taliban.

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên