Taliban treo thưởng 2.400 USD/đầu lính NATO

Cập nhật: 24-05-2010 | 00:00:00

Phiến quân Taliban có thể kiếm được khoản tiền thưởng lên tới 200.000 rupee Pakistan (2.400 USD) cho mỗi binh sĩ NATO bị tiêu diệt, các chỉ huy lực lượng nổi dậy cho hay.

 

Tiền thưởng được trích từ quỹ bảo an, thuế đánh lên các nông dân trồng thuốc phiện, từ các nhà tài trợ ở vùng Vịnh - những nhân vật chuyển tiền qua Dubai và từ giới lãnh đạo Taliban cấp cao tại Pakistan.

  Phiến quân Taliban 

Tính đến thời điểm này của năm, có 211 lính NATO đã bị giết ở Afghanistan, gồm 41 lính Anh, đem lại phần thưởng 500.000 USD cho các thành viên Taliban. Chỉ huy lực lượng này cho biết, tiền thưởng đã tăng gấp đôi so với đầu năm ngoái.

 

Phiến quân Taliban, chuyên thực hiện chiến thuật đánh rồi bỏ trốn để chống lại lực lượng tuần tra và các đoàn xe, thường sử dụng chỉ điểm, các bản tin của giới truyền thông và dân địa phương để xác nhận thông tin về lính NATO bỏ mạng.

 

"Chúng tôi không thể nói dối các chỉ huy: họ có thể kiểm tra xem liệu có một cuộc giao tranh nào ở khu vực không. Nếu thu thập được vũ khí, chúng tôi cũng được nhận tiền. 1.000 USD cho một khẩu súng", một chỉ huy ở vùng Khost, người quản lý 60 chiến binh.

Tiền thưởng thường được chuyển cho chỉ huy các nhóm quân thông qua hệ thống chuyển tiền truyền thống gọi là hawala tại các quốc gia Hồi giáo. Tiếp đó, số tiền sẽ được chia cho các thành viên và đôi khi họ mở tiệc ăn mừng.

 

"Việc đó đem lại nhiều tiền cho chúng tôi. Chúng tôi không quan tâm rằng đó là giết người nước ngoài, chỉ biết máu của họ nuôi sống gia đình chúng tôi. Càng giết nhiều, lực lượng đó càng suy yếu. Dĩ nhiên, chúng tôi sẽ ăn mừng", một chỉ huy ở tỉnh Ghazni nói.

 

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên