Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa: Chủ động hơn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 18-03-2020 | 07:59:24

Ngày 16-3, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị tỉnh; UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tiếp tục thực hiện Chỉ thị 13/CT-TTg về tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Trên lĩnh vực văn hóa, tạm dừng hoạt động các rạp chiếu phim, quán bar, game online, điểm massage, karaoke, vũ trường từ ngày 17 đến 31-3...

 Rạp phim CGV trang bị nước sát khuẩn, bảng thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Các cơ sở thực hiện theo quy định

Ngay sau khi quy định trên có có hiệu lực (từ ngày 17-3), chúng tôi đã đến một số cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa như karaoke, rạp chiếu phim... để nắm bắt thêm tình hình. Gần 10 giờ sáng, một số cơ sở karaoke còn đóng cửa im ỉm, một số cơ sở đã mở cửa đón khách. Sau khi hỏi về thông tin tạm dừng hoạt động cơ sở karaoke từ ngày 17-3, chị Tạ Thị Hoàn, chủ cơ sở karaoke Phương Ngân (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị cũng có đọc được thông tin này trên báo. Tuy nhiên, ở thời điểm chúng tôi trao đổi, cơ sở của chị vẫn chưa nhận được thông báo chính thức bằng văn bản nên vẫn mở cửa. Chị cho biết thêm, cơ sở cũng đã triển khai một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh như vệ sinh khử khuẩn, trang bị nước sát khuẩn cho khách. Lượng khách đến giảm, nhưng chúng tôi vẫn phải trả tiền mặt bằng, tiền lương nhân viên phục vụ hàng tháng. Thời gian tới, chúng tôi bàn bạc về lương nhân viên nghỉ làm trong thời gian tạm dừng hoạt động theo quy định, làm việc với chủ để xin giảm bớt tiền thuê mặt bằng. Dù cơ sở có gặp khó khăn, nhưng tôi thấy quy định của tỉnh để phòng, chống dịch bệnh trong thời điểm này là phù hợp. Tôi rất đồng tình và sẽ chấp hành đúng theo quy định...”, chị Hoàn chia sẻ.

Tại rạp chiếu phim CGV ở khu vực Chợ Đình (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), 9 giờ 30 phút ngày 17-3, các nhân viên bán vé vẫn đến làm việc như thường ngày. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Quân, quản lý rạp chiếu phim, cũng cho biết đã đọc được thông tin này trên các báo từ tối 16-3 và có liên hệ với quản lý tòa nhà để hỏi thêm về quy định này. Tuy nhiên, đến sáng 17-3 anh vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào nên đến giờ mở cửa (9 giờ 30 phút) anh và các nhân viên vẫn đến làm việc bình thường. Sau khi trao đổi với chúng tôi và thấy quy định này, anh cho biết sẽ nhanh chóng triển khai cho nhân viên để mọi người nắm bắt và thực hiện tạm dừng hoạt động theo quy định. Quan sát xung quanh rạp chiếu phim, chúng tôi thấy trên các quầy vé, bàn ngồi chờ đều có bố trí các tấm tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và trang bị thêm dung dịch sát khuẩn để phục vụ nhu cầu của nhân viên và khách đến xem phim. Tất cả nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang. Anh Quân cho biết: “Dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp nên quy định này là hoàn toàn phù hợp trong thời điểm này. Đóng cửa hoạt động chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hệ thống, nhưng nhiệm vụ quan trọng hơn trong lúc này là phòng, chống dịch bệnh. Chúng tôi sẽ nhanh chóng triển khai tạm dừng hoạt động để chung tay cùng Nhà nước sớm đẩy lùi dịch bệnh. Đối với những người đã đăng ký mua vé từ trước, chúng tôi sẽ thông báo trả lại tiền vé cho họ”.

 Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương tăng cường các biện pháp, giải pháp để nâng cao ýthức trách nhiệm trong việc phòng, chống dịch bệnh này. Trên lĩnh vực văn hóa - thể thao vàdu lịch (VH-TT&DL), UBND tỉnh đã giao cho SởVH-TT&DL phối hợp với ngành công an trong việc tạm ngưng hoạt động của các rạp chiếu phim, cơ sởkinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, massage, game online từ ngày 17 đến 31-3-2020 trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc SởVH-TT&DL, cho biết sau khi nhận được văn bản của UBND tỉnh, ngay trong ngày 17-3, Ban Giám đốc sởđã chỉ đạo, tổ chức họp các bộphận chuyên môn vàđơn vịtrực thuộc để triển khai tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Ngành cũng sẽ phối hợp với các ngành liên quan, địa phương nhanh chóng triển khai, thông báo đến các doanh nghiệp, cơ sởkinh doanh dịch vụvăn hóa trên địa bàn chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh.

“Các loại hình dịch vụnày lànơi tập trung đông người, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp, cơ sởkinh doanh trên lĩnh vực này cũng rất ýthức, ủng hộ, tham gia cùng chính quyền nhằm hạn chế, giảm thiểu tới mức tối đa việc lây lan dịch bệnh Covid-19 tại những nơi này. Quy định ra đời trong thời điểm này rất phùhợp, góp phần thực hiện hiệu quảhơn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh”, ông Hải nói. Ông Hải cho biết thêm, để triển khai thực hiện, sởsẽ thành lập các tổ, đoàn đến các doanh nghiệp, cơ sởkinh doanh dịch vụvăn hóa để hướng dẫn, hỗ trợhọtrong việc tạm ngưng các hoạt động đúng theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh nhằm hạn chếlây lan, phát tán dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt làđối với các cơ sởkinh doanh do ngành VH-TT&DL quản lý.

Trao đổi vềviệc một sốcơ sở, điểm kinh doanh dịch vụvăn hóa chưa nhận được thông báo vềquy định trên, ông Hải cho biết công văn mới được UBND tỉnh ban hành hỏa tốc vào chiều 16-3 nên sáng 17-3 các cơ sởvẫn chưa nhận được thông báo. Tuy nhiên, qua các phương tiện truyền thông, thông tin trên đã được nhiều cơ sởnắm bắt vàhọđã chủđộng gọi điện đến SởVH-TT&DL để xác nhận xem quy định này đúng không. “Chúng tôi đã xác nhận, hướng dẫn, giải thích cho họhiểu; đồng thời tuyên truyền, vận động họthực hiện đúng theo quy định màUBND tỉnh đã ban hành. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sởsau khi được giải thích đều hiểu đây làgiải pháp tốt để góp phần tránh lây lan dịch bệnh trong thời điểm này vàcho biết sẽ chấp hành đúng theo quy định. Song song đó, chúng tôi cũng sẽ thiết lập các kênh để tuyên truyền đến các doanh nghiệp, cơ sởtrên thông qua trang thông tin của ngành, thành lập các tổ công tác đi đến doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động họchấp hành đúng quy định. Với cách làm trên vàsự phối hợp tích cực của các ngành, địa phương, hy vọng các doanh nghiệp, cơ sởsẽ đồng tình, ủng hộgiải pháp vàcách làm của chính quyền, các sở, ngành của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19... ”, ông Hải nói

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên