Tắm giải độc

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

Bà Hoài Thu (Shu Spa & clinic) cho biết, việc chọn các nguyên liệu tắm an toàn và tắm trong thời gian dài sẽ giải độc cơ thể và tốt cho da. Có thể tùy theo mục đích của giải độc để chọn cách tắm sau:

* Nước trà xanh: những lá trà xanh tươi không chỉ lấy đi mùi mồ hôi trên cơ thể mà còn làm giảm mụn nhọt, sảy ngứa, da sần sùi. Nên kết hợp với việc uống trà tươi để tăng hiệu quả. Ngoài ra, có thể chọn các lá khác như bưởi, hoa cúc, hay khổ qua nấu sôi vài lượt, sau đó pha với nước ấm khoảng 30oC để tắm mỗi tuần hai-ba lần. Thích hợp với mọi loại da.

* Dấm táo: trong dấm táo có hợp chất axít nhẹ, trong đó axít alpha hydroxyl có tác dụng sát trùng, khử mùi rất cao. Vì thế, pha dấm táo để tắm một lần/tuần cũng là cách giải độc cơ thể và làm dịu da. Không thích hợp với những người đang có vết thương hở hay da khô.

 

* Muối Epsom: để giảm viêm, phù nề hoặc giảm căng đau của cơ bắp, có thể pha muối Epsom (được tạo thành từ một loại khoáng chất tự nhiên), vài lát gừng trong nước ấm, ngâm mình vào có tác dụng hút các độc tố ra khỏi cơ thể bạn. Hoặc pha khoảng ba chén nhỏ muối Epsom, một chén thuốc muối (hay còn gọi là baking soda) vào bồn tắm, ngâm cơ thể trong khoảng 20 phút, sẽ giúp dịu da, giảm mỡ và làm mịn da. Một tuần tắm hai lần. Nếu bị mất ngủ do căng thẳng, trước khi ngủ ngâm mình trong nước ấm pha muối Epsom cùng vài giọt tinh dầu oải hương, bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ sâu. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm thì không nên ngâm quá lâu.

* Rượu: pha khoảng 200g rượu vang hoặc rượu trắng trong bồn tắm nước ấm sẽ trị viêm nhiễm da, ngoài ra còn hỗ trợ giảm béo nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng, đồng thời làm săn chắc da.

* Bột yến mạch: ngâm trong bồn nước ấm có hòa khoảng năm muỗng canh yến mạch có tác dụng giảm mẩn da, viêm da, đồng thời giảm căng thẳng. Tuy nhiên, cần chọn loại yến mạch nguyên chất không pha với các loại bột khác để tránh gây dị ứng cho da

* Nghệ: cho hai muỗng canh nghệ mỹ phẩm vào bồn tắm, ngâm mình khoảng 20 phút sẽ mang lại sự sảng khoái cho cơ thể. Hoặc lấy hai muỗng canh nghệ pha với khoảng 100ml sữa tươi đã hâm nóng, chà xát lên cơ thể, để khoảng 10 phút, sau đó ngâm mình trong bồn nước ấm sẽ khiến da vừa sạch sẽ, vừa mịn màng. Một tuần tắm hai-ba lần.

* Lá xông: bạn đang uể oải vì thời tiết, có thể mua bó lá xông về nấu sôi, sau đó pha vào bồn tắm với nước ấm khoảng 35-38oC. Ngâm trong nước lá khoảng 10 phút, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Chỉ tắm khi cơ thể mệt mỏi.

* Tắm hơi: nếu bạn đang bị cảm cúm có thể tắm hơi khô (sauna) kết hợp các loại tinh dầu tràm, bạc hà. Nếu bạn cần giảm căng thẳng, mệt mỏi, có thể tắm hơi ướt với các loại lá xông, lá ngải cứu, tía tô… Theo đó, hơi nóng sẽ kích thích các mao mạch ở da, làm lỗ chân lông nở ra, các độc tố sẽ được đào thải, riêng các hương thơm từ tinh dầu hay hoa lá tự nhiên sẽ giúp cơ thể thư giãn rất tốt. Lưu ý: phụ nữ trong những ngày “đèn đỏ” không được tắm hơi.

* Tắm cho chân: đôi chân bạn thường xuyên mang giày cao gót, hoặc công việc buộc phải đứng thường xuyên, bạn cần “tắm” chân mỗi tối bằng cách ngâm chân luân phiên giữa nước ấm và nước lạnh để máu lưu thông tốt hơn. Ngâm chân trong nước có ba muỗng canh muối ăn và một củ gừng đập dập cũng tăng lưu thông máu, chân ấm mềm và không có mùi hôi. Tắm chân mỗi ngày khoảng 15 phút giúp bạn ngủ ngon.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên