Tấm HCV lịch sử của marathon Việt Nam

Cập nhật: 20-05-2022 | 07:01:46

Về đích sau quãng thời gian 2 giờ 25 phút 7 giây, vượt qua quãng đường 42,195km, vận động viên (VĐV) Hoàng Nguyên Thanh đã mang về tấm huy chương vàng (HCV) lịch sử đầu tiên cho marathon Việt Nam tại một kỳ SEA Games kể từ năm 1959.


VĐV Hoàng Nguyên Thanh mang về tấm HCV lịch sử cho marathon Việt Nam tại một kỳ SEA Games. Ảnh: Vương Anh

Sáng qua (19-5), nội dung marathon SEA Games 31 bắt đầu lúc 5 giờ sáng, các VĐV tham dự phải chạy 8 vòng lặp trên cung đường phẳng, đẹp quanh sân Mỹ Đình. Sau hơn 2 giờ thi đấu, VĐV Hoàng Nguyên Thanh đã khiến cho đông đảo người hâm mộ đặc biệt của môn điền kinh vui sướng tột độ khi anh về đích đầu tiên. Với thành tích 2 giờ 25 phút 7 giây, VĐV người Bình Phước đã vượt qua cả nhà đương kim vô địch người Indonesia là Agus Prayogo và ứng viên cho tấm HCV là ngôi sao nhập tịch người Thái Lan Tony Ah-Thit Payne để giành tấm HCV quý giá cho marathon Việt Nam.

Với tấm HCV đạt được, chàng trai năm nay 27 tuổi đã đổi màu huy chương của chính mình khi từng giành được tấm HCĐ ở nội dung này tại SEA Games 2015. Không chỉ có vậy, Hoàng Nguyên Thanh còn giúp cho marathon Việt Nam có được tấm HCV tại một kỳ SEA Games kể từ năm 1959. Thành tích tốt nhất của marathon Việt Nam tại sân chơi này là tấm HCB của VĐV Nguyễn Chí Đông đạt được hồi năm 2003 cũng trên sân nhà Việt Nam với thành tích 2 giờ 21 phút 51 giây. Dù chưa thể phá được kỷ lục của tiền bối, nhưng thành tích mà chàng trai sinh năm 1995 vừa lập đã đi vào lịch sử của điền kinh nước nhà.

Tấm HCV của Hoàng Nguyên Thanh càng có thêm ý nghĩa khi anh chỉ mới quay trở lại tập luyện hồi năm 2019 sau quãng thời gian nghỉ thi đấu khá dài. Nhưng với năng khiếu bẩm sinh, VĐV người Bình Phước đã liên tiếp vô địch quốc gia vào các năm 2020, 2021 và 2022. Hiện nay, anh được đánh giá là VĐV chạy marathon nam tốt nhất Việt Nam. Và nếu được đầu tư đúng hướng, Hoàng Nguyên Thanh không chỉ dừng lại ở việc giành thành tích ở sân chơi khu vực. Anh hoàn toàn có cơ hội gặt hái thêm nhiều thành công ở các sân chơi cao hơn nếu có được sự huấn luyện chuyên nghiệp cùng chế độ dinh dưỡng tốt hơn.

Cùng với tấm HCV lịch sử của Hoàng Nguyên Thanh, điền kinh Việt Nam cũng đã kết thúc SEA Games 31 với 22 tấm HCV đã đạt được, tiếp tục giành ngôi nhất toàn đoàn trong 3 kỳ SEA Games gần nhất. Trong ngày thi đấu cuối cùng của môn điền kinh hôm qua (19-5), cả 3 VĐV của Việt Nam đã giành cả 3 HCV cuối cùng là: Hoàng Nguyên Thanh (marathon nam), Võ Xuân Vĩnh, Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km nam, nữ). Trước đó, đội tuyển điền kinh Việt Nam chỉ đặt chỉ tiêu giành 15 - 17 HCV. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử các kỳ tham dự SEA Games của điền kinh Việt Nam. Với thành tích này, đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng được thưởng nóng 1 tỷ đồng từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam.

THÁI HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên