Tấm HCV ý nghĩa của Đội tuyển Cờ ốc Việt Nam

Cập nhật: 04-05-2023 | 09:23:04

Chỉ mới tập luyện và thi đấu chưa tròn một năm, nhưng Đội tuyển Cờ ốc đã tạo nên bất ngờ khi mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32. Tấm HCV này đầy ý nghĩa và chứa đựng nhiều niềm hạnh phúc bên trong.


Đội tuyển Cờ ốc Việt Nam mang về tấm HCV đầu tiên cho đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 32

Gần một năm về trước khi nước chủ nhà Campuchia thông báo môn cờ ốc sẽ có trong 37 môn thi đấu tại SEA Games 32, khi đó ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng bộ môn cờ của Tổng cục Thể dục thể thao kiêm trưởng đoàn cờ Việt Nam tại SEA Games 32 đã đăng lên trang cá nhân để nhờ nhiều người giới thiệu những ai có thể chơi được môn thể thao lạ lẫm này. Tuy nhiên, sau đó không có bất cứ ai được chọn. Thay vào đó, những kỳ thủ từng chơi cờ vua mới được chọn để bắt đầu tập luyện và thi đấu môn cờ mới này. Đơn giản, cách thức chơi cũng như nước đi môn cờ ốc khá giống với cờ vua.

Theo đó, các kỳ thủ gồm: Tôn Nữ Hồng Ân, Phạm Thanh Phương Thảo, Đoàn Thị Hồng Nhung, Vũ Thị Diệu Uyên, Phan Trọng Bình, Nguyễn Quang Trung, Hoàng Nam Thắng, Dương Thế Anh, Trần Quốc Dũng, Võ Thành Ninh và Bảo Khoa được lựa chọn vào Đội tuyển Cờ ốc Việt Nam tập luyện và chuẩn bị thi đấu tại SEA Games 32. Ở đó, 11 kỳ thủ này sẽ tranh tài 7 nội dung. Với kỹ năng cũng như tư duy đã có sẵn khi chơi cờ vua, các kỳ thủ này không mất nhiều thời gian để chuyển sang môn cờ mới lạ này. Điều quan trọng ở đây chính là tư duy trong từng nước đi để có được chiến thuật tốt, giành chiến thắng chung cuộc.

Bắt đầu thi đấu từ ngày 29-4, hai kỳ thủ Tôn Nữ Hồng Ân và Phạm Thanh Phương Thảo đã lần lượt đánh bại Campuchia 2-0, Myanmar 1-0, Malaysia 1-0 và hạ gục Thái Lan 1-0 để qua đó giành tấm HCV đầu tiên về cho đoàn thể thao Việt Nam. Và đoàn thể thao Việt Nam cũng là đoàn đầu tiên giành được tấm HCV tại SEA Games 32. “Đầu xuôi, đuôi lọt”, hy vọng với tấm HCV đầu tiên mà Đội tuyển Cờ ốc mang về, đoàn thể thao Việt Nam sẽ có một kỳ SEA Games thành công với mục tiêu đề ra từ đầu.

Cờ ốc là tên gọi xuất phát từ chữ ouk trong tiếng Khmer, tức là cờ vua. Người Campuchia gọi môn này là ouk chatrang, chhoeu trang, hay chaturang. Các nước khác thường gọi môn này là cờ Khmer. Nó gần giống với cờ makruk của Thái Lan, môn thể thao khá phổ biến ở nước này.

HẢI NGUYỄN (từ Phnom Penh, Campuchia)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=562
Quay lên trên