Tấm lòng của nhà thơ với Tổ quốc, quê hương

Cập nhật: 19-02-2019 | 08:50:09

Đêm thơ Nguyên tiêu xuân Kỷ Hợi 2019 này có chủ đề “Hướng về biên cương Tổ quốc”. Đây là dịp hạnh ngộ đầu năm của các nhà thơ, nghệ sĩ ngâm thơ trong, ngoài tỉnh. Với tấm lòng của mình, các nhà thơ đã thể hiện tình yêu với biển đảo, quê hương đất nước qua những vần thơ mộc mạc, chân chất...

Vẫn như mọi năm, đêm thơ năm nay, nghệ sĩ Lý Bạch Huệ diễn ngâm bài Nguyên tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là bài thơ Bác viết vào đêm Rằm tháng giêng năm Mậu Tý (1948), sau chiến thắng cuối năm 1947, đầu năm 1948, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta bước sang một giai đoạn mới. Hồ Chủ tịch có dự một cuộc họp để “bàn bạc việc quân” trên một con thuyền giữa dòng sông kháng chiến. Đêm thơ còn nói lên một điều là dân tộc ta vốn có truyền thống thơ ca từ lâu đời. Thơ đã là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của ông cha ta từ xa xưa. Ngày thơ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào Nguyên tiêu năm Quý Mùi 2003, đã đáp ứng được niềm mong mỏi của hàng triệu người yêu thơ trong cả nước. Với tinh thần đó, Hội Văn học- Nghệ thuật Bình Dương tổ chức tôn vinh thơ Việt Nam với chủ đề: “Hướng về biên cương Tổ quốc”.

Các nhà thơ tham dự đêm Thơ Nguyên tiêu nhân Ngày thơ Việt Nam 2109

Đêm thơ năm nay có sự góp mặt của các nhà thơ là hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, Câu lạc bộ thơ văn cán bộ hưu trí tỉnh cùng thành viên các CLB thơ trong tỉnh. Các nhà thơ đã nói lên tình cảm của mình thật sâu sắc trong các bài thơ gửi đến tham dự đêm thơ Nguyên tiêu. Phương Lan, một cô giáo trẻ làm thơ đã viết về biển đảo: Em mơ thấy mình vượt sóng đến Trường Sa/Ngắm nhìn anh, ngắm bao đồng chí hát/Bản tình ca đất nước mình, nỗi thương yêu, khao khát/Anh biết không/Em nhỏ bé đến khôn cùng... (Trái bàng vuông). Còn nhà thơ Trần Thanh Hải thì viết: “Anh yên tâm chốn biên cương/Có em đảm việc hậu phương quê nhà…” (Gửi anh).

Các nhà thơ, nhà giáo nay đã nghỉ hưu Võ Thị Nhạn, Lê Thị Bạch Huệ, Trăng Khuyết... cũng đã bày tỏ tấm lòng của mình với biên cương Tổ quốc: Trăng soi vằng vặc miền biên giới/Cây cỏ chìm vào giấc ngủ say/Núi đồi quạnh quẽ anh còn thức/Sương rơi thấm lạnh giữa đêm dài! (Thiêng liêng Tổ quốc ta). Những câu thơ thấm đẫm tình cảm của người con đối với quê hương, đất nước, tình cảm của người dân gửi chiến sĩ biên cương xa xôi...

Tết nay con không về bên mẹ/Lỗi hẹn rồi/Vì nhiệm vụ giữ biên cương/ Giữ bình yên/Giữ từng tấc đất dặm đường/Để người hạnh phúc khi mùa xuân đang đến. Đó là tấm lòng của chị Trăng Khuyết trong tác phẩm Mùa xuân lỗi hẹn. Nhiều bài thơ được phổ nhạc và trình bày trong đêm thơ càng làm cho không khí của đêm thơ Nguyên tiêu năm nay thêm trang trọng, ý nghĩa.

Hy vọng rằng, thơ vẫn là niềm đam mê, vẫn là tiếng lòng gói trọn ân tình mà những người của thơ ca dành cho nhau. Để thấy rằng, trong cuộc sống bộn bề lo toan này, thơ vẫn còn tồn tại, cái đẹp, cái chân thiện mỹ của thơ ca vẫn mãi trường tồn.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên