Tấm lòng thiện nguyện của đôi vợ chồng già

Cập nhật: 07-12-2022 | 08:18:05

 Hai vợ chồng ông Phan Thành Lợi (SN 1950) và bà Ngô Thị Y (SN 1949) ngụ khu phố Bình Đức 2, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An đã có hành trình 18 năm liên tục làm việc thiện. Với y đức của mình, hoạt động “giúp đời” của đôi vợ chồng này đã khám, chữa bệnh miễn phí cho hàng ngàn người dân lao động nghèo quanh khu vực và lân cận.

 Ông Phan Thành Lợi và bà Ngô Thị Y đã có hành trình gần 20 năm khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

 Ngôi nhà đơn sơ và nhỏ nhắn của ông Lợi, bà Y nằm ngay đầu một con hẻm nhỏ của đường Phan Thanh Giản rất khó kiếm trên bản đồ chỉ đường. Nhưng chỉ cần đến khu vực nhà thờ Lái Thiêu hỏi nhà hai ông bà thì không ai không biết “hai ông bà già châm cứu đông y chữa bệnh miễn phí và làm từ thiện”.

Bà Nguyễn Thị Y xuất thân là một điều dưỡng viên, nữ hộ sinh đã có nhiều năm liền công tác tại Bệnh viện Đa khoa TP.Thuận An. Năm 1995, bà nghỉ làm rồi theo học Đông y và trở thành hội viên Hội Đông y Trung ương vào năm 2006. Năm 2004, vợ chồng ông bà mở phòng khám châm cứu từ thiện tại nhà nhằm giúp đỡ bà con nghèo quanh khu vực và lân cận. Tiếng lành đồn xa, kể từ đó, căn nhà khoảng chừng 40m2 của ông bà cũng là phòng khám từ thiện với 4 chiếc giường y tế ngày nào cũng có nhiều người ghé qua xin thăm khám và chữa trị bệnh. Đa phần họ là những lao động có thu nhập thấp như công nhân, bán vé số, lao công, tạp vụ... Trung bình mỗi ngày phòng khám của hai ông bà tiếp trên 10 lượt khách, ngày cao điểm lên đến 20 người.

Bà Trần Thu (64 tuổi), ngụ khu phố Bình Đức 2, làm công việc buôn bán tự do, chia sẻ: “Tôi biết đến địa chỉ phòng khám của cô Y và chú Lợi cách đây hơn 10 năm. Cứ lúc nào thấy trong người không được khỏe tôi lại ghé nhờ cô Y khám và điều trị, riết thành bệnh nhân thân thiết lúc nào không hay. Mỗi khi đến điều trị, cô Y không lấy tiền. Nhưng biết cô chú làm từ thiện nhiều năm nay nên tôi thỉnh thoảng vẫn góp chút ít để phụ cô chú mua thuốc từ thiện giúp lại người khác”.

Bà Diệu Linh (56 tuổi) ngụ khu phố Bình Hòa, làm nghề hát bóng rỗi có thu nhập bấp bênh cũng là bệnh nhân quen thuộc hơn chục năm nay của phòng khám từ thiện ông Lợi, bà Y. Bà Linh cho biết: “Tôi biết ơn cô Y nhiều vì trước khi tôi chưa biết đến cô chú thì có giai đoạn chân của tôi đau nhức đến nỗi không đi nổi. Vậy mà nhờ phương pháp châm cứu và kỹ thuật Đông y của cô mà tôi được sức khỏe đi lại bình thường như giờ. Nếu không có phòng khám từ thiện của cô chú, chắc tôi phải nằm liệt vì không có tiền đi bệnh viện chạy chữa”.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Thành Lợi cho biết thấy những người lao động quanh khu mình sống đau bệnh mà không có điều kiện đi bệnh viện nên ông bà cùng bàn nhau khám và chữa những bệnh phổ thông giúp mọi người. Lúc đầu hai vợ chồng chỉ đóng một bảng hiệu nhỏ treo trước cửa để mọi người đến khám bệnh mà không e ngại về chi phí. Sau này khi mọi người đã quen, người này truyền tai người kia biết đến hoạt động của vợ chồng thì trong nhà lúc nào cũng có tiếng người ra vào khám chữa bệnh.

Ngoài việc khám và chữa bệnh tại nhà, vợ chồng ông Lợi, bà Y còn cùng các tổ chức thiện nguyện của nhà thờ Lái Thiêu, chùa Giác Tâm, chùa Bửu Minh tại TP.Thuận An đi khám chữa bệnh cho bà con nghèo vùng sâu vùng xa. Từ năm 2008 đến nay, ông bà đã đều đặn trao tặng 150 ổ bánh mì vào các ngày 15 và 30 mỗi tháng cho những người lao động nghèo quanh khu vực. Hành động “giúp đời” lặng lẽ nhiều năm của ông bà đã được các cơ quan đoàn thể tặng nhiều bằng khen biểu dương và được bà con lối xóm kính mến.

 BÙI HUYỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên