Tam nông khởi sắc

Cập nhật: 31-12-2013 | 00:00:00

Chương trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn (tam nông) của Bình Dương thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tam nông đã góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của tỉnh nhà.  

Các loại cây trái đặc sản của Bình Dương tiếp tục được đầu tư để nâng cao giá trị. Trong ảnh: Trái cây đặc sản Bình Dương tại lễ hội “Lái Thiêu - Mùa trái chín” năm 2013

Nông thôn thay đổi

Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình phát triển tam nông, bằng những cách làm sáng tạo, định hướng phát triển phù hợp, nông nghiệp - nông thôn Bình Dương đã có những bước tiến quan trọng. Chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi diễn ra mạnh mẽ; đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được nâng cao; bộ mặt kinh tế - xã hội khu vực nông thôn đã có nhiều thay đổi rõ nét; công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn đã được thúc đẩy phát triển. Những chương trình, dự án quan trọng được đầu tư vào nông nghiệp đã phát huy hiệu quả cao. Trong đó có thể kể đến một số chương trình quan trọng như nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, xây dựng nông thôn mới, phát triển vườn cây ăn trái đặc sản… Từ các bước hỗ trợ phát triển tam nông, giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất canh tác tại Bình Dương đã đạt 86,85 triệu đồng/năm. Con số này đã phản ánh đúng những cố gắng của chính quyền các cấp, các địa phương và nông dân Bình Dương trong thời gian qua.

Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn Bình Dương đến nay đạt 22,5 triệu đồng; trên 97% nhà ở nông thôn được xây dựng kiên cố; 99,86% hộ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia; điện cho sản xuất và dịch vụ ở nông thôn được bảo đảm. Có 83,55% đường huyện được nhựa hóa, bê tông hóa. Cơ bản hoàn chỉnh hệ thống các đường trục chính của huyện (đã được nâng cấp láng nhựa) nối đường tỉnh và các đầu mối giao thông của vùng. Có 41,39% trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Có 34 chợ trên địa bàn nông thôn, đạt tỷ lệ 48,3%. Có 97,8% số xã đạt chuẩn về y tế. Dịch vụ viễn thông cố định phổ cập tất cả các hộ gia đình, dịch vụ thông tin di động phủ sóng đến 100% vùng dân cư. 7/7 huyện, thị, thành phố có trụ sở Trung tâm Văn hóa Thông tin - Thể thao, 26 Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường, thị trấn được xây dựng mới, đạt tỷ lệ 28,57%. Tỷ lệ dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96,5%. Hệ thống thủy lợi bảo đảm tưới và tiêu thoát nước cho 100% diện tích rau màu, cây ăn quả.

An sinh xã hội được quan tâm và thực hiện có hiệu quả, có 72,4% dân số thực hiện bảo hiểm y tế (trong đó có 100% hộ nghèo thực hiện bảo hiểm y tế); 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức khám chữa bệnh bảo hiểm y tế… Chương trình Giảm nghèo - Việc làm được các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, nhân dân tham gia tích cực… Hiện toàn tỉnh còn 3.615 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,36%. Ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã vùng sâu Tân Hiệp, huyện Phú Giáo, cho biết thực hiện đồng bộ các chương trình phát triển về nông nghiệp, nông thôn, bộ mặt kinh tế - xã hội Tân Hiệp đã có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn xã đã được nâng lên rõ rệt; hệ thống đường giao thông nông thôn đang tiếp tục được đầu tư xây mới, nâng cấp, mở rộng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân xã Tân Hiệp đã đạt 26 triệu đồng/ năm và đang tiếp tục được nâng cao.

Nông nghiệp nâng cao giá trị

Sự chuyển dịch trong sản xuất nông nghiệp Bình Dương đã diễn ra mạnh mẽ. Chăn nuôi nhỏ lẻ, manh mún đang dần được thay thế bằng hình thức chăn nuôi tập trung, công nghệ cao. Các loại cây trồng có hiệu quả kinh tế thấp đã được thay thế bằng những loại cây trồng đạt hiệu quả kinh tế cao với diện tích lớn là cao su, các loại cây có múi. Về chương trình ứng dụng kỹ thuật cao trong sản xuất, trong trồng trọt đã có 372,4 ha (92 tổ chức, cá nhân), gồm các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, cây dược liệu, hoa lan, cây cảnh. Các loại cây trồng được sản xuất trong nhà lưới (rau thủy canh, nấm, hoa lan,...); thiết kế hệ thống tưới phun tự động, tưới nhỏ giọt và tưới phun sương (rau, cây ăn trái...). Trong chăn nuôi có nhiều hộ, cơ sở đã ứng dụng chuồng trại kín, trại lạnh đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có 80 hộ và 4 công ty đầu tư gà giống, gà đẻ trứng và gà thịt với tổng đàn là 3,61 triệu con (chiếm 95% tổng đàn); có 41 trại và 2 công ty đầu tư nuôi heo thịt và heo giống năng suất cao với tổng đàn 122.935 con (chiếm 29% tổng đàn). Về sản xuất nông nghiệp đô thị, trong trồng trọt, tổng diện tích sản xuất khoảng 114,02 ha với các loại cây trồng chủ yếu như rau thủy canh, rau mầm, nấm, hoa lan, cây cảnh. Trong chăn nuôi, có 433 hộ đầu tư với số lượng khoảng 247.441 con các loại (chủ yếu là cá cảnh, cá sấu, ba ba, chim yến, trĩ, nhím, rắn…). Đến tháng 10-2013, tại 30 xã chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã hoàn thành phê duyệt đồ án quy hoạch chung; có 11/30 xã đã phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới. Bà Nguyễn Minh Thủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết chương trình phát triển tam nông Bình Dương trong thời gian qua có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn Bình Dương được đầu tư xây dựng kiên cố, hiện đại. Cơ sở vật chất văn hóa, thiết chế văn hóa cũng đã được tập trung đầu tư. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân đã được quan tâm, an sinh xã hội đã được bảo đảm.

Bằng những chính sách đã được triển khai và với sự quan tâm đầu tư thích đáng, chắc chắn chương trình tam nông Bình Dương sẽ tiếp tục đạt được những kết quả cao. Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới đang phát huy hiệu quả với việc tạo ra sự đổi thay mạnh mẽ tại các khu vực nông thôn. Thực hiện tốt chương trình này, trong thời gian tới nền sản xuất nông nghiệp Bình Dương sẽ tiếp tục tiến lên theo định hướng hiện đại, bền vững gắn với công nghiệp chế biến. Thu nhập và trình độ sản xuất của người dân nông thôn sẽ được nâng lên, khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn sẽ tiếp tục được rút ngắn.

            ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên