Tâm tình của phóng viên viết lĩnh vực xây dựng Đảng

Cập nhật: 21-06-2024 | 08:25:39

“Khó”, “khô” và “khổ” là cảm nhận chung của những phóng viên khi viết về lĩnh vực xây dựng Đảng. Bởi, viết làm sao vừa bảo đảm định hướng tuyên truyền chủ trương và đường lối của Đảng, vừa phải khách quan, trung thực, sinh động và hấp dẫn để lôi cuốn bạn đọc.

* Nhà báo Đỗ Trọng, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính bạn đọc, Báo Bình Dương: “Gần 2 năm viết về lĩnh vực xây dựng Đảng, chia sẻ khi nhận phân công viết về lĩnh vực xây dựng Đảng tôi thật sự lo lắng. Bởi chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực này, do nhiều năm trước đây chỉ viết về lĩnh vực công đoàn. Trong khi lĩnh vực về xây dựng Đảng được các bậc đàn anh đi trước nhận định là khó, khô và khổ. Bởi viết về mảng xây dựng Đảng khó từ khâu xác định đề tài, xây dựng nội dung đề tài, khai thác tư liệu cũng như cách thức thể hiện tác phẩm đều có những yêu cầu cao về kiến thức, vốn sống, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị... có như vậy tác phẩm mới không bị “cứng”, mới sinh động và cuốn hút độc giả. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ Ban Biên tập, lãnh đạo phòng định hướng nội dung, cách khai thác và tiếp cận đề tài từ các đồng nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm viết về lĩnh vực này. Đồng thời, bản thân dành nhiều thời gian để trau dồi chuyên môn và nghiệp vụ về công tác Đảng; tìm hiểu vai trò, chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Đảng; chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy... Từ đó có những bài viết bám sát nghị quyết, chủ trương của Đảng được thể hiện sinh động, dễ hiểu để tuyên truyền; phản ánh những cấp ủy, tổ chức Đảng, những tấm gương đảng viên tiêu biểu, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống”.

Lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Hội Nhà báo tỉnh trao thưởng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt giải chuyên đề, trong đó có chuyên đề Xây dựng Đảng Giải Báo chí Nguyễn Văn Tiết năm 2024. Ảnh: QUỐC CHIẾN

* Nhà báo Huỳnh Thủy, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính bạn đọc, Báo Bình Dương: “Gắn bó với Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính Bạn đọc, một mảng công tác quá đỗi mới mẻ và có phần “gai góc” đối với một phóng viên trẻ như tôi, bởi công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vốn được xem là khô khan, cứng nhắc. Nói viết về lĩnh vực xây dựng Đảng thì anh em đồng nghiệp chúng tôi thường ví von rằng: “Khó”, “khô”, “khổ”. Với bản thân, vì chưa nhiều kinh nghiệm trong viết xây dựng Đảng, tôi được giao phụ trách mảng đoàn thể và Đoàn Thanh niên. Trong hành trình đi tác nghiệp của mình, tôi đã gặp nhiều hoàn cảnh, nhiều câu chuyện giúp tôi yêu hơn, gắn bó hơn với nghề báo. Những chuyến đi theo đoàn thăm tặng quà hay những ngày rong ruổi cùng cán bộ, chiến sĩ ra quân làm công tác dân vận; được gặp những tấm gương bình dị trong đời thường như ông Đinh San Hà - người vì phố phường mà tình nguyện đi quét dọn đường phố trong đêm hay tấm gương thân khuyết nhưng tâm “nở hoa” như bà Tư Sen ở TP.Bến Cát… đã giúp tôi gom nhặt những kỷ niệm thật đẹp về đất và người Bình Dương. Để tôi thấy được rằng, cuộc sống quanh mình có thật nhiều gam màu rực rỡ.

Với những cơ quan báo Đảng luôn xác định, mảng xây dựng Đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tập trung đầu tư nhân lực, trí tuệ để tuyên truyền có hiệu quả về công tác xây dựng Đảng. Tại Báo Bình Dương, việc viết về công tác xây dựng Đảng luôn được Ban Biên tập quan tâm, định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư đúng mức để có những tác phẩm vừa bảo đảm đúng đường lối, quan điểm chính trị vừa hấp dẫn bạn đọc. Từ đó phóng viên tìm tòi cách thể hiện hấp dẫn, có chiều sâu, đáp ứng vấn đề bạn đọc quan tâm. Đơn cử, loạt bài 2 kỳ về “Cán bộ nữ tham gia cấp ủy: Cần nhiều giải pháp để tạo đột phá”, của nhà báo Trần Đình Hậu, viết về công tác cán bộ nữ đã được các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ của tỉnh. Những chủ trương, chính sách về công tác cán bộ nữ đã được triển khai kịp thời, tạo động lực thúc đẩy đội ngũ cán bộ nữ tích cực rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cán bộ nữ đã không ngừng trau dồi phẩm chất chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực sự là những tấm gương sáng trong phong trào “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Đồng thời nêu lên những giải pháp đồng bộ nhằm tạo sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa, bảo đảm cả lượng và chất, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Hay loạt bài 4 kỳ “Khi chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân là đảng viên” của nhà báo Đỗ Trọng, phản ánh về động cơ, lý tưởng cao đẹp và khát vọng của các chủ DN tư nhân trong quá trình phấn đấu để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; vai trò của chủ DN tư nhân là đảng viên trong quá trình thực hiện nghị quyết của Đảng, phát triển DN, phát triển khu vực kinh tế tư nhân; vai trò của chủ DN tư nhân là đảng viên, DN tư nhân có tổ chức Đảng đối với công tác xây dựng Đảng trong khu vực kinh tế tư nhân...”.

* Nhà báo Trần Đình Hậu, Phòng Xây dựng Đảng - Nội chính bạn đọc, Báo Bình Dương: “Để có một tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng chất lượng thì ngoài trau dồi chuyên môn và nghiệp vụ nghề báo, phóng viên cần nắm vững và kịp thời cập nhật những kiến thức về lĩnh vực mình phụ trách. Với phóng viên viết về xây dựng Đảng cần dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu kỹ và sâu các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh... Phóng viên phải theo dõi xem những chủ trương, quyết sách đó được thực thi như thế nào và tác động ra sao đối với đời sống người dân. Từ đó kịp thời phản ánh, tuyên truyền cổ vũ những mặt tích cực, nêu những mặt hạn chế cần khắc phục hay nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả... Và cũng như các lĩnh vực khác, phóng viên viết về xây dựng Đảng phải gần gũi cơ sở, lắng nghe hơi thở cuộc sống để có những góc nhìn từ đó đề xuất nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp...”. 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=661
Quay lên trên