Tâm tình phóng viên viết về xây dựng Đảng

Cập nhật: 20-06-2017 | 08:29:34

Qua những lần gặp gỡ, trao đổi với các đồng nghiệp, đa số đều khẳng định, để có những bài viết tuyên truyền về xây dựng Đảng quả là không dễ. Bởi, viết làm sao vừa bảo đảm định hướng tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng vừa phải khách quan, trung thực, sinh động và hấp dẫn để thu hút bạn đọc. Đó là những yêu cầu khá khắt khe ngay cả với những phóng viên có thâm niên trong nghề.

 

 

 Phóng viên Phòng Chính trị, Báo Bình Dương sinh hoạt nghiệp vụ thường kỳ. Ảnh: P.V

 “Phóng viên… 3K”

Tuyên truyền về xây dựng Đảng trên báo là cầu nối nhằm đưa chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, biến chủ trương, chính sách của Đảng thành ý chí, quyết tâm của quần chúng và xã hội. Thông qua các tác phẩm báo chí, chủ trương, quyết sách của Đảng được thể hiện sinh động, hấp dẫn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng trong thực tiễn cuộc sống.

Hầu hết các cơ quan báo Đảng từ Trung ương đến địa phương đều dành tỷ lệ thích đáng, tập trung đầu tư nhân lực, trí tuệ để tuyên truyền có hiệu quả về công tác xây dựng Đảng. Ở báo Bình Dương, việc viết về công tác xây dựng Đảng luôn được Ban Biên tập xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các bài viết về lĩnh vực xây dựng Đảng thường xuyên được Ban Biên tập quan tâm, định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư đúng mức để có những tác phẩm vừa đúng đường lối, quan điểm chính trị vừa hấp dẫn bạn đọc. Yêu cầu của Ban Biên tập quả thật không dễ đối với phóng viên, nhất là những phóng viên trẻ.

Các đồng nghiệp trong cơ quan thường gọi những phóng viên viết về xây dựng Đảng là những người viết mảng 3K. 3K tức là khó, khô và khổ. Thực tế nhiều đồng nghiệp đã khẳng định, viết về mảng xây dựng Đảng khó từ khâu xác định đề tài, xây dựng nội dung đề tài, khai thác tư liệu cũng như cách thức thể hiện tác phẩm đều có những yêu cầu cao về kiến thức, vốn sống, nghiệp vụ và quan trọng hơn nữa đó chính là tâm huyết, lý tưởng cách mạng cũng như bản lĩnh chính trị của người cầm bút. Chính vì vậy, mặc dù có sự quan tâm của Ban Biên tập, sự đầu tư của phóng viên, những tác phẩm viết về xây dựng Đảng thời gian qua dù đã bảo đảm yêu cầu nhưng vẫn còn “cứng”, thiếu sinh động, hấp dẫn. Đây cũng là trăn trở của các phóng viên phụ trách cũng như Ban Biên tập trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng trên mặt báo.

Ở Báo Bình Dương, việc viết về công tác xây dựng Đảng luôn được Ban Biên tập xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các bài viết về lĩnh vực xây dựng Đảng thường xuyên được Ban Biên tập quan tâm, định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư đúng mức để có những tác phẩm vừa đúng đường lối, quan điểm chính trị vừa hấp dẫn bạn đọc.

Bám sát hơi thở cuộc sống

Để thể hiện một tác phẩm báo chí có chất lượng về xây dựng Đảng đòi hỏi phóng viên phải hội đủ nhiều yếu tố, trong đó có những yếu tố gần như là bắt buộc. Nhà báo Hồ Văn (Phòng Chính trị, Báo Bình Dương) chia sẻ, một trong những kinh nghiệm để có được bài viết tốt về xây dựng Đảng trước hết phải bám sát nội dung cần tuyên truyền, chương trình xây dựng Đảng của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đặt ra trong cả nhiệm kỳ đại hội cũng như trong hàng tháng, hàng quý. Bên cạnh đó phóng viên phải nắm vững các kiến thức về xây dựng Đảng cũng như nắm bắt những thông tin quan trọng từ các hội nghị, hội thảo về công tác xây dựng Đảng từ cơ sở đến tỉnh. Qua đó có sự tổng hợp về công tác xây dựng Đảng trên cả ba lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay còn phải nghiên cứu thêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương trong công tác xây dựng Đảng. Còn theo nhà báo Thu Thảo, một trong những phóng viên có trên 10 năm viết về mảng xây dựng Đảng của báo Bình Dương lại chia sẻ những kinh nghiệm khác, đó là người phóng viên cần có đủ bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận và sự nhạy cảm trước các sự kiện. Bên cạnh đó, phóng viên cần bám sát cơ sở, chủ động trong quan hệ với các cấp ủy để khai thác kỹ hơn những thông tin nhằm xây dựng bài viết sâu hơn, thuyết phục hơn.

Còn nhớ cách đây chưa lâu, tại một lớp bồi dưỡng kỹ năng viết tin bài xây dựng Đảng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, nhà báo Hải Đường, nguyên Ủy viên Bộ Biên tập Báo Nhân Dân đã truyền cho các đồng nghiệp trẻ rất nhiều kinh nghiệm quý báu khi viết tin bài về xây dựng Đảng. Theo nhà báo Hải Đường, để viết tin, bài xây dựng Đảng hấp dẫn, trước hết tác phẩm đó phải đúng, trúng và hay. Ngoài viết đúng đường lối, quan điểm, định hướng chính trị, nhà báo còn cần chọn vấn đề tiêu biểu, cụ thể, nêu trúng vấn đề bạn đọc quan tâm. Bài viết cần giản dị, dễ hiểu, chọn lọc những chi tiết độc đáo, bình luận gợi mở, sắc sảo; khắc phục cách viết lủng củng, khô khan, nặng về số liệu, báo chí hóa các bản báo cáo, xa rời thực tiễn...

Bám sát hiện thực cuộc sống không chỉ là yêu cầu mà còn là nguyên tắc và mấu chốt để có những tác phẩm viết về xây dựng Đảng bảo đảm vừa đúng, trúng vừa hấp dẫn, sinh động, lôi cuốn bạn đọc. Thời gian qua Báo Bình Dương luôn khuyến khích phóng viên bám sát thực tế cuộc sống, tăng cường xuống cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện để xây dựng những tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng “mềm” hơn, chứa đựng nhiều hơi thở từ cuộc sống hơn. Những tác phẩm thấm đẫm hơi thở cuộc sống sẽ thể hiện rõ mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào hiện thực cuộc sống; đồng thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 Theo nhà báo Hải Đường, nguyên Ủy viên Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, để viết tin, bài xây dựng Đảng hấp dẫn, trước hết tác phẩm đó phải đúng, trúng và hay. Ngoài viết đúng đường lối, quan điểm, định hướng chính trị, nhà báo còn cần chọn vấn đề tiêu biểu, cụ thể, nêu trúng vấn đề bạn đọc quan tâm. Bài viết cần giản dị, dễ hiểu, chọn lọc những chi tiết độc đáo, bình luận gợi mở, sắc sảo; khắc phục cách viết lủng củng, khô khan, nặng về số liệu, báo chí hóa các bản báo cáo, xa rời thực tiễn...

 

 TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên