Tân Bình chuyển mình, vươn tới…

Cập nhật: 08-02-2022 | 08:28:30

Trở lại Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên sau hơn một năm “chuyển mình” từ xã lên thị trấn, đi trên những con đường bê tông, nhựa phẳng lỳ, ngắm những ngôi nhà, trường học khang trang mới thấy rõ sự thay đổi của một xã nông thôn ngày nào. Trở thành thị trấn, kinh tế Tân Bình chuyển dịch, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ (TM-DV), giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

 Diện mạo thị trấn Tân Bình ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Trong ảnh: Tuyến đường qua khu phố Cổng Xanh được nhựa hóa, rất thuận tiện cho lưu thông

 Điểm nhấn đầu tiên của Tân Bình cho thấy rõ sự thay đổi từ “làng lên phố” đó chính là hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, khang trang. Theo lời kể của ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng khu phố Cổng Xanh, trước đây nhiều tuyến đường ở địa phương là đường sỏi, đất rất khó đi lại. Nay hầu hết đã được bê tông hóa, hệ thống chiếu sáng được đầu tư khiến diện mạo nông thôn đã trở nên thay da đổi thịt. “Điển hình năm 2021, tuyến đường Tân Bình 56 tại khu phố Đồng Xanh với hơn 50 hộ dân, nhờ được bê tông hóa, người dân đi lại trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn”, ông Tùng cho biết.

Các công trình hạ tầng được xây dựng không chỉ làm đổi thay diện mạo của thị trấn, mà còn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho TM-DV phát triển, thu hút đầu tư. Hiện nay, số cơ sở tham gia kinh doanh dịch vụ trên địa bàn khoảng 350. Hai khu công nghiệp (KCN) được xem là thế mạnh của thị trấn là Tân Bình ở phía bắc và VSIP II mở rộng ở phía nam đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương và các huyện khác. Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Tân Bình, hiện nay KCN có 80 doanh nghiệp đang hoạt động, với gần 15.000 người lao động trên địa bàn 2 huyện. Trong đó, huyện Bắc Tân Uyên là 59 doanh nghiệp và gần 9.000 lao động, huyện Bàu Bàng là 21 doanh nghiệp với hơn 6.300 lao động.

Trong nông nghiệp, thị trấn chú trọng phát triển các mô hình phù hợp với môi trường đô thị như hoa lan, cây kiểng, nấm bào ngư. “Năm vừa qua, thị trấn đã thành lập được 2 tổ hợp tác gồm trồng hoa lan và hoa màu. Phát triển chi hội nghề nghiệp trồng nấm bào ngư thành hợp tác xã. Trong đó, mô hình trồng nấm bào ngư hoạt động rất hiệu quả, hàng năm cho lợi nhuận gần 500 triệu đồng”, ông Huỳnh Văn Tùng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Bình cho biết.

Theo ông Tùng, điểm thuận lợi rõ nét nhất từ khi trở thành thị trấn đó là người dân rất phấn khởi, nhiệt tình hưởng ứng tham gia đóng góp xây dựng quê hương. Ngoài ra, việc trở thành thị trấn cũng góp phần thu hút, mời gọi đầu tư các dự án cần nguồn vốn lớn như khu thương mại, các khu dân cư và công viên cây xanh. Trong năm qua, thị trấn cũng đã thu hút được dự án đầu tư hệ thống cửa hàng bách hóa xanh, thế giới di động... Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên quá trình tiến hành tạm ngưng lại. Trong tương lai với vị thế là thị trấn, địa phương sẽ còn phát triển hơn nữa để phù hợp với diện mạo đô thị.

Thời điểm vừa lên thị trấn cũng là lúc dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực TM-DV và thu hút đầu tư vào các KCN. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát huy nội lực sẵn có, thị trấn Tân Bình vẫn hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, năm 2020, thị trấn có thu nhập bình quân đầu người là 69,45 triệu đồng/ người/năm, năm 2021 đã đạt 71 triệu đồng/người và phấn đấu tăng đều hàng năm.

 Trở thành thị trấn là cơ hội, nền tảng để địa phương thu hút, mời gọi đầu tư các dự án cần nguồn vốn lớn như khu thương mại, các khu dân cư và công viên cây xanh. Trở thành thị trấn cũng là “cú hích” để thúc đẩy phát triển lĩnh vực công nghiệp, TM-DV tại địa phương...

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên