Tấn công mạnh các băng nhóm tội phạm

Cập nhật: 24-02-2021 | 08:48:37

Bên cạnh những thành tựu, kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2020, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình hình hoạt động của tội phạm hình sự, gây thiệt hại về tính mạng, nhân phẩm, tài sản trong nhân dân. Trước tình hình trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn nêu cao tinh thần chủ động quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, đề ra nhiều chương trình, kế hoạch hành động hiệu quả, đánh trúng vào các băng nhóm tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.


Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo triệt phá sòng bạc giữa cánh đồng Cua Đinh vào tháng 3-2020

Đánh úp sòng bạc ven sông

Tháng 3-2020, dưới sự chủ trì của Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã phát hiện, triệt xóa thành công tụ điểm đánh bạc quy mô lớn nằm ven sông Sài Gòn, thuộc địa bàn giáp ranh giữa TX.Bến Cát và huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh). Đây là một trong nhiều chuyên án do đồng chí Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo và đem lại thành công lớn, được dư luận hoan nghênh, ủng hộ.

Tụ điểm cờ bạc được phát hiện tại đồng Cua Đinh, thuộc ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát do Phạm Văn Thanh (tự Thanh Rồng), sinh năm 1976, ngụ huyện Củ Chi (TP.Hồ Chí Minh), cùng một số đối tượng khác đứng ra tổ chức. Thanh Rồng phân công khoảng 30 đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới trong bán kính 10km. Các đối tượng này được trang bị bộ đàm, vũ khí quân dụng, như: Súng AK và súng ngắn nhằm điều phối mọi hoạt động tại các sòng bạc. Thời gian các đối tượng hoạt động khoảng từ 9 giờ - 18 giờ, với số lượng các con bạc tập trung khoảng 70 - 100 người, đỉnh điểm có ngày lên đến khoảng 200 đối tượng từ các địa phương, như: TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Bình Phước và Bình Dương tham gia. Số tiền các con bạc sát phạt tại đây từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng. Thanh và đàn em thu lợi bất chính trung bình mỗi ngày từ khoảng 500 triệu đồng trở lên.

Để triệt xóa điểm này, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết định xác lập chuyên án. Ngày 14- 3-2020, Ban Chuyên án huy động trinh sát từ các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai lực lượng, phương tiện và tổ chức thành 5 mũi tiến công được ngụy trang để bí mật tiếp cận mục tiêu, bắt quả tang 64 đối tượng, trong đó có đối tượng cầm đầu là Phạm Văn Thanh và nhiều đàn em cộm cán. Tại hiện trường, Ban Chuyên án thu giữ số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, gần 100 lắc vàng đeo tay, sổ sách của các đối tượng cho vay lãi nặng, dao, công cụ hỗ trợ của các đối tượng bảo kê. Với thành tích đặc biệt xuất sắc trên đã được lãnh đạo Bộ Công an thưởng nóng cho các lực lượng tham gia với số tiền là 120 triệu đồng.

Chủ động trước tội phạm băng nhóm

Với sự hình thành hàng chục khu, cụm công nghiệp, thu hút một lượng lớn người dân đến làm việc sinh sống, tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Bình Dương luôn diễn biến phức tạp, được Bộ Công an đánh giá là 1 trong 18 địa bàn trọng điểm phức tạp về tội phạm hình sự, 1 trong 10 địa bàn trọng điểm về tình hình tội phạm có tổ chức...

Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, Ban Thường vụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình, làm tốt công tác phòng ngừa và chủ động tấn công tội phạm, không để bị động, bất ngờ; không để tội phạm, tệ nạn xã hội lộng hành gây bức xúc, làm giảm lòng tin trong nhân dân. Với tinh thần quyết tâm, không bao che thỏa hiệp với tội phạm, Ban Thường vụ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan điều tra các cấp trong tỉnh tổ chức trên 30 đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, xác lập hàng trăm chuyên án; trong đó nhiều chuyên án do đồng chí giám đốc trực tiếp làm trưởng ban đã tập trung đánh mạnh vào tội phạm băng ổ nhóm, tệ nạn xã hội, khám phá nhanh các vụ phạm pháp hình sự xảy ra trên địa bàn, nhất là các vụ có tính chất rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng... Kết quả, trong năm 2020 đã triệt xóa 21 chuyên án, bắt 145 đối tượng; triệt xóa 38 băng nhóm với 253 đối tượng; truy xét, bắt giữ 211 đối tượng nguy hiểm để xử lý.

Theo Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, quan điểm chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh là không để băng nhóm tội phạm hoạt động lộng hành trên địa bàn. Các băng nhóm khi tới Bình Dương manh nha hoạt động đều được đưa vào diện quản lý. Lực lượng công an các cấp tiến hành gọi hỏi, răn đe, từ đó ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật. Đối với các trường hợp vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trong năm qua, qua công tác phòng chống tội phạm, có 640 lượt tập thể, 1.646 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết song song với thực hiện các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, Công an tỉnh cũng chỉ đạo công an các đơn vị địa phương phối hợp chặt chẽ với các ngành tổ chức tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt đối với những người đi qua vùng dịch bệnh và có tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến dịch bệnh đều phải khai báo y tế đầy đủ thông tin và tổ chức cách ly theo quy định để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng và trong lực lượng.

Trong năm 2020 Công an tỉnh đã triệt xóa 21 chuyên án, bắt 145 đối tượng; triệt xóa 38 băng nhóm với 253 đối tượng; truy xét, bắt giữ 211 đối tượng nguy hiểm để xử lý. Trong năm qua, trong công tác phòng chống tội phạm, có 640 lượt tập thể, 1.646 lượt cá nhân được các cấp khen thưởng.

 KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên