Tấn công mạnh tội phạm kinh tế trong những tháng cuối năm

Cập nhật: 25-11-2021 | 08:58:29

Dự kiến trong những tháng cuối năm tình hình tội phạm về kinh tế, đặc biệt là ở các địa bàn giáp ranh sẽ diễn biến phức tạp, vì vậy Công an (CA) huyện Dầu Tiếng đã đồng loạt triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động tấn công tội phạm này.

Một đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu qua địa bàn giáp ranh bị lực lượng chức năng bắt giữ. Ảnh: HỒNG NGA

 Hàng lậu “nóng” cuối năm

Theo Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Dầu Tiếng, thời điểm cuối năm nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, kéo theo đó một số đối tượng cũng tranh thủ vận chuyển, mua bán hàng lậu để tuồn ra thị trường. Một trong những mặt hàng mà các đối tượng thường đưa qua biên giới sau đó thẩm lậu vào Việt Nam và vận chuyển qua địa bàn huyện Dầu Tiếng là thuốc lá điếu. Theo thông lệ, tình trạng này “nóng” vào những tháng cuối năm.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, đến nay trên địa bàn huyện Dầu Tiếng chưa phát hiện các nhóm vận chuyển hàng lậu theo kiểu có tổ chức, cấu kết với nhau. Đối tượng tham gia vận chuyển thường mang tính tự phát, chủ yếu là “đánh lẻ”. Tuy nhiên qua các vụ việc bị triệt phá trong thời gian qua thì thủ đoạn của họ cũng hết sức tinh vi như giấu thuốc lá lậu trong các giỏ hàng, các bao đựng rau củ quả hoặc trong cốp xe… nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Từ đầu năm đến nay, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng cảnh sát kinh tế CA huyện Dầu Tiếng đã phát hiện 22 vụ, 18 đối tượng tàng trữ, vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu. Tang vật thu giữ là gần 8.000 bao thuốc lá.

Theo Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, phần lớn các vụ vận chuyển thuốc lá lậu bị phát hiện là đi từ Tây Ninh sang. Do đã tính toán trước nên các đối tượng không bao giờ chở số lượng đến mức phải bị xử lý hình sự. Vì vậy đa số các vụ việc bị phát hiện chỉ bị xử phạt hành chính. Trong 11 tháng năm nay lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 16 vụ, 16 đối tượng vận chuyển, tàng trữ thuốc lá điếu nhập lậu với số tiền hơn 200 triệu đồng; tịch thu số thuốc lá điếu các loại giá trị trên 100 triệu đồng.

Tăng cường các giải pháp từ nay đến cuối năm

Báo cáo của CA huyện Dầu Tiếng cho thấy từ đầu năm đến nay đơn vị đã phát hiện 62 vụ, 58 đối tượng vi phạm trên lĩnh vực kinh tế. Trong đó có 22 vụ buôn bán, vận chuyển thuốc lá lậu, các vụ việc còn lại liên quan đến vi phạm tàng trữ, buôn bán hàng cấm, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc… Lực lượng CA đã kịp thời tham mưu xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Nhìn chung tình hình tội phạm liên quan lĩnh vực hàng cấm, hàng lậu trong 11 tháng năm 2021 trên địa bàn huyện Dầu Tiếng có chiều hướng giảm. Nguyên nhân do lực lượng cảnh sát kinh tế tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương đấu tranh, ra quân phòng chống tội phạm, nhất là khu vực địa bàn giáp ranh, địa bàn liên huyện, liên tỉnh. Qua các đợt cao điểm, lực lượng CA đã tổ chức tuần tra kiểm soát liên tục trên các tuyến đường, kịp thời phát hiện, bắt giữ xử lý các đối tượng vi phạm. Phối hợp CA tỉnh Tây Ninh thường xuyên trao đổi thông tin về các đường dây mua bán, vận chuyển hàng cấm qua địa bàn, qua đó nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tội phạm. Song song đó, do tình hình dịch bệnh kéo dài, chính quyền địa phương ở các địa bàn giáp ranh tổ chức lập chốt kiểm soát nên tình hình vi phạm pháp luật ở khu vực này có chiều hướng giảm. Số đối tượng hoạt động mua bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu qua địa bàn không còn nhiều.

Tuy nhiên để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm liên quan lĩnh vực kinh tế ở địa bàn giáp ranh thời gian tới, CA huyện Dầu Tiếng đã đề ra hàng loạt giải pháp như tham mưu chính quyền địa phương các kế hoạch trong việc kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về kinh tế, trong đó tăng cường công tác phối hợp các đơn vị, địa bàn giáp ranh; triển khai đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả các biện pháp, gắn với nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trong công tác phối hợp. Thông qua công tác phối hợp, làm tốt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý nhanh chóng các loại tội phạm, các tụ điểm, ổ nhóm, tiến tới làm trong sạch địa bàn.

Nằm trong các giải pháp chủ động tấn công tội phạm về kinh tế, lực lượng CA các xã ở khu vực giáp ranh cũng tăng cường phối hợp phát động phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm. Chú trọng công tác dân vận, tổ chức tuyên truyền pháp luật, phổ biến tình hình các loại tội phạm cho người dân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Tăng cường trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phối hợp Đài Truyền thanh huyện phát loa tuyên truyền phòng chống tội phạm, đăng bài xử lý vi phạm trên lĩnh vực kinh tế trên các báo, trang mạng xã hội ...

Theo Thiếu tá Trịnh Quốc Long Khánh, để chủ động trong công tác tấn công tội phạm kinh tế ở địa bàn giáp ranh, những ngày qua CA huyện Dầu Tiếng liên tục tổ chức tuần tra, kiểm tra trên các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm mà các đối tượng thường hoạt động. Trong quá trình tuần tra, lực lượng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ như quay phim, chụp ảnh... để củng cố hồ sơ, tài liệu bảo đảm phục vụ cho công tác xử lý đối tượng vi phạm đúng pháp luật.

L.T.PHƯƠNG - DẦU TIẾNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên