Tấn công mạnh tội phạm trộm cắp, cướp giật

Cập nhật: 18-05-2023 | 09:03:38

Mặc dù tình hình phạm pháp hình sự từ đầu năm đến nay tại TP.Tân Uyên đã được kéo giảm, tuy nhiên theo đánh giá, các loại tội phạm như trộm, cướp, cướp giật tài sản… vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh. Lực lượng công an địa phương đã tăng cường các biện pháp đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này để làm trong sạch địa bàn.

 Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Tân Uyên tích cực tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động trong doanh nghiệp

 Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an (CA) TP.Tân Uyên, cho biết: “Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp mà tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay ổn định; trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững, tội phạm được kéo giảm, đặc biệt không để phát sinh trọng án gây hoang mang dư luận. Kết quả này đã tạo tiền đề để lực lượng CA thành phố nỗ lực phấn đấu bảo đảm ANTT trong tháng 5, tháng then chốt hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ cho quý II-2023”.

Cũng theo Thượng tá Hà Tấn Phú, qua công tác nghiệp vụ, nắm địa bàn thì tình hình các loại tội phạm đã cơ bản được kiềm chế, kéo giảm. Tuy vậy tội phạm xâm phạm quyền sở hữu vẫn nhen nhóm trong cộng đồng dân cư, phát sinh và tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT ở cơ sở. Trước tình hình trên, lãnh đạo CA TP.Tân Uyên chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Đồn CA khu công nghiệp và CA các địa phương tăng cường đấu tranh, phòng chống.

Trung tá Nguyễn Phong Phú, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc CA TP.Tân Uyên, chia sẻ trong bối cảnh khó khăn về kinh tế chung hiện nay, nổi lên là tội phạm liên quan đến trộm, cướp, cướp giật, cưỡng đoạt và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc chủ động phòng ngừa được lãnh đạo CA TP.Tân Uyên quan tâm, chỉ đạo đơn vị phải thường xuyên xây dựng kế hoạch, nội dung tuyên truyền đến nhân dân nhằm hạn chế phát sinh các vụ việc. Song song đó, CA thành phố tiếp tục phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thông qua các mô hình phòng chống tội phạm hiệu quả trong nhiều năm qua.

Theo đánh giá, hiện tội phạm xâm phạm quyền sở hữu thường hoạt động lưu động liên tuyến, liên địa bàn, các khu vực giáp ranh. Việc nhận diện loại tội phạm này giúp CA TP.Tân Uyên chủ động nắm bắt thông tin, phát hiện và ngăn chặn. Theo CA TP.Tân Uyên, điều kiện để phát sinh tội phạm xâm phạm quyền sở hữu diễn ra khá phổ biến, như: Ảnh hưởng chung bởi suy thoái kinh tế khiến công ty, doanh nghiệp (DN) phải cắt, giảm nhân công lao động; tình trạng thất nghiệp gia tăng không đủ chi phí sinh hoạt tại nơi tạm trú; người dân, DN còn chủ quan, lơ là mất cảnh giác bảo vệ tài sản…

Để hạn chế phát sinh các vụ việc, CA TP.Tân Uyên đã tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, các phương thức thủ đoạn và biện pháp phòng ngừa đến người dân trong khu dân cư, nhà trọ, công ty, DN trên địa bàn. Song song đó CA TP.Tân Uyên tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện các vụ việc. Điển hình như rạng sáng 3-5, chiến sĩ Đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên phối hợp tuần tra qua khu vực vườn tràm trên đường N1, thuộc Khu công nghiệp Nam Tân Uyên mở rộng và đã phát hiện một xe đẩy để ở lề đường và 1 két sắt nằm dưới hố sâu. Ngay lập tức tổ công tác rà soát và phát hiện một công ty có dấu hiệu bị “trộm cắp tài sản” nên đã thông báo để phối hợp xử lý.

Sau đó, CA TP.Tân Uyên phối hợp khám nghiệm hiện trường, niêm phong két sắt và đưa toàn bộ tang vật về trụ sở CA để xác minh, làm rõ. Tiến hành kiểm đếm, lực lượng CA xác định tài sản có hơn 39 triệu đồng tiền mặt, 4.645 USD, nhiều giấy tờ khác. Hiện vụ việc đã bàn giao cho cơ quan cảnh sát điều tra CA TP.Tân Uyên thụ lý theo thẩm quyền.

 Đại diện Đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên cho biết việc duy trì ANTT trong các khu, cụm công nghiệp của thành phố góp phần ổn định địa bàn, giúp DN, công nhân lao động yên tâm lao động sản xuất. Thời gian qua, Đồn CA Khu công nghiệp TP.Tân Uyên đã chủ động phối hợp với đội nghiệp vụ CA thành phố, các đội bảo vệ trong Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, VSIP 2A thực hiện tuần tra trên các tuyến đường nội bộ, nơi đặt trụ ATM với 295 cuộc, 1.460 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Kết quả, CA thành phố đã giải tán gần 50 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya; phát hiện, ngăn chặn 9 vụ vi phạm về trật tự an toàn xã hội…

 HƯNG PHƯỚC - VĂN DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên