Tấn công tội phạm ma túy ở nông thôn: Chủ động phòng, chống ngay từ cơ sở

Cập nhật: 09-06-2023 | 08:44:35

 Nhằm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), công an (CA) các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phú Giáo đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm, đẩy lùi tệ nạn ma túy. Trong đó, công tác phát hiện, đấu tranh với tội phạm ma túy và quản lý người nghiện được thực hiện hiệu quả, góp phần làm trong sạch địa bàn.

 Công an xã Vĩnh Hòa gọi hỏi, răn đe đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy

 Đánh mạnh tội phạm ma túy

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn huyện Phú Giáo tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, trong đó nổi lên là các hành vi tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Theo đó, đối tượng thường mua ma túy từ địa phương khác đến địa bàn huyện Phú Giáo để sử dụng hoặc chia nhỏ bán kiếm lời. Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng tuyến đường ĐT741 và các đường liên huyện để trung chuyển ma túy từ TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương về Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên tiêu thụ. Trước tình hình trên, CA huyện Phú Giáo đã chỉ đạo CA các xã, thị trấn phối hợp với các đội nghiệp vụ tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm.

Trung tá Đỗ Thanh Thảo, Trưởng CA xã Vĩnh Hòa, cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo CA huyện, đơn vị đã tăng cường nắm tình hình đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm pháp về ma túy để tập trung đấu tranh, làm rõ. Song song đó, CA xã còn duy trì công tác phối hợp tuần tra vũ trang với các đơn vị chức năng nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tội phạm hoạt động lưu động, trong đó có tội phạm ma túy. Đặc biệt, CA xã còn huy động lực lượng, tập trung các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy hoạt động trên tuyến đường ĐT741, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Hòa. Nhờ làm tốt công tác trên mà trong 6 tháng đầu năm nay, CA xã Vĩnh Hòa đã phát hiện, triệt xóa 3 vụ tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cũng nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn mà từ đầu năm đến nay, CA xã Phước Hòa đã phát hiện, triệt xóa 5 vụ, 8 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Cụ thể, qua công tác nắm tình hình, CA xã Phước Hòa phát hiện một số đối tượng ở khu vực giáp ranh với xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) có dấu hiệu hoạt động mua bán ma túy nên lên kế hoạch triệt xóa. Tối 7-5, tổ tuần tra CA xã Phước Hòa phát hiện Hồ Quốc Toản (sinh năm 1991, quê Sóc Trăng) và Lê Phúc Lộc (sinh năm 1996, quê An Giang) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Tuy nhiên, hai đối tượng trên không chấp hành mà tăng ga bỏ chạy về hướng xã Hưng Hòa nhưng đã bị lực lượng CA khống chế, bắt giữ. Trước khi bị bắt, hai đối tượng ném 1 gói nylon chứa tinh thể màu trắng (nghi ma túy đá) nhưng bị phát hiện.

Qua làm việc, đối tượng Toản khai nhận gói nylon trên là ma túy “đá” của anh ta. Tiếp tục khám xét nơi ở của hai đối tượng tại xã Hưng Hòa, lực lượng CA thu giữ thêm một gói nylon và 1 đoạn ống hút hàn kín 2 đầu chứa ma túy “đá” (tổng trọng lượng ma túy thu giữ gần 5g). Qua đấu tranh, Toản khai nhận số ma túy trên được Toản mua về để chia nhỏ bán cho con nghiện ở khu vực giáp ranh xã Hưng Hòa và xã Phước Hòa để kiếm lời.

 Quản lý chặt đối tượng nghiện

Cùng với công tác tấn công trấn áp tội phạm ma túy, công tác quản lý người nghiện được CA huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm nhằm “cắt giảm” nguồn cầu, để góp phần kéo giảm tội phạm ma túy trên địa bàn. Thiếu tá Nguyễn Văn Út, Trưởng CA xã Phước Hòa, cho biết nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, CA xã chủ động rà soát, lập danh sách các đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn để thuận tiện cho công tác quản lý. Định kỳ, CA xã mời gọi các đối tượng để nhắc nhở chấp hành pháp luật và răn đe khi có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội.

Hiện CA xã Phước Hòa đang quản lý 15 đối tượng cai nghiện tại cộng đồng, 3 đối tượng sau cai nghiện và 3 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. CA xã đã mời gọi 35 đối tượng hình sự, ma túy, cho viết cam kết không tái phạm.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Út, song song với việc làm tốt công tác quản lý người nghiện, CA xã Phước Hòa còn phối hợp với các ban, ngành tổ chức được 9 cuộc tuyên truyền pháp luật về ANTT, tội phạm ma túy… thu hút trên 800 lượt người tham gia; kết hợp phát 12.000 tờ rơi pháp luật. Đồng thời, CA xã luôn cập nhật thông tin, thông báo về các thủ đoạn phạm tội của các loại tội phạm trên các nền tảng mạng xã hội do chính quyền địa phương quản lý để mọi người nâng cao cảnh giác. Các gia đình trong xã có số điện thoại của CA xã để liên hệ khi cần thiết. Đặc biệt, lực lượng CA xã luôn kịp thời có mặt khi xảy ra vụ việc trên địa bàn rất được người dân tin tưởng.

Trong khi đó, tại xã Vĩnh Hòa, với đặc điểm địa bàn có nhiều xưởng sản xuất đồ gỗ, lò gạch, có số lượng lớn người lao động tạm trú đông nên công tác nắm hộ, nắm người được CA địa phương đặc biệt quan tâm nhằm phòng ngừa đối tượng hình sự, ma túy đến đây ẩn náu, hoạt động. Trung tá Đỗ Thanh Thảo, Trưởng CA xã Vĩnh Hòa, cho biết trên địa bàn xã hiện có hơn 10 lò gạch đang hoạt động, với khoảng 400 người lao động, chiếm hơn 40% nhân khẩu tạm trú tại địa phương.

Thời gian qua, CA xã Vĩnh Hòa thường xuyên tuyên truyền, vận động các chủ lò gạch thực hiện tốt việc khai báo tạm trú; kịp thời thông tin cho cơ quan CA khi phát hiện vụ việc liên quan đến ANTT; phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền pháp luật tại những khu nhà ở của người lao động tại các lò gạch, xưởng gỗ trên địa bàn. Bên cạnh đó, CA xã chú trọng nắm tình hình, gọi hỏi, răn đe đối tượng có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy. Hiện CA xã đang quản lý 26 đối tượng ma túy, trong đó có 11 đối tượng tự nguyện cai nghiện tại địa phương.

 Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy CA huyện Phú Giáo phối hợp với các đơn vị liên quan đã phát hiện, triệt xóa 19 vụ, 32 đối tượng phạm pháp về ma túy. Qua rà soát thực tế, trên địa bàn huyện Phú Giáo có 241 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, trong đó có 53 đối tượng nghiện có hồ sơ quản lý, 33 đối tượng quản lý sau cai.

 NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên