Tận dụng cơ hội từ WTA là bước đi chiến lược trong xây dựng thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 16-10-2018 | 08:45:57

Theo các chuyên gia, sau thành công của Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA) 2018, Bình Dương cần sớm có những hành động cụ thể để tiến xa hơn trên hành trình phát triển thành phố thông minh. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Anh Thi, Giám đốc Khu công nghệ phần mềm (ITP), Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh.  

 - Dưới góc độ chuyên gia, ông đánh giá như thế nào về cơ hội của Bình Dương sau Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018?

- Theo tôi, lãnh đạo tỉnh Bình Dương xác định việc xây dựng Bình Dương thành đô thị thông minh là một lựa chọn, một hành trình và muốn đi được xa trên hành trình này thì tất yếu cần có những người bạn đồng hành. Việc Bình Dương chọn thành phố Eindhoven (Hà Lan) làm đối tác chiến lược, tham gia vào WTA và tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh WTA năm 2018 là một bước đi mang tính chiến lược, góp phần để Bình Dương thực hiện thành công Đề án xây dựng thành phố thông minh (Navigator 2021).

Có thể thấy, WTA là một cánh cổng dẫn Bình Dương đến với một mạng lưới nhiều đô thị và công viên khoa học trên thế giới.

 

Ông Trần Thanh Liêm (thứ ba từ phải sang, hàng đầu), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với các đại biểu tham dự Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 về xây dựng thành phố thông minh qua mô hình. Ảnh: XUÂN THI

- Thưa ông, với trình độ phát triển hiện tại Bình Dương cần phải làm gì để phát huy được lợi thế khi tham gia vào WTA? Những ý kiến đề xuất của các nhà quản lý, nhà khoa học từ các diễn đàn tại Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với Bình Dương trong tiến trình phát triển, nhất là xây dựng thành phố thông minh Bình Dương?

- Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là một diễn đàn kết nối, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và phát triển các đô thị và công viên khoa học trên thế giới. Thông qua hội nghị này, Bình Dương mà cụ thể là những nhà quản lý của tỉnh Bình Dương sẽ rút ra được những nguyên tắc, những thực hành tốt nhất để vận dụng vào việc triển khai Navigator 2021.

Đồng thời, Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018 là cơ hội tốt để Bình Dương quảng bá tầm nhìn Bình Dương thông minh đến các đối tác quốc tế, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Ngoài ra, hội nghị này cũng sẽ góp phần quảng bá, huy động sự tham gia của các bên liên quan trong việc thực hiện tầm nhìn xây dựng Bình Dương thông minh.

- Được biết ông là một trong những giám khảo cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương 2018, trong chuỗi các hoạt động tại Hội nghị thượng đỉnh WTA 2018. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi trong triển khai thực tế các ý tưởng của vòng chung kết cuộc thi? Những ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ sẽ có tầm quan trọng như thế nào khi Bình Dương tham gia WTA và trong tiến trình xây dựng thành phố thông minh Bình Dương?

- Cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương 2018 thu hút được sự tham gia rộng rãi của nhiều nhóm dự án đến từ các địa phương khác trên cả nước và nhiều dự án có tiềm năng triển khai ứng dụng thực tiễn cho Bình Dương.

Bình Dương Navigator 2021 xác định 4 yếu tố cốt lõi là con người, công nghệ, kinh doanh và các yếu tố hạ tầng nền tảng.

Cuộc thi Sáng kiến xây dựng thành phố thông minh Bình Dương 2018 không nằm ngoài mục đích là góp phần củng cố các yếu tố trên, đặc biệt là yếu tố kinh doanh.

- Được biết ông là một diễn giả khá nổi tiếng trong Cộng đồng khởi nghiệp (Start-up). Việc Bình Dương tham dự WTA, cộng đồng khởi nghiệp Bình Dương sẽ được hưởng lợi gì? Cộng đồng khởi nghiệp cần phải nỗ lực như thế nào để bắt kịp nhịp phát triển về công nghệ của khu vực và thế giới khi Bình Dương đã gia nhập WTA, thưa ông?

- Như đề cập ở trên, WTA là cánh cổng mở ra thế giới, đặc biệt là thế giới khoa học và công nghệ. Việc kết nối, hội nhập với các nước phát triển đương nhiên sẽ mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ, thị trường… của các nước tiên tiến. Tuy nhiên, năng lực hấp thụ và tận dụng các cơ hội hợp tác mà WTA mang lại sẽ chỉ được cải thiện dần theo thời gian cùng với sự trưởng thành của cộng đồng khởi nghiệp địa phương.

Chúng ta biết rằng, khác với công nghệ, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo không thể nhập khẩu được mà chỉ có thể phát triển tại địa phương. Do vậy, để tận dụng được những lợi thế của WTA, Bình Dương cần triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia trên đia bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2017- 2020” và những chương trình có liên quan.

- Xin cảm ơn ông!

TIỂU MY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên