Tận dụng thế mạnh của Đông y trong điều trị Covid-19

Cập nhật: 12-11-2021 | 09:56:34

Sau những ngần ngại ban đầu thì việc hỗ trợ điều trị Covid-19 theo phương pháp Đông y được nhiều chuyên gia khuyên dùng bởi hiệu quả của nó.

Theo TS.Trương Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hội Đông y TP.Hồ Chí Minh, Phó Viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.Hồ Chí Minh thì y học cổ truyền có quá trình nghiên cứu dịch bệnh từ rất lâu và rất kỹ. Đặc biệt, đã có trường phái chuyên nghiên cứu về dịch bệnh, gọi là “ôn bệnh”. Từ đó, người ta nhận thấy rằng dịch bệnh cũng có những quy luật nhất định giống như quy luật về thời tiết… Chẳng hạn, những năm đông ấm, tức là mùa đông không lạnh, sẽ không làm những con ký chủ chết và nó sẽ mang mầm bệnh, sau đó gây bệnh và lây bệnh.

Đối với đặc điểm của bệnh Covid-19 như sốt ho, khó thở, ớn lạnh, nhức mỏi, đau đầu, đau họng... rất tương đồng với chứng ôn bệnh trong y học cổ truyền. Trong đó có đặc điểm phục tà, tức là có những yếu tố gây bệnh tiềm tàng trong cơ thể con người. Khi sức khỏe suy yếu, thì lúc đó mới phát bệnh…

Dựa trên các đặc điểm của dịch bệnh Covid-19 như có thời gian lây bệnh trong lúc vi rút vẫn còn tiềm tàng trong cơ thể con người, khó phát sớm bệnh, hoặc bệnh sẽ trở nặng khi người mắc bệnh là người lớn tuổi, người có bệnh nền… Các bác sĩ y học cổ truyền đã nghiên cứu rất kỹ nhiều công trình, bài thuốc điều trị hỗ trợ.

Để giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, chúng ta cần tận dụng thế mạnh của y học cổ truyền thông qua những sản phẩm của Đông y, những bài tập thể dục, nhằm nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho người bệnh. TS.Trương Thị Ngọc Lan cũng cho biết thêm, điểm khác biệt lớn nhất của y học cổ truyền với y học hiện đại, đó là y học cổ truyền tập trung nâng cao thể trạng, nâng cao đề kháng của cơ thể nên thuốc bổ sẽ là chính. Còn y học hiện đại là điều trị triệu chứng, các bệnh nhân nặng phải thở oxy…

Với tình hình dịch như hiện nay, việc kết hợp Đông y trong hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 không triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhẹ và vừa sẽ không chỉ giúp bệnh nhân nâng cao thể trạng sức khỏe mà còn là chỗ dựa tâm lý cho người bệnh, để người bệnh biết rằng, họ vẫn đang được chăm sóc y tế tốt nhất.

Hiện nay, nhiều gói thuốc điều trị cho F0 tại nhà có bổ sung thêm các phương thuốc Đông y. Đó là các loại thuốc chữa triệu chứng về ho, thuốc có tác dụng an thần, thuốc dùng cho bệnh nhân có nguy cơ bị đông máu (các bác sĩ sẽ theo dõi và bắt đầu dùng thuốc khi bệnh nhân có triệu chứng đau ngực hoặc có các triệu chứng sau ngày thứ 5, 6 mắc bệnh vì đây là thời gian thường ghi nhận sức khỏe của bệnh nhân có thể tiến triển nặng). Đây cũng là cách giúp người bệnh mau khỏi bệnh, giúp ăn, ngủ ngon để nhanh chóng hồi phục thể trạng.

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên