Tận dụng thế mạnh, khai thác hiệu quả dịch vụ triển lãm, hội chợ

Cập nhật: 26-09-2023 | 07:57:36

Với nhiều triển lãm chuyên ngành quy mô lớn tổ chức tại Bình Dương đã khẳng định vai trò, vị trí của địa phương trong lĩnh vực dịch vụ này. Các triển lãm, hội chợ cũng chính là cầu nối giúp doanh nghiệp (DN) Bình Dương và cả nước từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu.

Thu hút nhiều triển lãm chuyên ngành

Bà Phan Thị Khánh Duyên, Phó Giám đốc Sở Công thương, chia sẻ trong năm 2023 có 9 triển lãm lớn tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế thành phố mới Bình Dương (WTC EXPO) với quy mô hơn 100 gian hàng tham gia. Tín hiệu khả quan hơn là đã có 15 triển lãm, hội chợ lớn được xác nhận sẽ diễn ra tại Bình Dương trong năm 2024. Sở Công thương sẽ tiếp tục triển khai những chương trình hỗ trợ thiết thực cho các DN tham gia.

Gian hàng của doanh nghiệp máy móc ngành gỗ tham dự Hội chợ máy móc công nghiệp năm 2023 tổ chức tại Bình Dương. Ảnh: TIỂU MY

Trong quá trình hiện thực định hướng phát triển cân bằng, Bình Dương được xem là “điểm sáng” của nền kinh tế phía Nam với cơ sở hạ tầng dịch vụ được đầu tư đồng bộ, xứng tầm cùng với hơn 29 khu công nghiệp đang hoạt động hiệu quả. Trong đó, WTC EXPO với tổng diện tích lên đến 22.000m2 đã và đang là điểm đến của ngành triển lãm tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ông Giang Quốc Dũng, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, Chủ tịch Công ty WTC Bình Dương: Việc thành lập và phát triển Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương nhằm tạo ra tính kết nối và giúp hỗ trợ cộng đồng DN trong nước phát triển thương mại quốc tế; đồng thời góp phần xây dựng Bình Dương trở thành một điểm đến năng động, đa dạng về dịch vụ, nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có khả năng phát triển đến thương mại toàn cầu.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định: “Hiện nay Bình Dương đang thu hút đầu tư, vận hành hiệu quả kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ trọng điểm, từng bước chuẩn hóa nền tảng thương mại - dịch vụ của tỉnh. Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương đã hình thành, đặc biệt việc hoàn thiện WTC EXPO và chiến lược thu hút các đối tác trong và ngoài nước đến triển khai các sự kiện, hội nghị, hội chợ và triển lãm, gắn với du lịch, thúc đẩy thị trường MICE tại tỉnh nhà. Bình Dương luôn mong muốn chào đón DN đến đầu tư, kết nối giao thương trong nhiều năm tới”.

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc Điều hành, WTC EXPO được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, phù hợp với tất cả các hoạt động triển lãm, hội chợ, hội nghị, hội thảo, các chương trình giao lưu văn hóa, giải trí mang tầm khu vực. WTC EXPO với thế mạnh về vị trí nằm giữa “thủ phủ công nghiệp” Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ nỗ lực hết sức để phát triển ngành nghề mới, các nhóm dịch vụ chuyên nghiệp nhằm phát triển một cộng đồng DN vững mạnh, nâng tầm vị thế của Bình Dương. “Từ đầu năm 2022 đến nay, WTC EXPO đã từng bước khẳng định thương hiệu và là đơn vị uy tín tổ chức và đồng tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện, hội thảo, hội nghị trực tuyến cũng như trực tiếp, thu hút mạnh khách hàng cùng các đối tác trong và ngoài nước tham gia”, bà Huỳnh Đinh Thái Linh cho biết.

Triển lãm ngành dệt may vừa tổ chức tại Bình Dương thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia

Kết nối, thúc đẩy phát triển

Ông Nguyễn Thái Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cho biết Việt Nam có hơn 7.000 DN về dệt may, trong đó DN đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tuy chỉ chiếm 33% nhưng tổng doanh thu đạt đến 60%. Hiện nay, các nước châu Âu đều hướng tới sản xuất xanh, trong khi Bình Dương là thị trường tiềm năng, có số lượng DN FDI cao. Ngoài ra, khi các DN đầu tư bài bản về những thiết bị máy móc hiện đại sẽ thay thế cho những biến động về lao động, tạo ra giá thành ổn định. Việc các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tổ chức tại Bình Dương đang là xu thế vì nơi đây tập trung nhiều DN, cũng như quy hoạch hạ tầng dịch vụ bài bản, đồng bộ.

Bình Dương hiện có trên 4.100 dự án đầu tư từ 65 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 40 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Riêng giai đoạn 2020-2023, Bình Dương thu hút vốn FDI đạt 9,56 tỷ USD, vượt chỉ tiêu của cả giai đoạn 2020-2025

Ông Nguyễn Thanh Đảo, đại diện đơn vị tổ chức triển lãm EMA Việt Nam 2023 tại Bình Dương, cho biết triển lãm với quy mô gần 250 gian hàng của hơn 200 DN trong nước và quốc tế đã tạo ra tiếng vang lớn, đặc biệt là ngành điện, cơ điện, tự động hóa. Đây là kênh giao thương quảng bá hiệu quả cho các DN tham gia, giúp DN nắm bắt cơ hội tại thị trường trong hành trình phục hồi sau đại dịch.

PGS.TS Lê Hoài Quốc, Chủ tịch Hội Tự động hóa TP.Hồ Chí Minh, nhận định Bình Dương là môi trường giao thương sôi động, phù hợp với hợp tác kinh doanh, phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng dịch vụ, tiêu dùng bền vững. Riêng với ngành cơ điện, tự động hóa, Bình Dương là điểm trung tâm của vùng công nghiệp Đông Nam bộ. Các triển lãm chuyên sâu theo từng lĩnh vực, ngành sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp tại tỉnh Bình Dương và khu vực phía Nam.

Trao đổi sâu hơn với chúng tôi về tính năng kết nối, đổi mới thông qua các cuộc triển lãm chuyên ngành, PGS.TS Lê Hoài Quốc, nhận đinh: “Thông qua các cuộc triển lãm chuyên ngành, các DN sẽ đem đến công nghệ cao, mô hình quản lý hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số. Triển lãm giúp các tổ chức, DN có quyết tâm thay đổi từ nhận thức, không ngừng thử nghiệm cái mới, học làm quen với thất bại. Chính vì thế, các DN sẽ dần tiếp nhận, học cách “tồn tại”, cố gắng thực hiện chuyển đổi số qua việc áp dụng các công cụ như điện toán đám mây, chatbot, blockchain hay công nghệ tương tác ảo AR…”. 

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên