Tân Lập dần khởi sắc

Cập nhật: 08-08-2022 | 09:00:42

 Với vị trí đắc địa, hệ thống hạ tầng được quy hoạch đồng bộ và kết nối tốt, xã Tân Lập đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Sức hấp dẫn của Tân Lập sẽ còn tăng lên khi hàng loạt dự án hạ tầng lớn đã và đang khởi động. Điều này chắc chắn sẽ tạo ra “cú hích” mạnh mẽ cho sự phát triển của kinh tế - xã hội địa phương.

 Công nghiệp bắt đầu phát triển, hạ tầng giao thông được đầu tư, diện mạo nông thôn Tân Lập đang thay đổi nhanh chóng

 Mỗi lần về lại Tân Lập chúng tôi đều cảm nhận rõ sự thay đổi rất nhanh chóng diễn ra nơi đây. Câu chuyện giao thông cách trở, đường xã nhỏ hẹp dần lùi vào dĩ vãng khi Nhà nước đã và đang đầu tư đúng mức, để đưa Tân Lập đi lên theo đúng tiềm năng và lợi thế vốn có của mình.

Ông Phan Thế Hải, Tổng Giám đốc Công ty Triệu Phú Lộc, một nhà đầu tư tại Tân Lập, cho biết: “Tôi chọn Tân Lập làm nơi đầu tư mới để mở rộng công suất bởi hiện nay đã có hạ tầng giao thông tốt, hạ tầng công nghiệp cũng được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trong tương lai, nơi đây sẽ có những tuyến đường kết nối các địa phương trong vùng. Tôi chắc chắn rằng, dòng vốn đầu tư sẽ tiếp tục dịch chuyển về Bắc Tân Uyên, về Tân Lập và xã Tân Lập sẽ vững vàng đi lên”.

Chính sự phát triển rõ nét ấy đã đưa Tân Lập trở thành điểm sáng của Bắc Tân Uyên trong việc phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19. Trên địa bàn xã Tân Lập hiện có 19 doanh nghiệp đang hoạt động. 6 tháng đầu năm 2022, tổng thu ngân sách xã ước thực hiện hơn 12,5 tỷ đồng, đạt 80,8% so với chỉ tiêu huyện giao và nghị quyết của HĐND xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 72 triệu đồng/ người/năm. Trong 6 tháng đã giới thiệu 215 lao động vào làm tại các công ty, tạo việc làm ổn định cho người dân.

Tân Lập khởi sắc là thành quả rõ nét, lòng dân ai ai cũng phấn khởi là điều chúng tôi ghi nhận được khi tiếp xúc với bà con nơi đây. Giờ đây, câu chuyện của người dân từ đầu đường đến cuối xóm đều xoay quanh câu chuyện Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III (VSIP III) phát triển theo hướng công nghiệp xanh gắn với bảo vệ môi trường, những nhà máy sắp đầu tư, những công trình sắp mở ra… sẽ đưa Tân lập đi lên vững vàng. Những câu chuyện sinh kế, dự định phát triển thương mại dịch vụ được bà con tính toán khi nhà máy mọc lên.

“Chúng tôi rất mừng khi mảnh đất này thay đổi từng ngày, công nghiệp về địa phương, đời sống người dân được nâng lên. Trong tương lai, các dự án lớn về đây, Tân Lập chắc chắn sẽ là nơi an cư hiện đại, văn minh, đồng thời là nơi kinh doanh sầm uất. 30 năm làm công tác xã hội, tôi cảm nhận được rất rõ sự phấn khởi trong người dân và những khởi sắc kinh tế”, ông Trần Kim Hoàng, Trưởng ấp 2, xã Tân Lập, phấn khởi trao đổi.

Trên thực tế, VSIP III đang chuẩn bị hệ thống hạ tầng hoàn thiện để hút dòng vốn đầu tư vào khu công nghiệp sinh thái lớn nhất của tỉnh. Bất chấp dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với VSIP đầu tư 1 tỷ USD xây dựng nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em. Ông Lê Thanh Lưu, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết địa phương tăng cường thu hút các loại hình dịch vụ hỗ trợ công nghiệp, nông nghiệp phát triển. Trên địa bàn xã được UBND huyện phê duyệt dự án xây dựng chợ Tân Lập với tổng diện tích 8.710m2, quy mô chợ loại 2 với khoảng 200 quầy/sạp/kiot, hiện đang trong quá trình triển khai thực hiện. Hiện nay, còn có 1 chợ thuộc khu nhà ở Tân Lập có diện tích 3.300m2, bao gồm 82 sạp, 28 kiot đã đi vào hoạt động.

Ông Lưu cho biết để tạo thuận lợi cho dự án VSIP III sớm triển khai xây dựng tại địa phương, UBND xã đang quyết liệt phối hợp cơ quan chuyên môn huyện tiến hành vận động nhân dân chấp hành chủ trương bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc phạm vi quy hoạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Người dân cũng đang rất phấn khởi chờ đợi công tác giải phóng mặt bằng, đền bù để ổn định và phát triển kinh tế.

Hiện nay, UBND xã nỗ lực thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng, môi trường, khoáng sản theo quy định. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư, nâng cấp bê tông, xi măng. Xã tập trung giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới đã đạt. Tiếp tục tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trên lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng đối với các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các vi phạm.

Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, huyện Bắc Tân Uyên ưu tiên triển khai các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khung của huyện, đặc biệt là hạ tầng giao thông để tạo đòn bẩy phát triển các hạ tầng khác. Để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tỉnh trên địa bàn, UBND xã Tân Lập tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới, tập trung rà soát từng tiêu chí, phấn đấu giữ vững xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới.

UBND xã Tân Lập đã tổ chức họp dân, vận động giải tỏa hai bên lề đường các tuyến đường Tân Lập 08, 15, 17, 38 để nâng cấp bê tông xi măng do UBND huyện làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch trung hạn, UBND huyện tiếp tục nâng cấp bê tông xi măng đường Tân Lập 07, 14, 13, 21, 23… nâng cấp bê tông nhựa đường Tân Lập 01 (giai đoạn 3).

 TIỂU MY - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên