Tân Long thay “áo mới”…

Cập nhật: 16-01-2014 | 00:00:00

Hiện tại xã Tân Long (huyện Phú Giáo) đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Nông thôn Tân Long thực sự mang màu áo mới trước mùa xuân này…

Rong ruổi trên những con đường nhựa uốn mình xuyên qua các lô cao su rợp mát, chúng tôi tìm đến xã Tân Long - một trong những xã điểm xây dựng NTM của Bình Dương. Nông thôn Tân Long bây giờ đã khác, bất cứ ai đến với vùng đất này đều cảm nhận được một sức sống mới đang hiện diện khắp những nẻo đường quê. Tuy là địa phương không nằm trên trục đường chính của huyện nhưng Tân Long vẫn rất sôi động với nhiều người qua lại bán buôn, không khí càng rộn ràng hơn vào những ngày cuối năm này. Người dân Tân Long đang rất phấn khởi vì đến nay cơ bản xã nhà đã sắp được công nhận là xã NTM sau khi hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Tân Long sẽ tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Trong ảnh: Trường Mầm non Tân Long đang được nâng cấp

Chủ tịch UBND xã Tân Long Khổng Văn Cường vui vẻ cho biết, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành cùng sự đồng thuận của người dân, Tân Long mới có được kết quả như ngày hôm nay. Để đạt được các mục tiêu, kế hoạch, Tân Long đã đề ra 9 giải pháp thực hiện. Có thể kế đến một số giải pháp như tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân; thực hiện chính sách hỗ trợ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo; đẩy mạnh vai trò của mặt trận và các đoàn thể; đẩy mạnh phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... Cũng theo ông Cường, ngoài sự quan tâm đầu tư, chính sự đồng thuận của người dân là một trong những yếu tố quan trọng nhất để thúc đẩy chương trình xây dựng NTM tại đây hoàn thành theo đúng kế hoạch. Chương trình xây dựng NTM đã được tuyên truyền sâu rộng cho người dân với phương châm “Dân biết, dân cùng làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Chính sự tuyên truyền sâu rộng trong tất cả các tầng lớp nhân dân đã giúp họ nhận ra những lợi ích chung và cụ thể của từng cá nhân, từ đó tạo ra sự đồng thuận rất cao. Điều này thể hiện rất rõ trong việc thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu như về giao thông nông thôn, văn hóa, nhà ở, môi trường… Tuy nhiên, có thể thấy lợi thế cơ bản của Tân Long trong chương trình này chính là đã có hơn 10 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn trước. Trước đây, chương trình xây dựng NTM chưa có các chỉ tiêu, tiêu chí cụ thể như hiện nay nhưng Tân Long đã thực hiện tốt công tác quy hoạch. Chính vì vậy, việc thực hiện chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn mới của Tân Long gặp nhiều thuận lợi. Theo ông Cường, chính vì có quy hoạch trước nên việc giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa không mất nhiều công sức, kinh phí, thời gian mà chỉ tập trung cho công tác xây dựng. Công tác xây dựng theo chuẩn mới đã được Tân Long tập trung cao độ nhằm thực hiện phù hợp và đạt chất lượng cao.

Qua chương trình xây dựng NTM, bộ mặt kinh tế - xã hội tại Tân Long đã đổi thay mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân đã được nâng cao rõ rệt. Hiện tại 100% đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% đường trục thôn, xóm được cứng hóa; 99,8% hộ dân sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn; thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 24 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,87%; 100% hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… Ông Võ Văn Long, một trong những người dân theo dõi sát sao chương trình xây dựng NTM tại đây cho biết: “Là một người dân sống lâu năm tại địa phương tôi thấy xã nhà thay đổi rất nhanh, nhất là trong vài năm gần đây. Qua chương trình xây dựng NTM tôi thấy nhiều công trình an sinh đã được đầu tư xây dựng đúng mức như chợ, nhà văn hóa, trường học... đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, ai cũng vui mừng”.

Tuy là đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nhưng Tân Long vẫn còn một số tiêu chí chưa thực sự hoàn thiện. Xã Tân Long đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2014 sẽ hoàn thành tất cả các tiêu chí và chỉ tiêu theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM đã đề ra. Ông Khổng Văn Cường cho biết: “Chúng tôi sẽ giữ vững và tiếp tục phát huy các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí chưa thực sự hoàn thiện”. Mùa xuân đang dần về trên những miền quê, với người dân Tân Long, xuân này sẽ ấm áp, tươi vui hơn khi những tiêu chí xây dựng NTM mà họ đã tích cực xây dựng bấy lâu nay đã sắp về đích.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=263
Quay lên trên