Tân Uyên: Đầu tư phát triển đô thị Uyên Hưng theo hướng bền vững

Cập nhật: 19-04-2012 | 00:00:00

Để bảo đảm phát triển hạ tầng đô thị Uyên Hưng mở rộng đồng bộ, tương ứng với chức năng của đô thị loại 4, phù hợp quy hoạch chung của tỉnh, huyện Tân  Uyên đang tập trung đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, triển khai các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và đem lại diện mạo mới về kiến trúc, cảnh quan đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững tại Uyên Hưng.

Với mục tiêu chính là đến năm 2020, công nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của Uyên Hưng, trên cơ sở phát triển các khu cụm công nghiệp đã và đang xây dựng; Uyên Hưng đề ra các chính sách phát triển ổn định các cơ sở hiện hữu, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh; gắn phát triển công nghiệp với phát triển đô thị - dịch vụ. Về phía huyện tiếp tục tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng và vận dụng tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước về thuế, tín dụng, đất đai; thành lập Ban quản lý các khu cụm công nghiệp, Hội đồng hỗ trợ đầu tư, lập các thủ tục đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng...

 Một góc khu đô thị Uyên Hưng

Ngoài nhiệm vụ hết sức quan trọng mà huyện đang tập trung là hoàn thành các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng, mở rộng Uyên Hưng đạt tiêu chuẩn đô thị loại 4, huyện cũng đã đề ra các giải pháp đầu tư phát triển toàn diện hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho Uyên Hưng từ nay đến năm 2015. Về hạ tầng kỹ thuật, từ nay đến năm 2015 huyện sẽ tập trung cải tạo và nâng cấp các tuyến đường trọng điểm huyết mạch có thể tạo động lực cho thị trấn như các tuyến đường ĐT 42, 747b; xây dựng các tuyến đường trọng yếu phục vụ công nghiệp như: Thủ Biên - Đất Cuốc - Bố Lá, đường Đất Cuốc - Hội Nghĩa - An Tây, đường Đ746 vào Khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị...

Không chỉ phát triển giao thông, hàng loạt các dự án hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật về điện, cấp thoát nước cũng đang được địa phương quan tâm. Hiện hệ thống thoát nước thị trấn Uyên Hưng chưa hoàn thiện trên toàn bộ diện tích quy hoạch mở rộng (trừ KCN Nam Tân Uyên có hệ thống thoát nước hoàn chỉnh). Những khu vực khác thoát nước phụ thuộc vào bề mặt tự nhiên, thoát ra các sông, suối. Việc cấp thoát nước vẫn còn nhiều tồn tại, dù Uyên Hưng mở rộng đã được đầu tư các trạm cấp nước đặt tại các xã, thị trấn nhưng công suất thực tế chưa cao nên người dân chủ yếu dùng nước giếng khoan để sử dụng hàng ngày. Mặc dù  theo thống kê, tỷ lệ dân số nội thị dùng nước sạch chiếm 99,94% nhưng số hộ dùng nước máy chỉ chiếm 11,99%.

Song song với hạ tầng kỹ thuật, các giải pháp phát triển đồng bộ hạ tầng xã hội cũng được huyện tính tới như tiếp tục hoàn chỉnh chương trình kiên cố hóa trường học, lớp học, nhà ở công vụ cho giáo viên, mở rộng thêm diện tích các trường để có điều kiện xây dựng sân trường, bổ sung các phòng chức năng, tăng nhanh số trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó xây dựng các trung tâm, các trường đào tạo nghề sơ cấp, trung cấp và tái đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển các khu cụm công nghiệp tại Uyên Hưng.

Thời gian qua, công tác giáo dục tại Uyên Hưng cũng như các địa phương khác rất được quan tâm. Vì vậy, tính toàn khu vực Uyên Hưng mở rộng thì hiện có 36 trường học bao gồm 14 trường mầm non và mẫu giáo, 12 trường tiểu học, 7 trường THCS và 3 trường THPT, 1 trường Trung cấp nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên; thu hút nhiều cán bộ khoa học có trình độ đại học và sau đại học đến công tác tại Uyên Hưng. Đó là những nguồn lực quan trọng giúp Tân Uyên phát triển mạnh giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển chung cho huyện Tân Uyên. Trên lĩnh vực y tế, Uyên Hưng cũng đang tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, đẩy nhanh thực hiện có hiệu quả công tác tác xã hội hóa trong lĩnh vực y tế, điển hình là phát triển các loại hình phòng khám đa khoa tư nhân.

Chưa dừng lại đó, hàng loạt các chương trình, mục tiêu phát triển văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch, vệ sinh môi trường cũng đang được lãnh đạo huyện Tân Uyên vạch ra lộ trình phát triển, đó là động lực, là nguồn lực bảo đảm hoàn thiện một Uyên Hưng văn minh, hiện đại, có bản sắc trong tương lai.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên