Tân Uyên: Hân hoan bước vào năm học mới

Cập nhật: 13-08-2010 | 00:00:00

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, đầu tháng 8 này, các trường trên địa bàn huyện Tân Uyên rộn ràng ngày hội tựu trường. Năm học này toàn huyện dự kiến có 377 cháu nhóm trẻ, 4.160 trẻ mẫu giáo, 13.165 học sinh (HS) tiểu học, 4.094 HS THCS.

Chuẩn bị cơ sở vật chất

Vừa mới bước vào hè, chưa kịp nghỉ ngơi, Phòng GD-ĐT huyện đã chỉ đạo các trường chủ động lập dự toán và thủ tục để tiến hành tu sửa, mua sắm trang thiết bị dạy học để kịp phục vụ cho năm học mới. Nhiều trường học biến thành công trường với ngổn ngang gạch, cát, đá... trường mầm non Hoa Huệ thì xây thêm nhà bếp, mẫu giáo Hoa Hướng Dương xây nhà vệ sinh, mẫu giáo Hoa Mai xây tường rào, mẫu giáo Hoa Sen xây văn phòng với tổng kinh phí là 645 triệu đồng. Bậc tiểu học có 9 trường làm sân chơi, sửa phòng học, xây nhà vệ sinh với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; các trường THCS: Khánh Bình, Vĩnh Tân, Huỳnh Văn Lũy cũng được đầu tư 480 triệu đồng sửa chữa, xây mới nhà vệ sinh, xây văn phòng. Ông Lê Việt Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT Tân Uyên phấn khởi cho biết “năm học này huyện có 2 công trình trường mới là THCS Thái Hòa và Tân Phước Khánh. Khi 2 trường đưa vào hoạt động vào học kỳ II sẽ được tách ra khỏi trường THPT. Lúc đó các trường có điều kiện tốt để nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc THCS, đó cũng là mong đợi của huyện từ bấy lâu nay”. Ngoài ra, trong năm học này, huyện còn có kế hoạch thay bàn ghế đúng chuẩn cho tất cả các trường học trên địa bàn.

Học sinh trường tiểu học Thái Hòa A ổn định nề nếp chuẩn bị cho năm học mới 2010-2011

Không khí chuẩn bị năm học mới vào những ngày cuối tháng 7 càng khẩn trương hơn. Phần lớn các trường chủ động tổng vệ sinh trường lớp, trường nào trễ lắm thì đầu tháng 8 cũng tập trung giáo viên (GV), HS để cùng dọn dẹp vệ sinh. Hiện nay các trường đã cơ bản hoàn thành việc tu sửa phòng học, phòng làm việc và mua sắm thêm một số ít trang thiết bị phục vụ giảng dạy.

Vận động học sinh ra lớp

Năm học 2010-2011, toàn huyện dự kiến có 377 cháu nhóm trẻ, 4.160 trẻ mẫu giáo, 13.165 HS tiểu học, 4.094 HS THCS. Nhìn chung, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp được các trường trong huyện thực hiện đúng kế hoạch, chỉ đạo của ngành và đặc biệt là đã tạo được sự thuận lợi cho HS diện tạm trú, số HS được tuyển bảo đảm đủ chỉ tiêu kế hoạch năm học 2010-2011. Riêng bậc học mầm non, do hầu hết các trường trong huyện chưa đủ cơ sở vật chất để nhận hết số trẻ từ 3-5 tuổi ra lớp nên phòng chỉ đạo các trường ưu tiên dành phòng học để tuyển hết 100% trẻ 5 tuổi của địa phương ra lớp, kể cả trẻ diện tạm trú. Nếu còn phòng học mới tuyển đến trẻ 3, 4 tuổi và trẻ dưới 3 tuổi.

Là huyện vùng nông thôn, đời sống một bộ phận người dân ở một số địa phương còn khó khăn, để phụ huynh an tâm cho con em học tập, năm học này các trường tiếp tục có kế hoạch tiếp sức HS nghèo đến trường. Ông Nguyễn Văn Tám, Hiệu trưởng trường THCS Hội Nghĩa cho hay: “Cuối năm học vừa rồi, chúng tôi đã vận động Nông trường Cao su Hội Nghĩa tặng 15 suất học bổng cho HS nghèo hiếu học. Đầu năm học này, trường lọc ra khoảng 20 HS nghèo và đề nghị Hội Khuyến học xã cấp học bổng cho các em trong dịp khai giảng năm học”. Để giáo dục học sinh tính tương thân, tương ái, các trường còn vận động HS quyên góp sách giáo khoa cũ tặng bạn nghèo. Kết quả các trường đã quyên góp được trên 100 quyển cấp tiểu học và trên 250 quyển cấp THCS và sẽ trao tặng cho HS có nhu cầu trước ngày học chính thức. Ngoài ra, còn có 22 HS tiểu học, THCS là con thương binh, liệt sĩ ở các địa phương đã được Công ty Sách thiết bị giáo dục Bình Dương tặng sách giáo khoa.

Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục

Các trường trên địa bàn huyện bước vào năm học mới với khí thế đầy tự tin và quyết tâm cao. Ngay đầu năm học, các trường phổ thông chủ động tổ chức khảo sát chất lượng HS để có kế hoạch và xây dựng các biện pháp thích hợp để ôn tập, phụ đạo HS yếu kém, bồi dưỡng HS giỏi. Một nhiệm vụ khác không kém phần quan trọng là các trường tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ GV nhân viên; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật nhà giáo, thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác, tác phong đạo đức yếu kém. Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào lớn trong toàn ngành. Gắn cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; nghiêm túc thực hiện cuộc vận động “Hai không với bốn nội dung” để xây dựng chất lượng giảng dạy và học tập một cách thực chất; nhân rộng, phổ biến các điển hình tốt trong phong trào xây dựng “trường học thân thiện - học sinh tích cực”, bảo đảm thực hiện môi trường “Xanh - sạch - đẹp và an toàn” tại tất cả các trường. Phòng GD-ĐT huyện cũng sẽ rà soát lại đội ngũ, tham mưu UBND huyện bổ nhiệm cán bộ quản lý, thuyên chuyển, điều động cán bộ GV để bảo đảm đội ngũ cho các trường tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy trên cơ sở hợp lý về cả chất lượng và số lượng, hạn chế tối đa việc thừa, thiếu cán bộ, giáo viên bất hợp lý ở từng trường...

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X