Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm: Góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Cập nhật: 30-05-2023 | 08:40:19

Sau một tháng triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm”, công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Nâng cao kiến thức về ATTP

Theo Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP năm 2023 với chủ đề “Bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới”, các cấp chính quyền, ngành chức năng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Cụ thể tại tuyến xã và huyện, các đơn vị đã tổ chức 33 buổi nói chuyện chuyên đề về ATTP, với trên 1.800 lượt người tham gia. Thông qua hệ thống loa đài, ngành chức năng đã tổ chức phát thanh tuyên truyền về ATTP được 823 lượt tin, bài; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về ATTP cho hàng trăm học viên là lực lượng cốt cán làm công tác bảo đảm ATTP tại địa bàn cơ sở.

Lực lượng chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP.Thuận An

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức thành viên cùng cấp tăng cường thông tin, phổ biến kiến thức về ATTP cho đoàn viên, hội viên và nhân dân bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Đối với khu vực nông thôn, ngành chức năng chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng chất cấm vào hoạt động chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài ra, các đơn vị chức năng còn phát gần 2.500 tờ rơi, yêu cầu các cơ sở đang hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi cam kết thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; cam kết không đầu cơ, găm hàng, không kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm ATTP.

Kiểm tra, xử lý nghiêm thực phẩm “bẩn”

Song song với việc tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về ATTP, lực lượng chức năng còn đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực ATTP tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Ông Nguyễn Phương Đông, Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm 2023, Cục QLTT đã chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường kiểm tra đột xuất vệ sinh ATTP, trong đó tập trung vào hành vi kinh doanh lương thực, thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm quá hạn sử dụng, không bảo đảm ATTP… Đồng thời, lực lượng QLTT còn phối hợp với các ngành chức năng tổ chức giám sát ATTP tại các chợ truyền thống bằng hình thức kiểm tra nhanh nhóm thực phẩm do ngành công thương quản lý…

Theo thống kê của Cục QLTT tỉnh, trong đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường theo chuyên đề “Tháng hành động vì ATTP” vừa qua, Cục QLTT tỉnh đã chủ trì kiểm tra 6 vụ, qua đó phát hiện, xử lý 4 vụ vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập lậu, không bảo đảm điều kiện về ATTP, với tổng số tiền phạt 7 triệu đồng; buộc tiêu hủy thực phẩm có tổng trị giá hơn 4 triệu đồng. Trong khi đó tại tuyến huyện, lực lượng QLTT phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành ATTP đã kiểm tra 66 vụ, phát hiện 17 vụ vi phạm, xử lý 6 vụ, với tổng số tiền phạt 64 triệu đồng, nhắc nhở 3 cơ sở.

Cùng với lực lượng QLTT, các địa phương cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra ATTP tại cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm. Cụ thể như tại TP.Thủ Dầu Một, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra ATTP tại các bếp ăn tập thể, căn tin bệnh viện, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp trên địa bàn thành phố. Kết quả kiểm tra 60 cơ sở, ngành chức năng ghi nhận 52 cơ sở đạt, 8 cơ sở vi phạm về ATTP. Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một còn kết hợp đoàn kiểm tra liên ngành ATTP thành phố thực hiện công tác kiểm tra nhanh thực phẩm, qua đó phát hiện 2 mẫu dương tính với hàn the, vận động cơ sở tự tiêu hủy sản phẩm có kết quả dương tính với hàn the. Ngoài ra, ngành chức năng còn tổ chức kiểm tra 339 cơ sở thức ăn đường phố, qua đó phát hiện 37 cơ sở vi phạm, trong đó nhắc nhở 24 cơ sở, phạt tiền 13 cơ sở với tổng số tiền phạt gần 10 triệu đồng. 

Theo báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2023 của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, công tác thông tin, truyền thông về ATTP đã được triển khai đồng bộ, thường xuyên, liên tục. Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATTP được tăng cường.
Qua công tác kiểm tra, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về ATTP của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống ngày càng được nâng cao, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và lợi ích của người tiêu dùng. Cụ thể tại tuyến tỉnh đã thành lập 16 đoàn kiểm tra, trong đó có 2 đoàn liên ngành; tuyến huyện có 42 đoàn, tuyến xã là 91 đoàn. Các lực lượng chức năng đã thanh, kiểm tra 3.141 lượt cơ sở, qua đó ghi nhận có 2.695 cơ sở đạt, 446 cơ sở vi phạm, xử lý vi phạm hành chính 150 cơ sở với tổng số tiền trên 731 triệu đồng, nhắc nhở 296 cơ sở.
Về công tác kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm, ngành chức năng tuyến tỉnh, huyện và xã đã tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm nhanh 1.961 mẫu thực phẩm, kết quả có 1.848 mẫu đạt và 113 mẫu không đạt.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên