Tăng cường bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa tai nạn đường sắt

Cập nhật: 21-05-2024 | 09:15:58

Bình Dương là địa phương có tuyến đường sắt đi qua. Trong đó, TP.Dĩ An là địa bàn có nhiều điểm giao cắt và lối đi tự mở đã được hình thành từ lâu. Thời gian qua, ngành chức năng tỉnh và địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại các điểm giao cắt với đường sắt, góp phần giảm thiểu vi phạm, rủi ro về tai nạn giao thông tại những khu vực này…


Thanh tra giao thông phối hợp cùng ngành chức năng TP.Dĩ An tổ chức kiểm tra bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn

Theo kết quả rà soát từ ngành chức năng, TP.Dĩ An hiện có 13 điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt, với 11 đường ngang hợp pháp có gác chắn và 2 lối đi tự mở qua đường sắt. Trong thời gian qua, nhờ nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp, lực lượng chức năng đã xóa bỏ được một số điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các vị trí giao cắt, qua đó nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra tai nạn liên quan đến hoạt động giao thông đường sắt.

Mới đây, nhằm tăng cường công tác bảo đảm an toàn đường sắt, góp phần phòng ngừa, hạn chế tai nạn giao thông và tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 358/ QĐ-TTg ngày 10-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án bảo đảm trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị Công an tỉnh, UBND TP.Dĩ An và các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp để thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn.

Cụ thể, đối với Công an tỉnh cần xem xét, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường phối hợp với các đơn vị thuộc ngành đường sắt kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt, nhất là tại các vị trí đường bộ giao cắt cùng mức với đường sắt.

Bên cạnh đó, UBND TP.Dĩ An cần khẩn trương rà soát quy định tại Điều 16 Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12-5- 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt và các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 1250/KH-UBND ngày 23-3- 2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 358/QĐ-TTg, để triển khai thực hiện các giải pháp xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt đúng lộ trình đề ra.

Đồng thời, UBND TP.Dĩ An chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị của địa phương, UBND các phường tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường sắt để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định, quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở và ý thức của người dân sinh sống ven đường sắt trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang đường sắt…

Sở Giao thông - Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị đường sắt trú đóng trên địa bàn tỉnh cần tăng cường phối hợp cùng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông đường sắt để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông trong việc chấp hành các quy định, quy tắc giao thông khi đi qua đường ngang, lối đi tự mở và ý thức của người dân sinh sống dọc theo đường sắt trong việc chấp hành các quy định về bảo vệ hành lang đường sắt; chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt. Đồng thời, các đơn vị chủ động liên hệ, phối hợp cùng UBND TP.Dĩ An và các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi, bổ sung, thay thế kịp thời hệ thống báo hiệu đường bộ tại các vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt.

Ông Nguyễn Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với UBND TP.Dĩ An và các đơn vị đường sắt có liên quan tiến hành rà soát, kiểm tra hiện trường, kịp thời yêu cầu đơn vị, địa phương xử lý kết nối bảo đảm đồng bộ tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt khi xảy ra sự cố, mất kết nối tín hiệu tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt; tăng cường tuần tra, kịp thời phát hiện các bất cập của hệ thống báo hiệu đường bộ, tín hiệu đường sắt, đường bộ tại các điểm giao cắt, chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, đường sắt khắc phục kịp thời. Ngoài ra, sở cũng yêu cầu lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt tại các vị trí đường ngang đường sắt, đặc biệt là vi phạm về che khuất tầm nhìn tại đường ngang, mở lối trái phép tại những nơi giao cắt đường bộ với đường sắt… nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATGT đường sắt trên địa bàn.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=285
Quay lên trên