Tăng cường cảnh giác với thủ đoạn gọi điện thoại, sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 22-03-2023 | 16:23:06

(BDO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương vừa ban hành Công văn số 580/SGDĐT-GDTrHTX về việc tăng cường cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện thoại, sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi kết hợp nhiều hình thức lừa đảo khác nhau gây thiệt hại lớn về tài sản và bức xúc trong nhân dân. Trước tình hình trên, để phòng ngừa và ngăn chặn, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học chủ động phối hợp với chính quyền, công an, các đơn vị chức năng và cha mẹ học sinh khẩn trương triển khai thực hiện một số công việc. 

Cụ thể: Tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng lừa đảo để chủ động nâng cao cảnh giác phòng tránh, tập trung vào các nội dung như không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. 

Khi nhận các cuộc điện thoại có dấu hiệu nêu trên, cha mẹ học sinh cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè, giáo viên chủ nhiệm của con em, người thân để được tư vấn.  Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hộp thư tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Công an tỉnh Bình Dương, địa chỉ: http://congan.binhduong.gov.vn; điện thoại: 0274 3822638 hoặc Đường dây nóng: 113 để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.

Các cơ sở giáo dục, trường học thực hiện rà soát công tác bảo mật, cung cấp thông tin về trẻ, học sinh của đơn vị; kịp thời khắc phục các lỗ hổng bảo mật (nếu có); không để các đối tượng xấu chiếm đoạt nhằm thực hiện hành vi vi phạm pháp luật gây mất an ninh, trật tự. 

Các trường học tiếp tục phối hợp với lực lượng công an trên địa bàn triển khai thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nội dung Quy chế số 05/QC-CAT-SGDĐT ngày 28-5-2018 của Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Tuệ Nhi

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X