Tăng cường cấp thẻ căn cước công dân lưu động

Cập nhật: 13-03-2021 | 10:01:22

 Bình Dương là một trong 10 địa phương được Bộ Công an tập trung nguồn lực để cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Qua 10 ngày triển khai, công an các huyện, thị, thành phố đều đang rất khẩn trương cho kịp tiến độ. Không chỉ làm trong giờ hành chính, lực lượng công an còn tăng ca làm đêm và tổ chức nhiều điểm cấp CCCD lưu động để phục vụ người dân.

 Công an TP.Thuận An thu nhận thông tin cấp căn cước công dân cho người dân tại các điểm lưu động

 Theo đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Bình Dương mới được Bộ Công an trang cấp thêm 4 bộ máy cấp thẻ CCCD, nâng tổng số máy được trang cấp lên 24 bộ. Ngay sau khi nhận được số máy, Công an tỉnh đã bố trí cho công an các đơn vị địa phương, đặc biệt là các địa bàn đông dân cư, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An… có thể sử dụng ngay.

Theo ghi nhận của PV, ngay sau khi nhận được 2 bộ máy cấp thẻ CCCD, Công an TP.Thuận An đã triển khai 2 tổ cấp CCCD lưu động tại phường Hưng Định và An Thạnh, tổ chức chia làm 3 ca tiến hành cấp CCCD cho người dân liên tục từ 7 giờ 30 đến 23 giờ hàng ngày. Trung tá Nguyễn Tiến Thiện, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCTTXH) Công an TP.Thuận An, cho biết với tinh thần quyết tâm cao, hiện toàn đội đã tập trung để đi lưu động cấp thẻ CCCD. Ngoài thời gian 3 ca/ngày để thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD tại các điểm lưu động, lực lượng Công an thành phố phải tiếp tục kiểm tra thông tin và chuyển dữ liệu thu thập được về Phòng Cảnh sát QLHCTTXH ngay trong đêm để bảo đảm công tác thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD được giải quyết ngay trong ngày. “Tính đến ngày 10-3, Công an TP.Thuận An đã hoàn tất việc thu nhận thông tin cấp thẻ CCCD cho gần 4.000 người dân”, trung tá Thiện cho biết thêm.

Tại UBND phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một), đây là phường đầu tiên trên địa bàn thành phố có tổ cấp CCCD lưu động. Theo kế hoạch, tổ cấp CCCD lưu động tại phường Hiệp Thành sẽ làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến ngày 21-3 và tiến hành cấp cho tất cả người dân từ đủ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp CCCD đang cư trú trên địa bàn. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Công an phường đã tuyên truyền, thông báo cho người dân trên địa bàn phường biết về thời gian cũng như các thủ tục cần có để được cấp thẻ CCCD.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Nghĩa, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an thành phố hiện triển khai cấp thẻ CCCD tại 2 điểm trên địa bàn thành phố. Một điểm cố định đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phục vụ cho tất cả người dân thành phố có nhu cầu đến làm thẻ CCCD. Một tổ lưu động tại UBND các phường theo lịch, kế hoạch đề ra. Việc tổ chức cấp CCCD lưu động theo hình thức “cuốn chiếu”, địa bàn nào dứt điểm địa bàn đó. Lãnh đạo Công an thành phố cũng quán triệt tới cán bộ, chiến sĩ tập trung cao độ để thực hiện cấp thẻ CCCD. Mặc dù chia nhiều ca, làm việc liên tục từ 7 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày nhưng với việc sắp xếp thời gian khoa học, hợp lý nên vừa bảo đảm được thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ vừa bảo đảm tiến độ công việc, từ đó hiệu suất làm việc được nâng lên thấy rõ.

Để bảo đảm đúng tiến độ, chỉ tiêu Bộ Công an yêu cầu, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương tiếp tục cải tiến quy trình cấp thẻ CCCD bảo đảm nhanh chóng, thuận lợi cho người dân, tăng cường các tổ lưu động. Khẩn trương rà soát, khắc phục các sự cố về đường truyền, thiết bị để công tác thu thập thông tin cấp thẻ CCCD không bị gián đoạn.

Tính đến ngày 9-3, toàn tỉnh đã thực hiện thu nhận thông tin để cấp thẻ CCCD được hơn 20.000 hồ sơ.

Quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử, gồm: Công dân mang theo CMND/CCCD mã vạch, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh để đối chiếu thông tin. Kiểm tra lại thông tin đã được thu thập. Nếu thông tin sai thì công dân chỉnh sửa để công an bổ sung vào phần mềm. Lấy vân tay 10 ngón. Chụp ảnh chân dung. Kiểm tra lại tờ khai thông tin cá nhân. Nhận giấy hẹn.

Trước thông tin một số người dân e ngại việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có bị theo dõi, mất quyền tự do cá nhân, thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHCTTXH, khẳng định thẻ CCCD có gắn chíp điện tử không có chức năng định vị, theo dõi người dân. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch. Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

KHÁNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên