Tăng cường chấn chỉnh cơ sở hành nghề y dược tư nhân

Cập nhật: 11-10-2024 | 09:19:56

Sở Y tế vừa công bố 12 cơ sở hành nghề y dược tư nhân vi phạm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và hành nghề dược. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngoài xử lý các vi phạm, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn, chấn chỉnh để các cơ sở hoạt động tốt hơn.

 Các cơ quan chức năng xử phạt hành chính cơ sở y tế vi phạm về giá

 Kiên quyết đóng cửa cơ sở vi phạm

Trong lần xử lý vi phạm này, nổi lên là vi phạm của các phòng khám nha khoa, chuyên khoa răng hàm mặt tại TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Điển hình như Phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt Tương Lai 2 đã vi phạm 3 lỗi: Hoạt động không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh; không lập hồ sơ bệnh án theo quy định. Phòng khám bị phạt tiền 29 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời hạn 3 tháng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bác sĩ Nguyễn Thị Lài trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày 23-7-2024.

Hiện Thanh tra Sở Y tế cũng đang tiếp tục xử lý một số cơ sở vi phạm các lỗi, như: Hoạt động có biển hiệu không có đủ các thông tin cơ bản theo quy định của pháp luật; không lưu trữ hồ sơ, bệnh án theo quy định của pháp luật. Hiện Thanh tra sở vẫn đang tiếp tục xử lý các cơ sở vi phạm khác. Sau khi có kết quả xử lý Sở Y tế sẽ tiếp tục thông tin công khai.

 Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết ngoài xử lý các vi phạm của cơ sở, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn, chấn chỉnh để hoạt động tốt hơn, không để các cơ sở vi phạm làm ảnh hưởng đến hoạt động của y tế tư nhân nói riêng và của toàn ngành y tế Bình Dương nói chung. Quá trình kiểm tra, ngành sẽ xử lý nghiêm minh các cơ sở y tế vi phạm làm ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Kịp thời chấn chỉnh

Không chỉ xử phạt các cơ sở hoạt động “chui” trong lĩnh vực chuyên khoa răng hàm mặt, Thanh tra Sở Y tế cũng đẩy mạnh chấn chỉnh hoạt động của các quầy thuốc, nhà thuốc. Qua kiểm tra phát hiện một số quầy thuốc, nhà thuốc buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng. Điển hình là Cơ sở bán lẻ thuốc Đông y - thuốc từ dược liệu Hào Quang 8, tại khu phố 7, phường Uyên Hưng (TP.Tân Uyên) vi phạm 2 lỗi là buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng (sản phẩm viên hoàn cứng nhức khớp tê Bại Hoàn - SĐK: VD-93312- 13) và mua, bán thuốc, dược liệu không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Với lỗi vi phạm này, cơ sở bị Thanh tra Sở Y tế lập biên bản phạt 29 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; buộc cơ sở tiêu hủy tang vật, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi  phạm. Ngoài cơ sở này, Thanh tra Sở Y tế còn xử phạt 5 cơ sở khác về hành vi buôn bán hàng giả. Cùng với việc xử lý vi phạm, qua kiểm tra ngành y tế tỉnh đã hướng dẫn các cơ sở hoạt động tốt hơn nhằm nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật của cơ sở và người hành nghề y, dược tư nhân.

Các cơ quan chức năng phát hiện hàng ngàn sản phẩm thuốc, thiết bị vật tư y tế là hàng lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại TP.Thuận An

Để bảo đảm sức khỏe người dân, Sở Y tế đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp theo dõi, giám sát các cơ sở nêu trên, nếu phát hiện hành vi vi phạm thì tiến hành xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo quy định. UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Y tế và các ngành chức năng có liên quan tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân (nhà thuốc, quầy thuốc, cơ sở bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; thuốc thành phẩm y học cổ truyền, cơ sở khám, chữa bệnh,…) trên địa bàn quản lý. Trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm, nếu có dấu hiệu hình sự thì đề nghị chuyển cơ quan công an để giải quyết theo thẩm quyền.

 Nhiều cơ sở hoạt động “chui”

Hiện nay, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh rất phát t riển và được đầu tư trang thiết bị hiện đại, ứng dụng các kỹ thuật cao phục vụ khám, chữa bệnh, góp phần cùng y tế tỉnh nhà chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng cơ sở hành nghề y, dược hoạt động “chui”, hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, vi phạm chuyên môn. Với 12 cơ sở vi phạm vừa bị Sở Y tế công bố, tổng số tiền các cơ sở bị xử phạt là hơn 300 triệu đồng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=84
Quay lên trên