Tăng cường công tác giải ngân các công trình đầu tư công

Cập nhật: 21-11-2023 | 16:39:20

(BDO) Để thực hiện tốt công tác đầu tư công năm 2023, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (gọi tắt là BQL dự án) đã đề xuất các giải pháp thực hiện trong các tháng cuối năm; nhất là các công trình mang tính trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, như: Dự án đường Vành đai 3; Vành đai 4; tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng…

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Năm 2023, BQL đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh được giao kế hoạch vốn đầu tư công tổng cộng 12.114,636 tỷ đồng. Tính đến ngày 31-10, khối lượng giải ngân đạt 55,80% kế hoạch, ước thực hiện cả năm đến ngày 31-1-2024 đạt 96,59%; khối lượng nghiệm thu đạt 55,63%; ước thực hiện cả năm đạt 93,23%; khối lượng tạm ứng thanh toán đạt 57,52%; ước thực hiện cả năm đạt 96,11%. 

BQL dự án các công trình giao thông tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình, nhất là các công trình mang tính trọng điểm của quốc gia và của tỉnh.



Việc đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật đường dây điện sẽ góp phần quan trọng đối với thực hiện tiến độ xây dựng tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng

Dự án đường Vành đai 3 là công trình giao thông kết nối quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói chung và Bình Dương nói riêng. Tuyến đường Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh dài hơn 26km; gồm dự án thành phần 5 và dự án thành phần 6. 

Cụ thể, dự án thành phần 5 (bao gồm nút giao Tân Vạn và cầu Bình Gởi) được chia thành 4 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu xây lắp 1 (nút Tân Vạn) dự kiến hoàn tất công tác thẩm định thiết kế kỹ thuật giữa tháng 11-2023; gói thầu xây lắp 3 (đoạn Bình Chuẩn đến sông Sài Gòn) đã phát hành hồ sơ mời thầu thi công. Gói thầu xây lắp 2 và 4 hiện các nhà thầu thi công đã tập kết nhân sự và thiết bị, đang xây dựng lán trại, đường công vụ, dọn dẹp mặt bằng phục vụ thi công các hạng mục, khảo sát thiết kế bản vẽ thi công và đã thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công một số hạng mục để triển khai thi công như khoan cọc nhồi, đường công vụ... 


Một đoạn tuyến thuộc tuyến Bắc Tân Uyên-Phú Giáo- Bàu Bàng được hoàn chỉnh


Các địa phương nỗ lực kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ các công tình. Trong hình: Lãnh đạo UBND TP.Thuận An khảo sát, kiểm tra tiến độ đền bù giải tỏa công trình mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn phường Bình Hòa

Tính đến nay, công tác giải ngân dự án thành phần 5 đạt 21,58%. Đối với dự án thành phần 6 (Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Bình Dương), đến nay đã chi trả tiền bồi thường đạt 81,4%; diện tích đất đã thu hồi đạt 58,7%. Công tác giải ngân đạt 66,3%. Đối với dự án đường Vành đai 4, đã được BQL dự án phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp dân công bố chủ trương đầu tư trên toàn tuyến, đồng thời đơn vị tư vấn hiện đang lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đối với dự án giải phóng mặt bằng (GPMB) công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc, theo đại diện BQL dự án các công trình giao thông tỉnh, phần GPMB hiện hữu đã được đơn vị liên quan chi tiền bồi thường đạt 97%, bàn giao mặt bằng đạt 94%.

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: “Hiện nay, dự án còn lại 14 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Phần GPMB bổ sung, theo chỉ đạo của UBND tỉnh, ban đã chủ động phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải, đơn vị tư vấn báo cáo quy mô, bình đồ tuyến GPMB và hiện đang chờ HĐND tỉnh họp thông qua chủ trương đầu tư, ban sẽ triển khai lập điều chỉnh dự án theo quy định.

Đối với dự án GPMB công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, hiện tiến độ phê duyệt phương án bồi thường thực hiện đạt 99,6%; tiến độ chi trả tiền bồi thường đạt 96%; công tác bàn giao mặt bằng đạt 97,47%. 

Theo BQL dự án, việc di dời hạ tầng kỹ thuật đường dây điện trung, hạ thế và trạm biến áp phần phát sinh do điều chỉnh hướng tuyến và di dời trụ 164 thuộc đường dây 110kV 172 Phú Giáo - 171 Đồng Phú đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, hiện đang được triển khai các thủ tục để tiến hành di dời.

Triển khai nhiều giải pháp thực hiện 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã gặp một số khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn. 

Ông Trần Hùng Việt cho biết để tăng cường công tác giải ngân các nguồn vốn cho từng công trình, ban đã đề xuất kiến nghị UBND tỉnh. 


Máy móc  khởi động hoạt động dự án đầu tư xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Cụ thể, đối với dự án thành phần 6 - Vành đai 3, ban đã đề nghị UBND TP.Dĩ An, Thuận An tiếp tục tăng cường nhân lực để kiểm kê, áp giá và có giải pháp cũng như có biện pháp cam kết có thể giải ngân hết nguồn vốn đã ghi trong năm 2023 như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, các đơn vị tập trung sớm chi trả và bàn giao mặt bằng cho gói thầu xây lắp 1 vì tiến độ bàn giao mặt bằng còn rất chậm, khó triển khai thi công. 

Cũng theo ông Việt, đối với các dự án ĐT746 Tân Thành - Hội Nghĩa, Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh, ngã 5 Phước Kiến và cầu Bạch Đằng 2, ban đã đề nghị các địa phương tập trung chỉ đạo kiểm kê, áp giá và chi trả để giải ngân vốn GPMB đã ghi cho các dự án để có mặt bằng thi công. Đối với các dự án có khả năng giải ngân cao hết nguồn vốn 2023 như ĐT748, Bình Chuẩn - Tân Phước Khánh, ban đã đề nghị các sở, ngành, địa phương sớm trình điều chỉnh chủ trương đầu tư để ban có cơ sở giải ngân hết nguồn vốn nội bộ sau điều hòa, điều chỉnh.


Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng lãnh đạo tỉnh thực hiện nghi thức nhấn nút thi công dự án đầu tư xây đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Ông Trần Hùng Việt, Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh:

Các dự án thành phần có khối lượng lớn được thực hiện trong thời gian ngắn đã gây áp lực lớn cho các chủ thể tham gia vào dự án. Bên cạnh đó, việc bàn giao mặt bằng chậm chưa đạt theo kế hoạch. Thủ tục di dời hạ tầng kỹ thuật phức tạp; công tác thẩm định kéo dài. Để thực hiện tốt công tác đầu tư công năm 2023, ban đã đề xuất các giải pháp thực hiện trong các tháng cuối năm. Theo đó, trong công tác GPMB, ban tiếp tục phối hợp các địa phương có dự án đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công; phối hợp với các đơn vị liên quan đến công tác di dời hạ tầng đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong công tác chuẩn bị đầu tư, ban sẽ chủ động đôn đốc, kiểm tra các đơn vị tư vấn; giải quyết các vướng mắc liên quan đến dự án để sớm trình duyệt. Trong công tác thực hiện đầu tư, ban sẽ tăng cường phối hợp các đơn vị thi công, giám sát, thiết kế đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng. Đồng thời, bám sát công trường, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ các đơn vị thực hiện công tác của hợp đồng, nhanh chóng hoàn chỉnh thủ tục thanh toán, giải ngân để tăng cường nguồn lực cho các đối tác.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=150
Quay lên trên