Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy: Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 04-10-2022 | 08:03:27

Trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), yếu tố quan trọng là nâng cao và phát huy vai trò chủ thể của mỗi người dân trong tự phòng, tự bảo vệ chính mình và tài sản trước mọi tình huống. Trên cơ sở đó, thời gian qua, nhiều mô hình, giải pháp PCCC từ khu dân cư đã và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC cho người dân.

 Buổi ra mắt “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ 5, khu phố 6, phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một)

 Lấy người dân làm chủ thể

Thực tế cho thấy để hạn chế xảy ra cháy, nổ thì công tác PCCC, đề cao ý thức, trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định. Nếu được trang bị kiến thức và kỹ năng PCCC thì người dân chính là chủ thể có thể phát hiện sớm, xử lý đúng cách, kịp thời với đủ nhân lực, phương tiện tại chỗ sẽ giảm thiệt hại về người và tài sản do cháy nổ gây ra.

Trên cơ sở đó, thời gian qua nhiều mô hình an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đã ra đời và phát huy hiệu quả. Các mô hình thu hút đông đảo người dân tham gia, phát huy triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Điển hình như mô hình Khu dân cư an toàn về PCCC, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, chợ an toàn PCCC…

 Để các mô hình về PCCC đạt hiệu quả cao, trong 2 năm qua, CA tỉnh đã phát hơn 65.000 tài liệu khuyến cáo, cẩm nang, tờ rơi tuyên truyền về lĩnh vực PCCC, gửi hơn 17.000 lượt tin nhắn tuyên truyền về công tác PCCC; tổ chức cho hơn 12.000 hộ dân ký cam kết an toàn về PCCC. Cũng từ đó, ý thức của người dân trong công tác PCCC ngày càng được nâng cao.

Tại Bình Dương, mô hình “Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và PCCC” được Công an (CA) tỉnh xây dựng, triển khai từ đầu năm 2020. Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình tại khu dân cư như Himlam Phú Đông (TP.Dĩ An), Hiệp Thành 3 (TP.Thủ Dầu Một)… đã phát huy tích cực vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) và an toàn PCCC tại cơ sở. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 9 khu dân cư thực hiện mô hình Khu dân cư an toàn về ANTT và PCCC đang được nhân rộng.

Tiếp tục nâng cao ý thức về PCCC trong cộng đồng dân cư, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi có sự cố xảy ra, từ tháng 8-2022, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh phối hợp với các địa phương trong tỉnh xây dựng và triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Được chọn là địa phương đầu tiên triển khai thí điểm, tối 23-8, UBND phường Phú Cường phối hợp CA TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức ra mắt mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”. Hai mô hình được xây dựng nhằm tăng cường nhận thức về công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH cho người dân; nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác này. Ngoài ra, hai mô hình trên còn góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ cho nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Theo thiếu tá Lê Hữu Tài, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CA tỉnh, mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” đi vào hoạt động sẽ tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy nổ; giúp phát huy sức mạnh của toàn dân trong PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”. Đây cũng là giải pháp tốt góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác PCCC.

Cần nhân rộng các mô hình hay

Với mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, khi người dân tự nguyện đăng ký tham gia là cùng các hộ xung quanh nêu gương về việc chấp hành quy định PCCC theo hướng dẫn của lực lượng chức năng địa phương. Với việc đầu tư lắp đặt hệ thống còi báo động cháy, được trang bị bình chữa cháy xách tay tại gia đình, các hộ dân buôn bán, kinh doanh tại tuyến đường Đoàn Trần Nghiệp, phường Phú Cường sẽ là “tai mắt” hỗ trợ cho lực lượng CA phường trong việc nắm bắt tình hình liên quan đến công tác PCCC tại khu dân cư gần chợ Thủ Dầu Một. Các hộ được hướng dẫn, tập huấn các kỹ năng ứng phó khi gặp tình huống cháy nổ, kỹ năng CNCH cơ bản để bảo vệ cho gia đình mình được an toàn. “Thời gian qua, tôi từng đọc tin tức về các vụ cháy ở các hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh, tôi cảm thấy rất sợ. Qua công tác tuyên truyền, vận động của CA phường cũng như việc được trang bị kiến thức, phương tiện chữa cháy, tôi thấy chủ động hơn trong việc PCCC tại hộ kinh doanh của mình”, ông Nguyễn Hoàng Vinh, thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC” khu phố 7, phường Phú Cường cho biết.

 Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp đi kiểm tra việc triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại một số địa phương

Thiếu tá Lê Hữu Tài cho biết thêm: “Để phong trào toàn dân PCCC hoạt động có hiệu quả, cần có sự tham gia tích cực của toàn xã hội. Từ quan điểm chỉ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát, người dân cần phải thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” và phương châm chữa cháy “4 tại chỗ”. Qua đó, ý thức chấp hành pháp luật về công tác PCCC của mỗi người dân từng bước được nâng lên; đồng thời phát huy sức mạnh toàn dân trong PCCC, góp phần đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian tới, để tiếp tục nhân rộng, nâng cao hiệu quả các mô hình này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường hướng dẫn, tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH cho các hộ dân. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ chủ động phối hợp tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, mục đích, lợi ích thiết thực và đồng thuận cao để triển khai xây dựng thêm nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác PCCC”.

Những ngày cuối tháng 9, đoàn công tác do đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc CA tỉnh, làm trưởng đoàn cùng các thành viên là lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tổ chức kiểm tra toàn diện các mặt công tác PCCC&CNCH tại CA một số địa phương gồm TX.Bến Cát, huyện Bàu Bàng, Phú Giáo và Dầu Tiếng. Theo đó, tại CA các địa phương này, đoàn chia thành từng tổ tiến hành kiểm tra thực tế kết quả triển khai thực hiện mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng”, kết quả thực hiện giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an trong lĩnh vực PCCC&CNCH.

Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác đã góp ý, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện; kịp thời hướng dẫn, có các giải pháp tháo gỡ, chấn chỉnh nhằm bảo đảm yêu cầu công tác đề ra để thực hiện nhiệm vụ ngày một tốt hơn, góp phần bảo đảm an toàn PCCC, an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên