Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ: Nhiều cách làm hay

Cập nhật: 09-03-2018 | 09:19:38

Gần đây trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng một số đối tượng có hành vi tàng trữ, sử dụng công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ… (gọi tắt là hung khí - vũ khí) gây mất an ninh trật tự (ANTT). Trước tình trạng trên, công an (CA) các địa phương đã triển khai nhiều cách làm nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý hung khí - vũ khí.


Công an phường Bình Hòa, TX.Thuận An phối hợp cùng các lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật và vận động người dân giao nộp hung khí - vũ khí

Chủ động phòng ngừa

Ông Phạm Thanh Tuấn, Trưởng CA xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn xã nổi lên tình trạng một số đối tượng chế tạo, lắp ráp súng tự chế, súng hơi cồn để săn thú. Nhận thấy đây là nguy cơ gây mất ANTT trên địa bàn, thông qua các buổi họp dân, CA xã đã tuyên truyền tác hại của hành vi chế tạo, tàng trữ và sử dụng súng tự chế và các loại hung khí - vũ khí khác đến đông đảo nhân dân. Cùng với đó, CA xã khuyến khích người dân tự nguyện giao nộp hung khí - vũ khí hoặc cung cấp tin báo. Từ đầu năm đến nay, từ tin báo của nhân dân, CA xã đã kịp thời thu giữ nhiều súng tự chế”.

Mới đây, từ tin báo của quần chúng nhân dân, CA xã phát hiện tại nhà ông Trần Minh Đ. (ngụ ấp Trảng Sắn) cất giấu một súng cồn cùng một số bộ phận khác. Cũng từ tin báo của nhân dân, CA xã đã phát hiện ông La Quốc T. (ngụ ấp Kỉnh Nhượng) đang cất giấu một khẩu súng hơi cồn tự chế cùng nhiều bộ phận của súng. Qua làm việc, ông T. khai đã lên mạng tìm cách học chế tạo súng cồn để bắn chim và “phòng thân”. Sau đó, ông T. tự tìm mua một số bộ phận hoặc đặt “hàng” qua mạng để tự lắp ráp. Trước đó, CA xã Vĩnh Hòa đã bắt quả tang hai anh em Lê Quang N. (SN 1994) và Lê Quang H. (SN 1999, cùng ngụ ấp Kỉnh Nhượng) đang sử dụng và tàng trữ 4 khẩu súng hơi cồn.


Số pháo nổ bị Công an phường Bình Hòa thu giữ trong những ngày qua

Nói về công tác quản lý hung khí - vũ khí tại địa phương, trung tá Đặng Minh Hợi, Trưởng CA phường Tân Bình, TX.Dĩ An cho biết, trước tình hình tội phạm hình sự ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng một số đối tượng sử dụng hàng “nóng” để gây án hoặc chống trả người thi hành công vụ, CA phường đã xây dựng kế hoạch phòng chống tội phạm gắn với công tác quản lý hung khí - vũ khí. Theo đó, cùng với công tác quản lý nghiệp vụ, CA phường thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền các quy định pháp luật về quản lý hung khí - vũ khí để người dân thấy được tác hại của việc tàng trữ và sử dụng chúng. Kết quả, trong năm qua CA phường đã thu gom được 127 hung khí - vũ khí. Đặc biệt, nhiều người dân đã đến CA phường giao nộp các loại đồ chơi có tính sát thương cao.

Điển hình như ông Đoàn Văn Tr. (quê Nghệ An) làm quản lý xưởng cơ khí nghe công nhân báo lại cháu ông là Nguyễn Văn Th. khoe có hai bình xịt hơi cay vừa mới mua trên mạng. Nghe vậy, ông Tr. gặp và thuyết phục Th. không được sử dụng vì đây là “hàng cấm”. Trước lời khuyên của chú, Th. cùng ông Tr. mang bịt xịt hơi cay lên CA phường giao nộp. Tương tự ông Tr., chủ cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng N.H. (khu phố Tân Thắng) đã giao nộp cho CA phường 250 viên đạn bộ binh các loại. Đây là số đạn lẫn với cát được cơ sở thu gom trong thời gian kinh doanh.

Tăng cường công tác phối hợp

Trung tá Nguyễn Thị Lý, Phó trưởng CA phường Dĩ An, TX.Dĩ An cho biết: “Hiện nay, trên nhiều trang mạng đăng quảng cáo và bán công khai các chi tiết để lắp ráp súng tự chế và công cụ hỗ trợ. Người có nhu cầu chỉ cần để lại số điện thoại và địa chỉ, ít lâu sau “hàng” được người bán ngụy trang và gửi đến người mua bằng đường bưu điện. Trước tình trạng trên, CA phường đã phối hợp với bưu điện trao đổi thông tin để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi vận chuyển hàng “nóng” qua bưu điện. Kết quả, CA phường cùng bưu điện đã phát hiện 5 vụ vận chuyển hung khí - vũ khí”.

Trong khi đó, ông Lê Văn Mạnh, Trưởng CA xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo chia sẻ: “Qua công tác quản lý địa bàn và quản lý đối tượng, CA xã xác định gần đây có một số thanh thiếu niên tìm nhiều cách để sở hữu súng tự chế để săn bắn chim hay “ra oai” với bạn bè. Sau đó, họ lên mạng đặt mua. Biết được điều này, CA xã đã ký kết quy chế phối hợp với bưu điện xã trao đổi thông tin nhằm phát hiện các bưu phẩm nghi vấn chứa hàng “nóng”. Mới đây, từ tin báo của bưu điện xã, CA xã đã ngăn chặn hành vi vận chuyển các chi tiết để chế tạo súng có độ sát thương cao”.

Trước đó, bưu điện xã Tân Hiệp nhận được yêu cầu gửi bưu phẩm cho một khách hàng trên địa bàn. Nghi bên trong có “hàng cấm”, bưu điện xã đã báo tin cho CA xã phối hợp kiểm tra xử lý. Ít lâu sau, khi khách hàng tên Trương Thành Ph. (ngụ ấp 1) lên bưu điện xã nhận bưu phẩm thì CA kịp thời có mặt và yêu cầu Ph. mở bưu phẩm. Kết quả, trong bưu phẩm chứa các bộ phận để lắp ráp súng tự chế bắn bi sắt. CA xã lập biển bản thu giữ bưu phẩm, đồng thời mời Ph. về trụ sở để làm rõ. Ph. khai chỉ đến nhận bưu phẩm cho bạn là Hoàng Quốc Kh. (ngụ ấp 1). Từ thông tin trên, CA xã đã mời Kh. lên làm việc. Tại đây, Kh. thừa nhận đây là bưu phẩm của mình. Kh. khai lên mạng và đặt mua số “hàng” trên về lắp ráp thành súng bắn đạn bi sắt để săn thú.

Ngoài công tác phối hợp với ngành bưu điện để phát hiện hành vi vận chuyển hung khí - vũ khí, CA một số địa phương còn kết hợp tuần tra và kiểm tra hành chính để ngăn ngừa hành vi tội phạm có sử dụng hung khí. Chia sẻ về công tác này, đại úy Lê Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An nói: “Trước tình hình tội phạm hình sự sử dụng hàng “nóng” diễn biến phức tạp, ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp hung khí - vũ khí, CA phường còn chú trọng đến công tác phối hợp tuần tra giữa các lực lượng chức năng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Qua tuần tra, CA phường đã nhiều lần phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển và tàng trữ hung khí, đặc biệt là kịp thời ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau có sử dụng hung khí nguy hiểm”.

Kiểm tra hành chính phòng trọ phát hiện pháo nổ

Thực hiện kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm trước trong và sau Tết Nguyên đán, CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra hành chính các cơ sở lưu trú trên địa bàn để phòng ngừa tội phạm. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nhiều hành vi phạm tội, trong đó có hành vi tàng trữ pháo nổ trái phép. Điển hình mới đây, CA phường kiểm tra phòng trọ của Nguyễn Đình Th. và Nguyễn Văn S. (cùng quê Quảng Bình) ở KP.Bình Đáng phát hiện 10 quả pháo nổ hình tròn. Làm việc với CA phường, Th. và S. cho rằng số pháo trên có thể của một người bạn tên Nguyễn Văn Trường (SN 1994, quê Quảng Bình) đến chơi và đã cất giấu số pháo trên trong phòng trọ.

Cũng qua công tác kiểm tra phòng trọ, CA phường Bình Hòa tiếp tục phát hiện tại phòng trọ của vợ chồng Nguyễn Văn Đ. (SN 1987) và Thái Thị B. (cùng quê Nghệ An) có 4 bánh pháo nổ, 15 quả pháo nổ hình tròn và một súng bắn đạn bi. Qua làm việc, Đ. Khai mua số pháo này để sử dụng. Trước đó, tổ tuần tra CA phường Bình Hòa phát hiện Chu Minh Đ. (SN 1984, quê Thái Bình) đốt pháo tại phòng trọ. Tổ tuần tra lập biên bản hành vi vi phạm của Đ., đồng thời kiểm tra phòng trọ của Đ. phát hiện thêm một quả pháo bi, một khẩu súng bắn pháo, 46 vòng đạn pháo, 1 súng bắn điện, 5 đầu đạn cùng một gói ma túy đá.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên