Tăng cường dạy bơi lội trong nhà trường

Cập nhật: 10-01-2014 | 00:00:00

  Trường Trung tiểu học Việt Anh tổ chức dạy bơi cho HS mẫu giáo

 Với đặc điểm địa lý, Bình Dương có sông Thị Tính, hồ Dầu Tiếng và 2 con sông chảy qua là Sài Gòn và Đồng Nai, cùng với hệ thống kênh rạch, ao hồ. Do vậy, hàng năm hay xảy ra những trường hợp đuối nước, hầu hết là ở trẻ em. Nguyên nhân, trẻ em có tính hiếu động, thấy có ao hồ là các em nhảy xuống tắm, mà không lường được nguy hiểm có thể xảy ra. Những cái chết thương tâm xảy ra trong thời gian qua còn do sự bất cẩn của người lớn. Họ không khuyến cáo con em những mối nguy nếu tắm sông, suối, ao hồ mà không biết bơi.

Dầu Tiếng là địa bàn xảy ra nhiều trường hợp trẻ bị đuối nước so với các địa phương. Nhiều trường hợp trẻ tử vong do đuối nước có tuổi đời khá nhỏ, có em ra đời chỉ một năm sau đã ra đi vì sự bất cẩn của cha mẹ. Đó là trường hợp của em Lê Ngọc Mỹ, sinh năm 2012, ở ấp Tân Phú, xã Minh Tân. Em mới lẫm đẫm biết đi, nhưng không được cha mẹ trông coi cẩn thận nên em bò ra sân chơi và té úp mặt xuống mương nước cạnh nhà dẫn đến tử vong. Trường hợp của em Nguyễn Hữu Phước, sinh năm 2011 cũng rất đáng thương. Em đi chơi trong vườn nhà nhưng không có người trông coi nên bị rơi xuống giếng nước chết.

Để không còn xảy ra những trường hợp trẻ bị chết đuối, năm 2010, Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn các Sở GD-ĐT triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015. Phấn đấu trong giai đoạn này cơ bản các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai được mô hình thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học bằng các hình thức phù hợp với từng địa phương. Hỗ trợ các địa phương, hàng năm, nhất là vào dịp hè, Bộ GD-ĐT thường xuyên phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức xã hội tổ chức các lớp tập huấn nâng cao về kỹ năng dạy bơi và cứu đuối nước cho các giáo viên dạy bơi tại các cơ sở giáo dục để các giáo viên này tổ chức trang bị kỹ năng bơi lội cho các em HS, tránh những tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra…

Thực hiện chỉ đạo của bộ, năm học 2011-2012 Sở GD-ĐT đã khuyến khích các trường có điều kiện đưa môn bơi lội vào giảng dạy cho HS. Theo ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, hàng năm sở có cử giáo viên đi tập huấn nghiệp vụ chung về chống đuối nước, hướng dẫn thực hiện dạy bơi trong nhà trường đối với những trường có đủ điều kiện dạy bơi. Hiện có một số trường thực hiện tốt phổ cập bơi lội cho HS, như trường Tiểu học Bình Hòa, Tiểu học An Phú, THCS Nguyễn Văn Tiết (TX. Thuận An).

Thầy Nguyễn Trung Toàn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Tiết, cho biết trường đã phối hợp với một hồ bơi ở quận Thủ Đức (TP.HCM) duy trì việc dạy bơi cho HS đã mấy năm nay. Hoạt động này tổ chức rất bài bản, mỗi buổi học có xe đưa đón HS, có huấn luyện viên dạy bơi. Chủ trương này của nhà trường nhận được sự đồng tình cao của phụ huynh, giúp các em vừa rèn luyện sức khỏe, tránh được đuối nước. Ngay từ khi học lớp 6 các em đã được học bơi nên đa số HS của trường đều biết bơi.

Ở hệ ngoài công lập, trường Petrus Ký, Việt Anh thực hiện tốt việc dạy bơi cho HS. Cô Đinh Thị Ngọc, Phó Hiệu trưởng trường Trung tiểu học Việt Anh, cho biết trường có thành lập câu lạc bộ bơi lội, HS học bơi vào buổi chiều. Đối với trẻ mẫu giáo, trường đưa môn bơi lội vào giảng dạy chính thức cho các em, mỗi tuần 1 lần các em được học bơi, có huấn luyện viên dạy hẳn hoi.

Để phòng chống xảy ra đuối nước, ngành GD-ĐT, các địa phương có nhiều nỗ lực, phối hợp với tư nhân tổ chức dạy bơi cho HS trong nhà trường. Tuy nhiên chương trình này chưa thể triển khai đại trà, khó khăn nhất là do các trường không có hồ bơi. Và như vậy, nguy cơ trẻ bị đuối nước vẫn có thể xảy ra, nếu như các em không biết bơi và chưa được trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước.

 BÀ TRƯƠNG THỊ ANH ĐÀO, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ LĐ-TB&XH: Tăng cường hoạt động phòng chống đuối nước cho trẻ em

Với vai trò bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thời gian qua Sở LĐ- TB&XH đã tập huấn kỹ năng truyền thông về phòng chống đuối nước cho các ban ngành, đoàn thể, cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Phối hợp với Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thị, thành phố tổ chức 45 lớp dạy bơi miễn phí cho 886 em thuộc đối tượng trẻ em lang thang, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, trẻ em bị xâm hại tình dục trong độ tuổi từ 8 - 11 tuổi. Ngoài ra một số địa phương đã vận động các cơ sở hồ bơi hỗ trợ dạy bơi miễn phí cho 250 em ngoài đối tượng được trợ giúp.

ÔNG PHẠM ANH DŨNG, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG CÔNG TÁC HSSV, SỞ GD-ĐT: Đã đưa môn bơi lội vào nhà trường

Ngay khi Bộ GD-ĐT triển khai công tác phòng chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010-2015, sở đã triển khai đến tất cả các trường tiểu học trong tỉnh. Hàng năm, khi hướng dẫn thực hiện công tác giáo dục thể chất, sở có nhắc nhở các trường, ở phần học môn tự chọn khuyến khích việc đưa môn võ Vovinam và bơi lội vào tập luyện. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện công tác giảng dạy phải có văn bản báo cáo về kế hoạch, giáo trình, phương án bảo hộ, cứu đuối, tiêu chuẩn, kích thước, độ sâu của hồ bơi, giáo viên đứng lớp và kinh phí (xã hội hóa) để xem xét trước khi tiến hành giảng dạy và tập luyện. Mỗi năm sở đều đưa giáo viên đi tập huấn dạy bơi lội do Bộ GD-ĐT tổ chức. Hiện ngành đang phối hợp với tất cả các hồ bơi trên địa bàn tỉnh giảm giá vé bơi, tạo điều kiện cho HS học bơi.

Không chỉ có trường tiểu học, mà các trường THCS cũng thực hiện phổ cập bơi lội cho HS. Tuy nhiên, việc triển khai công tác phòng chống đuối nước hiện nay gặp khó khăn, do thiếu giáo viên bảo đảm chuyên môn phục vụ giảng dạy lâu dài. Để khắc phục, từ năm học 2013-2014, sở ưu tiên tuyển giáo viên thể dục được đào tạo chuyên sâu môn bơi lội về giảng dạy ở các trường tiểu học.

ÔNG TẠ TẤN TUẤN, PHÓ TRƯỞNG PHÒNG GD-ĐT DẦU TIẾNG: Chấn chỉnh kịp thời, không để xảy ra trường hợp trẻ bị đuối nước

Thực hiện chủ trương phổ cập bơi lội, đồng thời thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho HS, mấy năm nay các trường học trên địa bàn huyện đã đưa bơi lội vào giảng dạy. Các trường phối hợp với trung tâm văn hóa - thể thao huyện, các hồ bơi ở những đia phương lân cận tổ chức dạy bơi cho HS. Cụ thể, HS khu vực thị trấn Dầu Tiếng học bơi tại hồ bơi piscin, HS ở khu vực xã Thanh Tuyền được giáo viên đưa sang bơi ở địa đạo Củ Chi (TP.HCM). 7 HS trong vụ tai nạn đuối nước ở Cần Giờ đều biết bơi và bơi khá, nhưng việc các em bị chết đuối là ngoài ý muốn. Sau khi lo hậu sự cho các em xong, phòng sẽ tổ chức cuộc họp chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng đau lòng như trường hợp vừa qua.

            A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X