Tăng cường đoàn kết và chia sẻ với người lao động ở trọ

Cập nhật: 02-04-2022 | 09:48:16

Công tác tập hợp và chăm lo công nhân nhà trọ vào tổ chức chi đoàn, chi hội tiếp tục được đoàn thể, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp Thanh niên công nhân (TNCN) và Lao động trẻ các cấp tăng cường thực hiện. Đây là sự nỗ lực, chung tay của các cấp, các ngành để tạo điều kiện và xây dựng môi trường sống tích cực cho người lao động xa quê trong tình hình mới.


Trao quà cho công nhân khó khăn trong chương trình “Ngày hội thanh niên” ở TX.Bến Cát

Tăng cường tập hợp

Không khí những ngày cuối tháng 3 tại nhà trọ Bằng Hoa ở khu phố 1, phường Hội Nghĩa (TX.Tân Uyên) đã bắt đầu đổi mới khi Chi hội TNCN Bình Minh được thành lập và tập hợp được 30 hội viên là anh chị em công nhân ở trọ tham gia. Ngay tại buổi thành lập, Thị đoàn Tân Uyên cùng với Phường đoàn Hội Nghĩa tổ chức “Ngày đoàn viên - Ngày hội thanh niên” để hội viên công nhân bắt nhịp ngay với hoạt động chi hội. Trong đó, Ban Tổ chức chương trình quan tâm trao 20 phần quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tổ chức tuyên truyền, thông tin để anh chị em công nhân ở trọ nắm bắt về tình hình an ninh trật tự và nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm.

Anh Trần Thiện Lộc, Phó Bí thư Thị đoàn Tân Uyên, cho biết: “Chi hội đi vào hoạt động, hội viên TNCN sẽ có nhiều hoạt động bổ ích, tiếp cận những chính sách an sinh xã hội và được tuyên truyền pháp luật. Từ đó, hiểu biết chấp hành, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương” .

Ban Tổ chức Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Phú Thọ (TP. Thủ Dầu Một) cũng vừa vận động thành lập được Chi hội nữ TNCN nhà trọ Xóm Guốc ở khu phố 6 và trao tặng 25 phần quà nhu yếu phẩm cho hội viên khó khăn. Để nâng cao tri thức về những vấn đề cần thiết nhất trong đời sống hiện tại cho chị em công nhân ở trọ, Ban Tổ chức Đề án tuyên truyền tư vấn điều trị F0 tại nhà, hậu Covid-19 đã giúp cho công nhân lao động an tâm về mặt tinh thần và có kiến thức trong việc tự theo dõi sức khỏe của bản thân. Hội viên chi hội còn được nghe tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, những biện pháp bảo vệ sức khỏe của người phụ nữ và nâng cao kiến thức về bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm y tế tự nguyện cho người lao động tự do.

Phường Bình Chuẩn (TP. Thuận An) tập trung rất đông công nhân xa quê ở trọ và lao động tại địa phương. Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường rất chú trọng thực hiện tốt công tác đề án. Ban Tổ chức Đề án phường vừa thành lập Chi hội TNCN An Cư ở khu phố Bình Phước A. Trong buổi lễ, Ban Tổ chức đề án kết nạp 41 hội viên TNCN vào tổ chức hội và tổ chức cho các hội viên tham gia giao lưu văn nghệ, nghe tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, tác hại của rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, ma túy, an toàn giao thông, Luật Hôn nhân và Gia đình, Bộ luật Lao động… Dịp này, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên phường còn trao tặng “Căn phòng mơ ước” và phần quà cho hội viên Cao Minh Thi, với tổng số tiền là 9 triệu đồng để chia sẻ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho gia đình anh yên tâm sinh sống, lao động vượt khó.

Đồng hành chăm lo

Khi vật giá leo thang, đời sống công nhân lao động nhà trọ tiếp tục có những khó khăn do phải trang trải nhiều thứ. Chia sẻ với tâm tư của người lao động ở trọ, các đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo thông qua nhiều hình thức, hoạt động khác nhau.

Khi vật giá leo thang đời sống công nhân lao động nhà trọ tiếp tục có những khó khăn do phải trang trải nhiều thứ. Chia sẻ với tâm tư của người lao động ở trọ, các đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc các địa phương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động chăm lo thông qua nhiều hình thức, hoạt động khác nhau. Nổi bật trong tháng 3 là hoạt động “Ngày hội thanh niên” được các cấp Đoàn Thanh niên tổ chức và đã trao hàng trăm phần quà cho TNCN, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Mặt khác, Đoàn Thanh niên các cấp tích cực vận động nguồn lực để chăm lo công nhân các chi hội nhà trọ. Tiêu biểu như Phường đoàn Hiệp An (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức chương trình khám bệnh cho TNCN, người từng nhiễm Covid-19 ở các chi hội nhà trọ trên địa bàn phường. Phường đoàn phát hơn 300 phiếu cho TNCN khám miễn phí 100% nếu có thẻ bảo hiểm y tế và giảm 30% cho người không có bảo hiểm y tế. Hoạt động này rất thiết thực đối với công nhân lao động trong tình hình dịch bệnh. Qua đó, anh chị em công nhân có thể chủ động trong việc kiểm tra, chăm sóc sức khỏe, khám và điều trị bệnh, từng bước nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Tại phường Bình Hòa ((TP. Thuận An) trong tuần qua, đoàn thể và Mặt trận Tổ quốc phường đã chung tay tổ chức chương trình “Trao nghìn giỏ quà, san sẻ yêu thương” tại văn phòng khu phố Bình Đức 1. Trong chương trình, các chi hội TNCN ký cam kết thực hiện chi hội không rác; Ban Tổ chức tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng các thùng rác cho các chi hội, phát giỏ đi chợ cho công nhân lao động mua hàng miễn phí tại phiên chợ 0 đồng…

Ở phường Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một), Mặt trận Tổ quốc phường cũng vừa phối hợp với Câu lạc bộ “Bếp ăn 0 đồng” phát 4 tấn rau, củ, quả cho anh chị em công nhân, người dân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Nhận được phần quà rau củ quả, anh chị em công nhân đều vui thích vì giảm được phần nào chi phí cho bữa cơm.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên