Tăng cường đối thoại, nghe dân nói

Cập nhật: 08-08-2022 | 09:14:39

Thực tế cho thấy, địa phương nào thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân thì nơi đó luôn giải quyết tốt các vấn đề người dân kiến nghị, đề xuất. Từ đối thoại, người dân cũng kiến nghị nhiều giải pháp chung tay, góp sức xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Lắng nghe dân nói

Mới dây, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên và nhân dân. Với chủ đề “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị và công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, người dân đã nêu nhiều kiến nghị về đường sá, rác thải, môi trường, tình trạng thả rông súc vật gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị, khó khăn trong giải quyết TTHC thời 4.0… Trước những kiến nghị này, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền đã ghi nhận và trả lời các kiến nghị của người dân.

Cái hay của hội nghị là qua đối thoại, không khí dân chủ được phát huy, nhiều góp ý thẳng thắn đã góp phần giúp chính quyền giải quyết tốt hơn và kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thông qua hội nghị đối thoại, cấp ủy Đảng, chính quyền phường Phú Thọ hiểu, đồng cảm và chia sẻ những tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn cuộc sống. Thông qua hội nghị, mối quan hệ giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân trở nên gần gũi hơn; người dân và chính quyền có sự gắn bó, cảm thông, chia sẻ.

Người dân nêu kiến nghị tại buổi đối thoại do Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một tổ chức

Thời gian qua, 91 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tổ chức hàng trăm cuộc đối thoại với nhân dân. Tại hội nghị đối thoại ở các phường Bình Thắng, Dĩ An, Đông Hòa, Tân Bình, Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An), Hưng Định, An Thạnh, Bình Chuẩn, Bình Hòa, Bình Nhâm (TP.Thuận An)… đã ghi nhận nhiều ý kiến của người dân quan tâm đến các chủ trương lớn của tỉnh về quy hoạch sử dụng đất, kiến nghị giảm kẹt xe, kiến nghị khó khăn trong tách sổ đỏ, chuyển quyền sử dụng đất và các vấn đề liên quan xây dựng, đô thị; giải pháp xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, giải quyết hồ sơ công, hồ sơ trực tuyến...

Từ những vấn đề nhỏ, lớn và giải pháp của ngành chức năng, sự phúc đáp trả lời của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền từ đối thoại đã giúp cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp nhận thức về mục đích, ý nghĩa, giải pháp thực hiện xây dựng kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay. Từ đó, chính quyền cơ sở huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào xây dựng Đảng, chính quyền.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Dĩ An, chia sẻ thời gian qua các địa phương trên địa bàn đã quan tâm tổ chức các buổi đối thoại ở cơ sở. Trên tinh thần cầu thị, lãnh đạo các phường và UBND TP.Dĩ An đã tiếp thu, giải đáp thỏa đáng các ý kiến đóng góp, kiến nghị của người dân. Đối với các vấn đề người dân kiến nghị, lãnh đạo địa phương sẽ giải quyết tốt hơn cho người dân trong thời gian tới.

Tăng đối thoại, giảm bức xúc

Định kỳ hàng năm các địa phương phải tổ chức đối thoại với nhân dân nhằm lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn. Từ đó, người dân tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, chung tay góp sức xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân. Thực tế này đã phát huy kết quả tốt ở nhiều địa phương như phường Hưng Định, phường Lái Thiêu (TP.Thuận An), các phường của TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát… Qua đối thoại chủ đề xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị, cải cách hành chính, lãnh đạo địa phương đã lắng nghe kiến nghị của dân, tháo gỡ khó khăn và chung tay thực hiện tốt các tiêu chuẩn văn hóa, văn minh đô thị, tìm giải pháp giúp người dân giải quyết TTHC...

Ông Ngô Tiến Đạt, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Định, TP.Thuận An, cho biết Đảng ủy, UBND phường luôn lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân về tất cả các lĩnh vực hoạt động nhằm xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh. Ngoài hoạt động đối thoại, UBND phường có hòm thư góp ý, luôn tiếp nhận các kiến nghị từ người dân để nắm bắt được tâm tư, tình cảm, bức xúc của người dân và những vấn đề phát sinh từ thực tiễn. Qua đó, Đảng ủy, UBND phường kịp thời chỉ đạo để chấn chỉnh, sửa đổi những hạn chế, thiếu sót. Nhìn chung, cán bộ, công chức của phường luôn có thái độ làm việc nghiêm túc, cầu thị và lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cho người dân, nhất là giải quyết TTHC cho người dân ngày càng nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Từ thực tế ghi nhận có thể nói, địa phương nào thường xuyên tổ chức đối thoại với nhân dân thì nơi đó luôn giải quyết tốt các vấn đề người dân kiến nghị, đề xuất. Hiệu quả chung là qua đối thoại, chính quyền tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết những ý kiến, kiến nghị, những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là lĩnh vực đô thị, đất đai, xây dựng, cải cách TTHC. Qua đối thoại, cấp ủy Đảng, chính quyền nắm rõ tâm tư của nhân dân để điều chỉnh theo hướng phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, nhất là các vấn đề về đất đai, xây dựng, môi trường, đô thị, cải cách hành chính…

UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương chủ động cung cấp thông tin cho người dân ngắn gọn, trọng tâm; ngoài các quy định về công khai theo Pháp lệnh Dân chủ cơ sở thì tập trung triển khai các hình thức mới thông qua môi trường mạng Zalo, Facebook, cổng thông tin điện tử… Các cấp, các ngành, địa phương, quan tâm công tác tuyên truyền, duy trì phát triển các kênh tương tác giữa chính quyền với người dân; trong đó quan tâm về nội dung và hình thức của các hoạt động tuyên truyền, gặp mặt, đối thoại, bảo đảm phát huy tính dân chủ, ứng dụng công nghệ nhằm thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân vào việc ra các quyết định của chính quyền các cấp. Đối với UBND cấp huyện, cấp xã, phát huy mạnh mẽ công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể tại địa phương để mở rộng các hình thức đối thoại, tiếp xúc, huy động người dân tham gia đóng góp vào các hoạt động tại địa phương.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên