Tăng cường đối thoại, tạo sự đồng thuận trong nhân dân

Cập nhật: 22-08-2024 | 08:30:54

Tư tưởng trọng dân, gần dân, lắng nghe dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học quý báu để các cấp ủy Đảng, chính quyền và mỗi cán bộ, đảng viên soi rọi, làm theo. Thực hiện bài học quý này, Thành ủy Tân Uyên đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

 Người dân phường Tân Hiệp phát biểu tại buổi đối thoại với Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên

 Dân chủ, sôi nổi

Tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên với người dân phường Tân Hiệp diễn ra trong tháng 7 mới đây, lãnh đạo phường và TP.Tân Uyên đã trao đổi thẳng thắn với người dân nhiều vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự tại các khu nhà trọ trên địa bàn.

Trong không khí dân chủ, sôi nổi, người dân đề nghị các ngành chức năng có giải pháp giải quyết tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; thường xuyên tuần tra phát hiện, xử lý các đối tượng vi phạm nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là tại các khu nhà trọ… Bên cạnh đó, nhiều người dân trên địa bàn phường Tân Hiệp cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan chức năng cần có giải pháp giải quyết tình trạng một số người ở trọ thường xuyên tụ tập ăn nhậu, hát karaoke bằng loa công suất lớn gây tiếng ồn, bức xúc cho người dân xung quanh, dẫn đến mâu thuẫn…

Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, cầu thị, lắng nghe ý kiến để tìm hiểu nguyên nhân và chia sẻ khó khăn với nhân dân, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên đã nhấn mạnh vai trò của nhân dân, gắn kết cùng chính quyền trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Sau khi tiếp thu, ghi nhận những ý kiến đóng góp của người dân để định hướng, chỉ đạo thực hiện tốt hơn công tác bảo đảm an ninh nhà trọ trong thời gian tới, Chủ tịch HĐND TP.Tân Uyên đề nghị UBND phường thiết lập đường dây nóng, hộp thư góp ý để các chủ trọ, người ở trọ đóng góp ý kiến với chính quyền; hàng tháng tổ chức sinh hoạt các chủ trọ để nghe tâm tư, nguyện vọng của chủ trọ, người ở trọ, báo cáo tình hình tại các khu nhà trọ; các ngành có liên quan thường xuyên nắm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, an toàn giao thông để kịp thời xử lý; kiên quyết đình chỉ các cơ sở không đủ điều kiện hoạt động… Sau khi có thông báo kết luận của lãnh đạo Thành ủy, HĐND TP.Tân Uyên tại buổi gặp gỡ, đối thoại, phường Tân Hiệp cần niêm yết công khai ở trụ sở UBND phường và các văn phòng khu phố để nhân dân theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện.

Ông Lê Văn Tới, khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng khi người lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố đã quan tâm tổ chức ngày càng nhiều hội nghị đối thoại để nhân dân được bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng. Chúng tôi hy vọng rằng, các ý kiến, kiến nghị đúng đắn, phù hợp của nhân dân sẽ được cấp ủy, chính quyền theo đuổi đến cùng để giải quyết thấu đáo các vấn đề. Bởi, việc đối thoại không chỉ nhằm giải quyết một công việc cụ thể, mà trên hết là củng cố niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền”.

Lắng nghe, cầu thị

Trước đó, vào tháng 5-2024, UBND TP.Tân Uyên cũng đã phối hợp cùng Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức hội nghị gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với hơn 300 cán bộ, đoàn viên công đoàn và công nhân lao động (CNLĐ).

Có mặt tại buổi đối thoại, CNLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở đã kiến nghị lãnh đạo địa phương cần có trung tâm đào tạo kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; mở rộng hơn nữa việc xét hoàn cảnh khó khăn của CNLĐ bị bệnh; việc tăng giá tiền nhà trọ, cải thiện chất lượng bữa ăn cho người lao động. Bên cạnh đó, một số CNLĐ, cán bộ công đoàn cũng đã phản ánh nhiều vấn đề về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn lao động, dịch vụ công, thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng nhà ở xã hội; an toàn thực phẩm trong bữa ăn của người lao động…

Đề cập đến công tác chuyển đổi số, đào tạo nguồn lực phục vụ chuyển đổi số; giải pháp thu hút nguồn lao động trẻ chất lượng cao về làm việc tại địa phương… nhiều thanh niên trên địa bàn phường Thạnh Phước (TP.Tân Uyên) cũng đã có dịp bày tỏ với lãnh đạo UBND phường trong buổi đối thoại trước đó. Các ý kiến của đoàn viên thanh niên đã được Chủ tịch UBND phường cùng các ban, ngành giải đáp cụ thể.

Nhiều người dân trên địa bàn TP.Tân Uyên bày tỏ việc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương với nhân dân rất có ý nghĩa, bởi những ý kiến, kiến nghị của nhân dân đưa ra đều được trả lời rõ ràng, thấu đáo; qua đó củng cố niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý điều hành của chính quyền. Thông qua các buổi đối thoại, những vấn đề khó khăn, tồn tại ở cơ sở rất cần có sự lắng nghe kịp thời của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Nếu không có các buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp, những yêu cầu, vấn đề mới phát sinh sẽ bị tồn đọng, chậm hoặc không được giải quyết kịp thời, dẫn tới những bức xúc không đáng có trong các tầng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Tân Uyên, cho biết: “Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch HĐND thành phố với nhân dân là hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp; tăng cường mối quan hệ giữa cơ quan Nhà nước với nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để nhân dân được tham gia góp ý trực tiếp, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước; đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong nhân dân khi triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội”.

 Hoạt động tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn TP.Tân Uyên đã được duy trì nề nếp và ngày càng thiết thực, hiệu quả. Qua đối thoại, giúp cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt được nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải quyết, tạo sự đồng thuận cao để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương…

 HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=75
Quay lên trên