Tăng cường giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 20-08-2024 | 06:22:04

 Việc gia tăng tình trạng sử dụng các thiết bị gas, điện để nấu nướng, sinh hoạt tại những khu nhà kho, nhà xưởng... luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã và đang tiếp tục tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH).

 Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền, hướng dẫn các quy định về an toàn PCCC đến người dân ở trong các khu nhà trọ

 Dập tắt kịp thời các đám cháy

Trong 6 tháng đầu năm 2024, để bảo đảm an toàn trong lĩnh vực PCCC&CNCH, công an các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền phối hợp với các ngành thực hiện nhiều giải pháp, qua đó đem lại những kết quả tích cực. Với vai trò cơ quan thường trực công tác PCCC&CNCH, Công an tỉnh đã chủ động thực hiện tốt vai trò tham mưu lãnh đạo các cấp, chỉ đạo tăng cường các mặt công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh; triển khai kịp thời các chỉ đạo của Bộ Công an về công tác PCCC&CNCH.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 86 vụ cháy, trong đó có 1 vụ cháy lớn, 42 vụ cháy trung bình và 43 vụ cháy nhỏ. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh xảy ra 435 các vụ cháy cỏ, rác thải, sự cố cháy không gây thiệt hại. Phần lớn các vụ cháy đều được lực lượng tại chỗ và nhân dân dập tắt kịp thời từ khi phát sinh không để cháy lan, cháy lớn. Công an tỉnh cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCCC&CNCH.

Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, cho biết: “Khi phát sinh đám cháy, lực lượng PCCC tại chỗ bằng các kiến thức đã được trang bị, hướng dẫn từ đó nhận định được tình hình và diễn biến của đám cháy, nhanh chóng triển khai các phương tiện PCCC tại chỗ dập tắt kịp thời đám cháy, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do vụ cháy gây ra”.

Tiếp tục các giải pháp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành 9 kế hoạch; 78 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ công tác PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Công an tỉnh đã tổ chức 542 buổi tuyên truyền pháp luật PCCC cho người đứng đầu, lực lượng PCCC cơ sở, người dân sinh sống tại các chung cư cao tầng, khu dân cư, khu phố; cán bộ công nhân viên cơ quan, công nhân trong các công ty, học sinh, giáo viên các trường học... trên địa bàn.

Qua đó đã tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, chủ hộ nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Khuyến cáo, hướng dẫn 100% cơ sở trên địa bàn quản lý thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn công tác PCCC mùa hanh khô bằng hình thức thông qua các nhóm Zalo đến 29 khu công nghiệp, 1.890 cơ sở và các chung cư cao tầng trên địa bàn quản lý; tổ chức 826 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở với trên 23.500 người tham gia.

Đặc biệt, trong tháng 6 vừa qua, lực lượng PCCC&CNCH công an một số địa phương đã đến tận nhà trọ để tuyên truyền phòng ngừa cháy, nổ cũng như khuyến cáo các biện pháp an toàn PCCC đối với chủ nhà trọ và người ở trọ. Tại một nhà trọ ở phường Thuận Giao, TP.Thuận An, Đội Nghiệp vụ Công an TP.Thuận An đã phổ biến đến người ở trọ các quy định của pháp luật về an toàn PCCC, kỹ năng xử lý khi có tình huống cháy, nổ xảy ra tại cơ sở trọ; hướng dẫn cách thoát nạn và kỹ năng CNCH cơ bản cho người thuê trọ trong môi trường có nhiều khói độc.

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết thời gian tới, kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nhất là việc thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư dự án tại các khu công nghiệp.

Trong khi đó, các khu đô thị mới, các tổ hợp nhà cao tầng, siêu cao tầng, hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ cũng không ngừng tăng lên. Đồng thời, số lượng các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ tăng nhanh, trong đó có rất nhiều cơ sở lớn có nguy cơ cháy, nổ cao nhất là các khu, cụm công nghiệp… Do đó, công tác PCCC&CNCH có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày và trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Để công tác PCCC&CNCH thật sự có hiệu quả, ngoài sự chuyên nghiệp của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và sự chung tay của toàn xã hội, nếu mỗi người dân, chủ cơ sở kinh doanh nêu cao ý thức chấp hành quy định về PCCC sẽ góp phần phòng ngừa và giảm thiểu tối đa các nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, qua đó bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.

 Trên cơ sở phát huy vai trò của người dân trong công tác PCCC, thời gian qua, nhiều mô hình về an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đã ra đời và đang phát huy hiệu quả trong hoạt động PCCC&CNCH. Các mô hình thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, phát huy triệt để phương châm “4 tại chỗ”. Điển hình như mô hình Khu dân cư an toàn về PCCC, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng, chợ an toàn PCCC…

 TÂM TRANG - ĐĂNG QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên