Tăng cường giải pháp thu hồi nợ bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi người lao động

Cập nhật: 10-04-2023 | 09:34:10

Trong 2 năm trở lại đây, tình trạng các doanh nghiệp (DN) nợ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và các loại bảo hiểm khác đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi người lao động (NLĐ). Trong đó, có hơn 800 DN nợ bảo hiểm trên 8 tháng, khiến NLĐ thấp thỏm lo âu. Thống kê của BHXH tỉnh đến ngày 31-3, tổng nợ của các DN trên địa bàn tỉnh lên đến gần 950 tỷ đồng.

 Các cơ quan bảo hiểm xã hội huyện, thị, thành phố tích cực rà soát các đơn vị nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo đảm quyền lợi cho người lao động

Thiệt thòi lớn cho NLĐ

Theo BHXH tỉnh, tình trạng các DN, nhất là DN ngoài quốc doanh chậm nộp, trốn tránh hoặc trì hoãn việc đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp cho NLĐ vẫn diễn ra phổ biến, nhiều DN nợ đọng kéo dài, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của NLĐ khi giải quyết các chế độ.

Ông Nguyễn Duy Hiểu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho rằng: “Nguyên nhân là do nhiều DN bị ảnh hưởng dịch bệnh, khó khăn về tài chính dẫn đến tình trạng sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, nguồn tài chính hạn hẹp. Một số DN chỉ nộp được một phần số nợ BHXH, tiền chậm nộp chưa có khả năng nộp tiếp. Một số DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất mới, năng lực cạnh tranh trên thị trường còn hạn chế, sản xuất thua lỗ, không có tiền để trích nộp..., một số đơn vị nợ BHXH nhỏ lẻ chưa thực hiện tốt trích nộp thường xuyên, chậm nộp 1 đến 2 tháng”.

Theo BHXH tỉnh, tổng số nợ đến thời điểm 31-3 là949,6 tỷ đồng, thấp hơn 57,3 tỷ đồng (giảm 0,63%) so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nợ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng là 4.528 đơn vị, với số tiền nợ 424,6 tỷ đồng, chiếm 44,72% tổng nợ. Nợ từ 3 tháng đến dưới 6 tháng là 997 đơn vị, 64,5 tỷ đồng, chiếm 6,79% tổng nợ. Nợ trên 6 tháng là 818 đơn vị, với số tiền 175,75 tỷ đồng, chiếm 18,51% tổng nợ. Nợ khác (giải thể, phá sản…) là 638 đơn vị, với số tiền 145,2 tỷ đồng, chiếm 15,29% tổng nợ.

Việc hàng ngàn DN đang nợ BHXH và các loại bảo hiểm khác gây ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của NLĐ. Chị Nguyễn Thị Trâm, công nhân Công ty Gỗ W.S (TX.Tân Uyên), chia sẻ: “Khi DN nợ BHXH và các loại bảo hiểm khác, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Đó là không may bị bệnh, đau ốm trong thời gian này, NLĐ phải bỏ tiền túi để đi khám, điều trị. Trong khi việc làm ngày càng khó khăn, không được tăng ca, thu nhập chỉ đủ thuê phòng trọ, ăn uống. Đó là chưa tính đến những xui rủi như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, DN giải thể, NLĐ chuyển việc...”.

Tăng cường giải pháp thu hồi nợ

Để thu hồi nợ BHXH và các loại bảo hiểm khác, trong năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã áp dụng một số biện pháp hỗ trợ công tác đôn đốc thu hồi nợ trên địa bàn. Đó là tuyên truyền, nhắc nhở nâng cao ý thức chấp hành của chủ DN. Định kỳ hàng tháng, cơ quan BHXH phát hành thông báo đôn đốc nợ đối với các đơn vị chậm đóng (ngày 25 hàng tháng sẽ gửi thư điện tử đôn đốc nhắc đơn vị trích nộp phát sinh kịp thời trong tháng). Đối với các đơn vị sử dụng nhiều lao động, có số thu lớn, cơ quan BHXH có kế hoạch tăng cường quản lý, tập trung đôn đốc, làm việc trực tiếp để thu hồi nợ cũ, ngăn nợ mới; tạm ngưng giá trị thẻ BHYT đối với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng.

Trong 3 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh phối hợp tổ chức thực hiện thanh tra chuyên ngành đột xuất 23 đơn vị; nhắc nhở khắc phục việc chưa đóng bảo hiểm đối với 88 lao động, với số tiền truy đóng hơn 2 tỷ đồng, đóng thiếu thời gian đối với 205 lao động với số tiền trên 1 tỷ đồng, đóng thiếu mức quy định đối với 2.170 lao động với số tiền truy đóng gần 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết hàng tháng, cơ quan BHXH sẽ gửi danh sách các đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên cho các cơ quan, ban ngành, đề nghị hỗ trợ phối hợp theo dõi đôn đốc đơn vị nợ BHXH, như: Cơ quan Công an, Liên đoàn Lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu công nghiệp, Cục Thuế... Ngoài ra, BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã ký Quy chế phối hợp số 03/QCPH-CAT-BHXH ngày 11-5-2022 và Kế hoạch phối hợp số 39/KHPH-CAT-BHXH ngày 22-9-2022 về việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT. Theo đó, 2 ngành đã mời các đơn vị chậm đóng BHXH lên làm việc để phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về lao động, BHXH, BHYT và đôn đốc nhắc nhở đơn vị chấp hành đúng pháp luật.

Với sự phối hợp linh động của cơ quan BHXH cùng các ban, ngành trong tỉnh trong việc đôn đốc thu hồi nợ, trong tháng 3-2023, các đơn vị đã thực hiện gửi 3.171 lượt văn bản yêu cầu đơn vị đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ; thu hồi nợ được 114,5 tỷ đồng. Lũy kế đến tháng 3-2023, có 6.202 lượt văn bản đôn đốc và thu hồi nợ, sau đôn đốc thu hồi được 194 tỷ đồng. Cơ quan BHXH đã phối hợp với ngành công an làm việc về công tác thu nợ BHXH, BHYT, BHTN đối với 29 đơn vị nợ (tổng lao động là 244 người) trên địa bàn toàn tỉnh, tổng số tiền nợ là 2,6 tỷ đồng, thu hồi được số tiền nợ 743 triệu đồng (có 21/29 đơn vị khắc phục tiền nợ), đạt tỷ lệ thu hồi là 29,11%.

Ông Nguyễn Duy Hiểu cho biết thêm, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục công tác phối hợp, tăng cường các giải pháp thu hồi nợ các loại bảo hiểm, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho NLĐ.  

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên