Tăng cường giám sát các tổ chức tín dụng

Cập nhật: 24-04-2012 | 00:00:00

Không cho phép mở chi nhánh, văn phòng đại diện; yêu cầu phải tăng vốn điều lệ hoặc bổ sung vốn được cấp... là một trong những biện pháp xử lý vi phạm được quy định tại Thông tư 10/2012/TT-NHNN được NHNN ban hành ngày 16-4-2012 về xử lý sau thanh tra, giám sát đối với tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, việc xử lý sau thanh tra được thực hiện theo các hình thức và biện pháp, gồm: Thông báo vi phạm; cảnh cáo vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp bắt buộc khác như hạn chế hoặc không cho phép mở rộng thêm các hoạt động ngân hàng, không cho phép mở chi nhánh, văn phòng đại diện; hạn chế, đình chỉ, tạm đình chỉ việc thực hiện một hoặc một số nghiệp vụ ngân hàng; yêu cầu phải tăng vốn điều lệ hoặc bổ sung vốn được cấp; hạn chế tăng trưởng tín dụng; phải thực hiện một hoặc một số dịch vụ kiểm toán độc lập; đình chỉ, tạm đình chỉ, miễn nhiệm, bãi miễn chức vụ người quản lý, người điều hành có hành vi vi phạm...

Ngoài ra, thông tư còn quy định các tình tiết tăng nặng như vi phạm có hệ thống; vi phạm mang tính cố ý; vi phạm gây hậu quả và thiệt hại nghiêm trọng về vật chất, uy tín của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; vi phạm nhiều lần trong cùng nội dung hoặc tái phạm trong cùng nội dung... Thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ ngày 30-5 tới đây.

T.HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên