Tăng cường giám sát, ổn định thị trường xăng dầu

Cập nhật: 12-02-2022 | 11:36:00

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành công thương chủ trì, phối hợp với các ngành kiểm tra, giám sát chặt chẽ tình hình cung ứng xăng dầu của các cửa hàng bán lẻ trên địa bàn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.


Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra tại một cây xăng trên địa bàn ngày 10-2

Ổn định nguồn cung

Theo tìm hiểu của P.V, thị trường xăng dầu tại Bình Dương trong những ngày qua cũng có nhiều cửa hàng báo hết hàng, hoặc hết một số loại xăng. Nguyên nhân được các cửa hàng cho là thiếu nhân sự, hoặc chưa nhập hàng kịp. Theo Sở Công thương, trước dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Công thương đã nhận được 15 công văn thông báo về việc các cửa hàng xăng dầu nghỉ bán trong các ngày từ 29 đến mùng 6 tết do nhân viên bán hàng về quê. Tuy nhiên, sau đó Sở Công thương phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã vận động các cửa hàng bán lại bình thường, kịp thời cung ứng nhiên liệu cho người dân. Đối với các cửa hàng hết hàng tạm thời do chưa nhập kịp, Sở Công thương đề nghị các chủ cửa hàng nhanh chóng làm việc với các đơn vị đầu mối để nhập hàng, mở cửa bán hàng trở lại.

Tại các đơn vị đầu mối tại Bình Dương là Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP, Công ty Xăng dầu Sông Bé - TNHH MTV và các nhà phân phối trên địa bàn như Phúc Thịnh, Huy Hồng, Hồ Bửu, Vân Trúc… nguồn cung vẫn bảo đảm cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Đình Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Sông Bé - TNHH MTV, cho biết các cửa hàng của Petrolimex vẫn bảo đảm nguồn cung hàng hóa xuyên tết, thậm chí còn tăng thêm giờ bán từ 1 - 2 giờ so với giờ đăng ký. Lượng xăng bán ra những ngày trước, trong và sau tết tăng 20% so với cùng kỳ và tăng 40% so với thời điểm dịch bệnh. Công ty đã làm việc với tất cả các cửa hàng, đại lý về việc bảo đảm hàng hóa trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, góp phần bình ổn thị trường, tránh những xáo trộn không đáng có.

Ông Lê Bá Tòng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân thương mại Chánh Lộc, cho biết tại cửa hàng xăng dầu Suối Giữa dịp trước, trong và sau tết bán ra gấp 2, 3 lần so với ngày thường. “Chúng tôi cũng bị động về nhân sự, cũng không có lời lãi gì nhưng khi người tiêu dùng cần mình không thể quay lưng, đó là trách nhiệm của người làm nghề. Nhà cung cấp là Tổng Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP cũng kịp thời cung ứng xăng dầu để chúng tôi bán cho người dân đi lại”, ông Tòng nói rõ về trách nhiệm của người kinh doanh.

Cương quyết xử lý vi phạm

Để bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu, ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công thương liên quan đến vấn đề cung ứng xăng dầu. Đồng thời, giao Sở Công thương chủ trì làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu để bảo đảm tình hình cung ứng và tăng cường thanh kiểm tra, xử lý nghiêm cửa hàng kinh doanh xăng dầu vi phạm. Ông Nguyễn Văn Dành yêu cầu các ngành làm việc với các đơn vị đầu mối bảo đảm đủ nguồn cung trong mọi tình huống.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở Công thương, cho biết sở sẽ thường xuyên phối hợp với các ngành để nắm bắt tình hình cung ứng xăng dầu trên địa bàn tỉnh, kịp thời chấn chỉnh thị trường, không để xảy ra bất ổn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 5 kho dự trữ xăng dầu với tổng dung tích 66.200m3 do 4 doanh nghiệp đầu tư. Toàn tỉnh có 445 cửa hàng xăng dầu và đến nay đã hoạt động trở lại ổn định.

Dưới góc độ thị trường, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục QLTT tỉnh, cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, UBND tỉnh, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tiếp tục ra quân quản lý chặt chẽ địa bàn, thường xuyên theo dõi, nắm tình hình, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Trong ngày 10-2, các đội đã kiểm tra các cây xăng dọc tuyến quốc lộ 13. Kết quả, các cửa hàng này hoạt động bình thường, chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Các đơn vị cung ứng cũng đã cung cấp đầy đủ sau tết, ổn định thị trường xăng dầu. Qua báo cáo của các cửa hàng, các đơn vị và thương nhân phân phối vẫn bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, Cục QLTT tiếp tục hoạt động giám sát, theo dõi, nắm tình hình, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong kinh doanh xăng dầu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm phải tổ chức kiểm tra đột xuất, xác minh làm rõ các nội dung, tình tiết liên quan và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm để tạo tính răn đe.

Thị trường xăng dầu thế giới có nhiều biến động, nước ta không nằm ngoài biến động tình hình khan hiếm xăng dầu của thế giới. Vì vậy, việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước phù hợp theo giá thị trường thế giới, người dân và các đơn vị sản xuất, kinh doanh cần có sự đồng thuận. Để bảo đảm ổn định thị trường xăng dầu trong nước, Bộ Công thương đề nghị các địa phương thực hiện kiểm tra đột xuất và thường xuyên các đơn vị kinh doanh. Đồng thời, xử lý nghiêm minh khi phát hiện sai phạm, không có vùng cấm và minh bạch hóa thị trường xăng dầu. Với các đơn vị đầu mối, bộ yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch, khả năng cung ứng, bảo đảm sản lượng trong bối cảnh doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, kinh doanh mạnh mẽ, không để đứt gãy tại địa phương. Trong trường hợp bất khả kháng, bộ sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép rút ngắn thời gian điều chỉnh giá xăng dầu để không thiệt hại cho doanh nghiệp kinh doanh.

(Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên)

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên