Tăng cường hàng bình ổn giá và kiểm soát thị trường

Cập nhật: 29-08-2011 | 00:00:00

Theo Sở Công Thương tỉnh, việc tăng cường điểm bán hàng bình ổn và chuẩn bị nguồn cung dồi dào cho thị trường, đặc biệt là những ngày lễ, tết sắp tới là hai mục tiêu quan trọng của chương trình bình ổn giá hiện nay. Cơ quan quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm ổn định thị trường.

   Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng

Giá cả tương đối ổn định

Khảo sát tại một số chợ trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một, các huyện, thị lân cận và một số chợ nhỏ tại các khu công nghiệp, nhìn chung giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, một số mặt hàng thực phẩm như thịt trong 2 tháng trở lại đây tương đối ổn định. Tuy nhiên, giá một vài mặt hàng như hoa quả, thủy hải sản đều tăng, trong đó tăng cao nhất hiện nay là tôm sú, tăng từ 50.000 - 60.000 đồng/kg lên 170.000 đến 255.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá tăng là do các nhà máy thu gom để chế biến hàng xuất khẩu. Chị Mười, chủ cửa hàng thịt heo tại chợ TX.Thủ Dầu Một cho biết: “Giá thịt heo hiện khá ổn định do đang đứng ở mức cao, tăng trung bình 5.000 đồng/kg cách đây hơn 1 tháng nên thịt heo ngon các loại như ba rọi rút sườn, sườn non, đùi, ở mức 125.000 - 180.000 đồng/kg. Rau xanh các loại cũng đang đứng ở mức cao.

Không chỉ giá các thực phẩm thủy hải sản tăng, giá lương thực cũng nhích lên. Hiện gạo các loại tăng trung bình 500 đồng/kg, cá biệt có loại tăng đến 1.500 đồng/kg như gạo thơm hoa sữa (trên địa bàn TX.Dĩ An). Ngoài ra, gas cũng tăng từ 8.000 - 15.000 đồng/bình loại 12kg, nguyên nhân tăng là do giá khí đốt hóa lỏng thế giới tăng. Ngược lại, xi măng, sắt thép xây dựng sản xuất trong nước có xu hướng giảm giá do tiêu thụ chậm, cầu giảm do Chính phủ đang cắt giảm đầu tư công, triệt để thực hành tiết kiệm. Bên cạnh đó, các mặt hàng điện máy như quạt, máy điều hòa, tủ lạnh... giá cả ổn định do đang vào mùa mưa lại đang giai đoạn thấp điểm mua sắm nên nhu cầu tiêu dùng không cao.

Kiểm soát giá cả, ổn định thị trường

Giá cả dù trong xu hướng khá ổn định nhưng để ổn định tình hình chung của thị trường, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường; đồng thời triển khai thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên phạm vi toàn tỉnh. Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá như siêu thị Vinatex, Co.opMart, CitiMart đã đồng loạt triển khai bán hàng bình ổn tại siêu thị và các điểm bán hàng tại các xã, ấp nên góp phần giúp cho người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở nông thôn mua sắm kịp thời hàng hóa, đặc biệt là tập vở học sinh phục vụ năm học mới với giá giảm 10 - 15% so với bình thường. Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Hồ Văn Bình đánh giá: Qua hơn 1 tháng thực hiện bình ổn giá, với lượng hàng hóa dồi dào, giá hợp lý, chất lượng bảo đảm, chương trình bán hàng bình ổn đã hạn chế, kiểm soát được yếu tố đầu cơ, tăng giá đột biến, không để phát sinh điểm nóng “thiếu hàng sốt giá”, góp phần bình ổn thị trường, phục vụ một lượng lớn người tiêu dùng ở vùng sâu vùng xa có điều kiện tiếp cận với hàng hóa chất lượng và giá cả phải chăng.

Đối với giá cả thị trường vàng, những ngày vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép nhập khẩu vàng, nên phần nào đã bình ổn được thị trường vàng, khoảng cách trong nước và quốc tế được thu hẹp dần. Tuy nhiên, mức biến động của thị trường vàng vẫn rất mạnh, biên độ giá giữa mua và bán rộng và khó dự đoán. Giá vàng tăng do ảnh hưởng chung bởi tình hình biến động thị trường vàng thế giới và trong nước, giá vàng trong tháng tại Bình Dương cũng biến động rất mạnh. Nỗi lo lạm phát khiến cho vàng trở thành kênh đầu tư, tích trữ hấp dẫn nhất trong thời điểm hiện tại. Trước tình hình này, qua kiểm tra tình hình thị trường, cơ quan chức năng đã phát hiện một vài cơ sở kinh doanh vàng lợi dụng giá vàng biến động nhiều lần trong ngày đã không niêm yết giá nhằm để linh động quyết định giá bán ra có lợi cho mình. Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh những trường hợp này.

Có thể thấy rằng, vàng tuy không tác động trực tiếp vào mặt bằng giá cũng như sản xuất kinh doanh, nhưng sự “nóng, lạnh” bất thường của thị trường vàng những ngày qua đã tạo tâm lý không yên tâm cho người dân và có thể gây ra khó khăn cho điều hành kinh tế vĩ mô. Hy vọng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cùng các chính sách ổn định kinh tế vĩ mô và hoạt động kiểm soát thị trường của cơ quan quản lý, giá cả trên thị trường sẽ ổn định.

Thông tin từ cơ quan QLTT tỉnh cho biết, cơ quan này vừa tiếp tục triển khai các hoạt động kiểm tra tại nhiều điểm bán lẻ trên địa bàn tỉnh cùng với đoàn kiểm tra liên ngành về giá. Qua kiểm tra 116 vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện 69 vụ vi phạm, giảm 15,02% so với tháng 7-2011. Tuy nhiên, số vụ vi phạm phát hiện tăng cao hơn nhiều so với tháng 7 với gần 12%. Các sai phạm chính vẫn là giá, đăng ký kinh doanh và ghi nhãn hàng hóa, chiếm trên 74% so với tổng số vụ vi phạm. Ngành đã xử phạt 81 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền trên 257 triệu đồng. Trong đó, tiền phạt vi phạm hành chính do vi phạm về giá, đăng ký kinh doanh và nhãn hàng hóa gần 112 triệu đồng, chiếm 43,38% tổng số tiền thu phạt. Ngoài ra, các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các lĩnh vực chuyên ngành với tổng số vụ kiểm tra 190 vụ và phát hiện 53  vụ vi phạm với số tiền phạt trên 10 triệu đồng.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên