Tăng cường hiệu quả bảo vệ thực thi quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số

Cập nhật: 04-11-2022 | 14:38:31

(BDO) Sáng 4-11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức hội nghị “Bảo vệ quyền SHTT trong môi trường số”. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng quan về vai trò quyền SHTT; bảo hộ và thực thi quyền SHTT trong môi trường số, bao gồm những vấn đề nảy sinh về SHTT trong muôi trường số; các thách thức, khó khăn trong việc bảo vệ, thực thi quyền SHTT trong môi trường số; vai trò của tổ chức trung gian; giải pháp tăng cường hiệu quả thực thi quyền SHTT trong môi trường kỹ thuật số.


Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Cục SHTT trình bày tại hội nghị

Ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Cục SHTT cho biết để tăng cường hiệu quả bảo vệ thực thi quyền SHTT trong môi trường số, cần rà soát, sửa đổi, bổ sung pháp luật; nâng cao năng lực các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp và công chúng. Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ số vào hoạt động SHTT; tăng cường trách nhiệm của các tổ chức trung gian, các biện pháp tự bảo vệ quyền bằng công nghệ. Cơ quan nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam; có chính sách, cơ chế hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong tạo lập quản lý, khai thác và thực thi quyền SHTT một cách hiệu quả thông qua áp dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật trong các cuộc cách mạng công nghiệp, đặc biệt là cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Trần Giang Khuê cho biết thêm, doanh nghiệp cũng cần nhận diện đầy đủ các tài sản trí tuệ và quan tâm đến quyền SHTT càng sớm càng tốt, ngay từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng về các tài sản trí tuệ có thể phát sinh trong mọi bước của chu trình nghiên cứu, phát triển và sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, một sản phẩm khi đưa ra thị trường luôn chứa đựng rất nhiều tài sản trí tuệ khác nhau nên cần có biện pháp để nhận diện quản lý bảo hộ và khai thác hiệu quả, phù hợp.

Tin, ảnh: Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên