Tăng cường hỗ trợ thanh niên công nhân

Cập nhật: 05-03-2022 | 10:17:49

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân (TNCN) và lao động trẻ, Tỉnh đoàn và các đơn vị trực thuộc đã linh động triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ TNCN phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng nhu cầu giới thiệu việc làm, chăm sóc sức khỏe, hoạt động văn hóa và nâng cao nhận thức pháp luật cho TNCN.


Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh trao quà cho công nhân khó khăn tại doanh nghiệp

Chăm lo thiết thực

Để giúp TNCN và lao động trẻ yên tâm sinh sống, làm việc, đầu năm 2022, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh đã phối hợp cùng Công ty TNHH Cung ứng nhân lực Nhân Kiệt thiết lập app “Giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên, người lao động tỉnh Bình Dương”. Thông qua ứng dụng, người lao động, TNCN trên địa bàn tỉnh có thể tìm kiếm việc làm và tra cứu các thông tin cần thiết liên quan đến lao động. Với ứng dụng giới thiệu việc làm này, TNCN và lao động trẻ tỉnh có thể cập nhật những thông tin cụ thể, chi tiết nhu cầu tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh để tìm việc làm và có thu nhập ổn định đời sống.

Công tác chăm lo cho TNCN đã trở thành hoạt động được quan tâm hàng đầu của các cấp bộ Đoàn trong quá trình thực hiện đề án. Những năm qua đã có nhiều TNCN xa quê được nhận hỗ trợ từ các chương trình của đề án, vượt qua khó khăn, ổn định đời sống. Từ đó, TNCN xem Bình Dương là quê hương thứ hai, yên tâm ở lại Bình Dương sinh sống và làm việc. Nổi bật là hoạt động Quỹ Hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh đã kịp thời chăm lo cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trải qua 15 năm thành lập, từ nguồn quỹ, Tỉnh đoàn đã trao tặng hơn 1.000 suất hỗ trợ cho các đối tượng TNCN có hoàn cảnh khó khăn đột xuất. Chị Nguyễn Thị Tâm, công nhân ở TP.Thuận An đã nhận được hỗ trợ vào năm 2022, chia sẻ: “Thời điểm dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương bùng phát, tôi rất lo lắng, tính đi về quê Đắk Lắk sinh sống nhưng anh chị trong chi hội công nhân nhà trọ đã động viên và Đoàn Thanh niên địa phương quan tâm hỗ trợ, giúp tôi có thêm động lực ở lại Bình Dương làm việc”.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, TNCN và lao động trẻ tại các khu nhà trọ được tổ chức thường xuyên để tuyên truyền, hỗ trợ, tư vấn pháp luật, trang bị các kỹ năng tự vệ; phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội trong TNCN và phòng cháy chữa cháy tại các khu nhà trọ, DN. Hoạt động tuyên truyền đã giúp cho công nhân lao động ở trọ nâng cao ý thức các vấn đề đời sống, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đồng hành với doanh nghiệp

Cuối năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã thực hiện hoạt động đến với DN để gần hơn với công nhân lao động và DN. Trong các hoạt động đến với DN, trung tâm trực tiếp nắm bắt nguyện vọng trong việc làm cũng như đời sống lao động của TNCN; đồng thời đa dạng hình thức gắn kết, chia sẻ với công nhân như tuyên truyền pháp luật, chăm sóc sức khỏe trong tình hình dịch bệnh, trao quà cho công nhân khó khăn… Hoạt động này đã được DN rất đồng tình và tăng cường kết nối, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa DN với người lao động cũng như tăng cường hiệu quả công tác tập hợp TNCN.

Trong tuần qua, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh đã tổ chức cho chủ nhiệm các Câu lạc bộ Kết nối TNCN đến thăm và tặng quà tại Công ty Production Smart Việt Nam ở TX.Bến Cát. Công ty có gần 200 TNCN là người đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Hà Giang. Dịp này, trung tâm đã trao 15 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Ban Giám đốc công ty cũng đã bày tỏ mong muốn tiếp tục có sự phối hợp với trung tâm tổ chức thêm các hoạt động chăm lo cho đời sống TNCN và tạo điều kiện cho các công nhân công ty tham gia vào Câu lạc bộ Kết nối TNCN.

Anh Giàng A Sênh, công nhân Công ty Production Smart Việt Nam, nói: “Nhận được phần quà tôi rất biết ơn sự quan tâm dành cho người công nhân xa quê khó khăn. Tôi sẽ cố gắng lao động tốt để ổn định đời sống và mong rằng trung tâm cùng với Ban Giám đốc công ty tiếp tục có những hoạt động hỗ trợ, tạo nhiều sân chơi lành mạnh cho anh em công nhân”.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vấn đề sức khỏe công nhân lao động được Tỉnh đoàn triển khai đến cơ sở linh động tuyên truyền để công nhân lao động tại các chi hội bảo vệ sức khỏe. Năm 2021 vừa qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tổ chức hơn 50 buổi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và 20 chương trình khám bệnh với hơn 1.700 TNCN được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Trong đó, Tỉnh đoàn phối hợp Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương trao 1.000 phiếu khám bệnh miễn phí cho hội viên TNCN.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=856
Quay lên trên