Tăng cường hoạt động tuyên truyền bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 04-07-2020 | 06:38:13

Những năm gần đây, công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em ngày càng được quan tâm. Tuy vậy, đâu đó vẫn còn có các em nhỏ đối diện với nhiều nguy cơ, hiểm họa bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em, tai nạn thương tích... Với vai trò của Đoàn, Tỉnh đoàn đã chủ động tăng cường hoạt động tuyên truyền, giáo dục để chung tay cùng xã hội bảo vệ trẻ em.

Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020, Tỉnh đoàn và Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức vòng chung kết hội thi Tìm hiểu Luật Trẻ em và phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em lần thứ I năm học 2019-2020. Đây là hội thi rất ý nghĩa, vừa tuyên truyền rộng rãi, vừa tạo môi trường cho các em học sinh tìm hiểu kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân. Cuộc thi được tổ chức dành cho học sinh khối THCS và cán bộ Đoàn, Đội các cấp, giáo viên tổng phụ trách Đội với 2 bảng thi, gồm: Vòng loại trực tuyến và vòng chung kết. Vòng loại trực tuyến được diễn ra từ ngày 30-12-2019 đến tháng 3-2020 với gần 100 câu hỏi trắc nghiệm trong mỗi tuần. Hội thi đã trải qua 3 tuần vòng loại, thu hút gần 10.000 học sinh THCS và cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên tổng phụ trách Đội tham gia.

Học sinh Nguyễn Ngọc Ngân Thương (trường THCS Bình Thắng, TP.Dĩ An), nói: “Tham gia hội thi, em đã hiểu hơn về những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định rõ trong Luật Trẻ em; được cung cấp các kiến thức về cách phòng tránh một số tai nạn thương tích và xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm”.

Hội thi đã góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, gia đình, toàn xã hội trong việc thực hiện Luật Trẻ em và các chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, hỗ trợ giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em tiếp cận các dịch vụ về y tế, pháp lý bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, nhất là trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng nằm trong kế hoạch Tháng Hành động vì trẻ em năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh còn tổ chức chương trình chuyên đề trực tuyến “Tâm lý trẻ em, phương pháp phòng chống xâm hại, tai nạn thương tích dành cho trẻ em, các hoạt động bảo vệ quyền lợi, hỗ trợ, tư vấn đối với trẻ em bị xâm hại”. Qua chuyên đề đã giúp khán giả, đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên, trong đó có các bậc cha mẹ lắng nghe và giải đáp về những tâm lý trẻ em và cách thức biện pháp phòng chống xâm hại, bạo hành, tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em. Chương trình cũng có những chia sẻ từ các chuyên gia về Luật Trẻ em và những quy định của pháp luật trong bảo vệ quyền lợi đối với trẻ em bị xâm hại, bạo hành và tai nạn thương tích, đuối nước.

Ngoài ra, chương trình còn tư vấn phương pháp để hiểu tâm lý trẻ em bị xâm hại, bạo hành và tai nạn thương tích, đuối nước ở trường hợp thường xuất hiện trong đời sống; từ đó, có những phương pháp nhằm hạn chế các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra ở trẻ.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Đoàn thanh niên các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các trường học, tại khu dân cư; đồng thời vận động, huy động các nguồn lực xã hội tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Mặt khác, tổ chức Đoàn còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em; tăng cường tổ chức các loại hình sinh hoạt, sân chơi thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường để góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=329
Quay lên trên