Tăng cường hợp tác giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước giai đoạn 2014-2020

Cập nhật: 03-04-2014 | 00:00:00

  Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm ký kết nội dung hợp tác trong giai đoạn 2014-2020.

Đến dự Hội nghị có nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Mai Thế Trung; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Tấn Hưng; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Nguyễn Văn Trăm và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp của 2 tỉnh.

Là 2 tỉnh được tách ra từ tỉnh Sông Bé vào năm 1997, mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và Bình Phước luôn được lãnh đạo 2 tỉnh quan tâm và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, về kết quả hỗ trợ đầu tư phát triển, từ trước năm 2005 đến 2014, Bình Dương đã hỗ trợ Bình Phước trên 150 tỷ đồng để xây dựng các dự án công trình phúc lợi xã hội.

Về hợp tác kinh tế, một số doanh nghiệp lớn của tỉnh Bình Dương đã phối hợp triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh Bình Phước như: dự án thăm dò và khai thác khoáng sản tại xã Tân Lập, huyện Đồng Phú với quy mô 50 ha do Tổng công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ làm chủ đầu tư; dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và khu dân cư Becamex - Bình Phước với tổng số vốn đầu tư 2.932 tỷ đồng tại các xã Minh Thành, Thành Tâm và thị trấn Chơn Thành do Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC liên doanh cùng Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé đầu tư; các dụ án khu dân cư, đô thị Becamex - Bình Phước với 10 khu dân cư do Becamex IDC đầu tư. Hiện các dự án đang hoàn tất các bước thủ tục đầu tư.

Tại Hội nghị, lãnh đạo 2 tỉnh đã đánh giá cao kết quả hợp tác trong thời gian qua và mong muốn thời gian tới mối quan hệ hợp tác nâng lên tầm cao mới và tiếp tục được mở rộng ra nhiều lĩnh vực.

Trong đó, Bình Dương với thế mạnh về phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị sẽ hỗ trợ Bình Phước trong mời gọi đầu tư và triển khai các dự án đầu tư về hạ tầng, công nghiệp, dịch vụ và đô thị. Lãnh đạo 2 tỉnh cũng cho rằng, liên doanh Becamex IDC và Công ty TNHH MTV Cao su Sông Bé cần có hướng đi đột phá, tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến dộ dự án, lãnh đạo tỉnh và các Sở ngành của 2 tỉnh cần có sự phối hợp hỗ trợ liên doanh trong quá trình triển khai dự án trọng điểm này.

Bên cạnh đó, 2 tỉnh thống nhất sẽ thành lập Ban chỉ đạo để thường xuyên nắm bắt tình hình và kịp thời tháo gỡ vướng mắc để quá trình hợp tác đạt hiệu quả cao.

Phát biểu tại Hội nghị, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chúc mừng về mối quan hệ gắn bó của 2 tỉnh trong 17 năm qua. Cho rằng, quá trình hợp tác giữa 2 tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, nguyên chủ tịch nước đã đề nghị tỉnh Bình Dương với những tiềm năng và thế mạnh sẵn có về phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị cần chia sẽ kinh nghiệm và hợp tác với tỉnh Bình Phước để phát triển, đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị to lớn, góp phần thắt chặt tình đoàn kết giữa 2 tỉnh anh em.

Nguyên Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, Bình Phước đã có những thành công trong phát triển nông nghiệp, song Bình Phước cần mạnh dạn đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu về kinh tế, trước hết là phát triển công nghiệp tạo nền tảng và cơ sở quan trọng để gắn với phát triển các ngành dịch vụ.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã tiến hành ký kết các nội dung hợp tác trong giai đoạn 2014 đến 2020. Theo đó Bình Dương sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án khu công nghiệp và dân cư Becamex - Bình Phước, khu đô thị dịch vụ thương mại huyện Đồng Phú và dự án phát triển kinh tế du lịch sinh thái Bù Gia Mập.

Về phía Bình Phước sẽ hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình giải phóng mặt bằng, chỉ đạo các ngành xác định nghĩa vụ tài chính về quyền sử dụng đất và xây dựng phương án bồi thường đối với các dự án đầu tư trọng điểm….

                        TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên