Tăng cường hợp tác giữa Bình Dương với các địa phương của Trung Quốc

Cập nhật: 05-04-2024 | 18:55:06

(BDO) Từ ngày 3-4 đến 5-4-2024, đoàn công tác tỉnh Bình Dương do ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với một số địa phương, doanh nghiệp tại Trung Quốc.

Theo đó, ngày 3-4, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã đến thăm và làm việc tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Chuyến thăm lần này của đoàn công tác nhằm mục đích mở rộng cơ hội hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa hai địa phương. Tiếp và làm việc với đoàn, bà Trương Mẫn, Phó tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam, chia sẻ bà rất ấn tượng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là sự phát triển về công nghiệp của Bình Dương. 

Bà Trương Mẫn, Phó tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam, Trung Quốc tiếp đón ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Tỉnh Bình Dương và tỉnh Hà Nam có nhiều nét tương đồng về văn hóa và địa lý nên lần gặp gỡ này là tiền đề quan trọng cho việc tăng cường hợp tác kinh tế, phát triển thương mại song phương cũng như học tập, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt về vận tải, vận chuyển đường sắt kết nối với tuyến vận chuyển Trịnh Châu, Trung Quốc tới châu Âu; góp phần phát triển, tăng cường kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Hà Nam và Việt Nam, đưa các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của Trung Quốc tới tay người tiêu dùng Việt Nam và ngược lại.

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo Chính quyền nhân dân tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đã giới thiệu sơ lược về tình hình kinh tế - xã hội cũng như định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương trong giai đoạn tới. Ông cho biết Bình Dương là một tỉnh có vị trí, tiềm năng rất lớn, thuận lợi phát triển logistics với ga liên vận quốc tế Sóng Thần, là ga hàng hóa đầu mối lớn nhất phía Nam và cả nước. Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế - xã hội và về tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. 

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương thăm và làm việc với Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế Wanbang

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cũng đã trao đổi với các đối tác Trung Quốc về kinh nghiệm quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương. Hai bên đã thảo luận về những cơ hội hợp tác trên các lĩnh vực như logistics, công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực... 

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh và đoàn công tác đã thăm và làm việc với một số doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và một số doanh nghiệp Trung Quốc tại tỉnh Hà Nam để tìm hiểu thêm về các cơ hội hợp tác và đầu tư trong thời gian tới. 

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương nghe giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của cảng cạn Trịnh Châu

Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế Wanbang - một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Hoạt động kinh doanh chính của tập đoàn bao gồm vận hành thị trường nông sản, thực phẩm tươi sống, hậu cần chuỗi lạnh, thương mại điện tử, nghiên cứu và phát triển công nghệ, thương mại xuất nhập khẩu… Đây cũng là đầu mối cung cấp nông sản, thủy hải sản của hơn 400 triệu dân 4 tỉnh miền Trung Trung Quốc. Đoàn công tác bày tỏ hy vọng các địa phương có thể hợp tác trong tương lai để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao và thúc đẩy phát triển kinh tế của hai địa phương.

Cùng ngày 3-4, đoàn đã đến Trung tâm chỉ huy điều phối của trung tâm lắp ráp tàu chở hàng Trung Quốc - châu Âu của Công ty TNHH Xây dựng và phát triển cảng cạn Quốc tế Trịnh Châu. Đây là một trong những điểm đến quan trọng trong chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương tại tỉnh Hà Nam lần này.

Cảng cạn Trịnh Châu là một trong những cảng quan trọng tại Trung Quốc, đặc biệt là trong vận chuyển hàng hóa giữa Trung Quốc và châu Âu. Với vị trí địa lý thuận lợi và hệ thống hạ tầng hiện đại, cảng cạn Trịnh Châu đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng vận chuyển hàng hóa giữa hai châu lục.

Đoàn công tác tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, nhân viên Tập đoàn Manwah

Tại buổi hội thảo và làm việc với cảng cạn Trịnh Châu, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã được giới thiệu về quy trình hoạt động của cảng, cũng như cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics và vận chuyển hàng hóa. Đây là một bước quan trọng để mở rộng hợp tác giữa Bình Dương và các đối tác Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý chuỗi cung ứng và vận tải. 

Chuyến thăm và làm việc với cảng cạn Trịnh Châu giúp đoàn công tác tìm hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực cảng biển, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai địa phương; đồng thời giúp đoàn công tác tìm hiểu thêm về tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực cảng cạn, nghiên cứu phát triển ga Sóng Thần trong thời gian tới, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai địa phương.

 Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, ngày 4-4, đoàn đã đi khảo sát mô hình chuỗi trưng bày, cung ứng đồ nội thất tại thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông. Thành phố Phật Sơn - thủ phủ nội thất của Trung Quốc, với hàng ngàn thương hiệu đồ gỗ, trang trí nội thất đến từ các thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới và Trung Quốc. Đồ gỗ nội thất là thế mạnh của tỉnh Bình Dương, đến với thế giới đồ nội thất tại Phật Sơn đã giúp đoàn công tác tìm hiểu thêm về tiềm năng, cơ hội hợp tác và phát triển ngành nghề cũng như xuất khẩu, phát triển kinh tế cho vùng.

 Cũng trong chuyến công tác, ngày 5-4, đoàn công tác tỉnh Bình Dương đã đến thăm trụ sở chính Tập đoàn Manwah tại thành phố Huệ Châu, tỉnh Quảng Đông. Là một nhà cung ứng lớn về ghế sofa và đồ gỗ nội thất, tập đoàn Manwah đã và đang tiếp tục mở rộng đầu tư tại tỉnh Bình Dương, một phần trong chiến lược toàn cầu và trong cấu trúc của tập đoàn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cùng đoàn công tác tỉnh mong rằng tập đoàn tiếp tục mở rộng đầu tư vào tỉnh Bình Dương và cùng phát triển ngành công nghiệp, nội thất toàn cầu tại tỉnh.

Chuyến đi lần này của đoàn công tác tỉnh Bình Dương góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác Trung Quốc ngay trước thềm tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Tổ chức Horasis và Liên đoàn Kinh tế công nghiệp Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 vào ngày 14, 15, 16-4-2024 tại tỉnh Bình Dương.

NGỌC THANH - HỒNG NHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên