Tăng cường hợp tác, phát triển khoa học và công nghệ

Cập nhật: 27-01-2022 | 09:08:07

 Năm 2021, lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của tỉnh triển khai mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2022, Sở KH&CN tăng cường gắn kết, đẩy mạnh hợp tác để phát triển, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, góp phần xây dựng thành công thành phố thông minh.

 Lãnh đạo tỉnh chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa Sở KH&CN, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh

 Nâng cao hiệu quả hoạt động

Năm 2021, toàn ngành KH&CN đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, công tác quản lý nhà nước ngày càng đi vào nề nếp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Lĩnh vực KH&CN trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều đề tài có ý nghĩa thực tiễn cao được đưa vào nghiên cứu, triển khai. Hoạt động chuyển giao công nghệ đầu tư trong nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp ngày càng tăng. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, nhãn hàng hóa, sở hữu công nghiệp, an toàn bức xạ tiếp tục được tập trung thực hiện, kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa những sai phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Sở KH&CN đã tích cực tham gia các hoạt động triển khai đề án thành phố thông minh Bình Dương.

Năm 2022, Sở KH&CN tập trung phát triển tiềm lực, nhân lực, chú trọng giải pháp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thông qua triển khai các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn tỉnh; tăng cường gắn kết các viện nghiên cứu, trường đại học với các doanh nghiệp, sở ngành để đặt hàng các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ; đẩy mạnh triển khai Đề án 826 hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển

Với mục tiêu tăng cường, mở rộng, hợp tác KH&CN, Sở KH&CN đã ký kết hợp tác với trường Đại học Nông lâm TP.Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Hoạt động hợp tác nhằm phát huy tiềm lực, chuyển giao các thành tựu KH&CN phục vụ phát triển nông nghiệp - nông dân - nông thôn tỉnh. Đồng thời, tạo điều kiện và khuyến khích các cơ quan, các nhà khoa học tham gia nghiên cứu, giải quyết các nhiệm vụ KH&CN để nâng cao đời sống của nông dân, phát triển nông thôn. Các đơn vị thống nhất hợp tác toàn diện về KH&CN, trong đó tập trung hợp tác huy động các nguồn lực nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, tư vấn và xây dựng tiềm lực, huy động nguồn vốn và hợp tác quốc tế về KH&CN.

Bên cạnh đó, Sở KH&CN đã ký kết biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng về việc hỗ trợ đẩy mạnh hơn nữa việc sử dụng quỹ phát triển KH&CN trong doanh nghiệp để đầu tư cho các hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ trong năm 2022. Nội dung biên bản ghi nhớ tập trung phát triển hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển, đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp; hỗ trợ nâng cao năng suất chất lượng trong hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.

Ngoài ra, nhằm tập hợp và phát huy tối đa tiềm lực trí tuệ của đội ngũ cán bộ KH&CN thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển và ứng dụng công nghệ phục vụ cho công tác quản lý của ngành, Sở KH&CN đã ký kết biên bản ghi nhớ với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh. Đồng thời Sở KH&CN đã ký kết với Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhằm đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN, xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, cải thiện đời sống, góp phần phát triển đa dạng các hình thức liên kết hợp tác, quy mô phù hợp với trình độ, năng lực quản lý của các tổ chức kinh tế tập thể, hợp tác xã.

Sở KH&CN cũng đã ký kết hợp tác với Hội Nông dân tỉnh với mục tiêu đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ KH&CN, xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa nông sản và năng suất, hiệu quả lao động trong nông nghiệp, cải thiện đời sống của nông dân, góp phần phát triển nông thôn trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Với mục tiêu đẩy mạnh việc hỗtrợcác doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, góp phần nâng tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng kinh tế, nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh vàhội nhập quốc tếcủa nền kinh tế, Sở KH&CN đã ký kết với Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BD).

Với những kết quả đã đạt được, cùng những định hướng rõ nét cho năm 2022, tin tưởng rằng thời gian tới ngành KH&CN tỉnh sẽ phát triển vượt bậc, thích ứng an toàn, linh hoạt, đóng góp mạnh mẽ vào đột phá kinh tế - xã hội tỉnh nhà, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Ông Nguyễn Lộc Hà, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Ngành KH&CN cần tập trung phát triển, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, phát triển nguồn nhân lực, tích cực thực hiện chuyển đổi số, tăng cường công tác phối hợp, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của tỉnh.

Ông Lê Minh Khánh, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ KH&CN: “Tôi đánh giá cao các kết quả mà ngành KH&CN tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Việc đầu tư cho nghiên cứu khoa học, đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp tại tỉnh nhà ngày càng tăng, các đề tài - dự án không sử dụng kinh phí Nhà nước đang được thúc đẩy mạnh mẽ, sự quan tâm đầu tư cho KH&CN và đổi mới sáng tạo đang từng bước được cải thiện. Tôi hy vọng ngành KH&CN của tỉnh tiếp tục phát huy đạt nhiều thành tích cao hơn trong thời gian tới, làm nòng cốt để xây dựng các chương trình, dự án liên kết trong khu vực Đông Nam bộ”.

 PHƯƠNG LÊ - KHOA CÔNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Sở KH&CN

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên