Tăng cường hợp tác quốc tế, thúc đẩy phát triển

Cập nhật: 17-12-2022 | 09:15:33

Tháng 7-2022 vừa qua, đoàn công tác Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Dầu Tiếng đã có chuyến công tác thăm, làm việc với huyện Ba-chiêng, Champasak, Lào. Tại chuyến công tác này, hai bên đã thực hiện ký cam kết về việc hợp tác toàn diện, hỗ trợ nhau cùng phát triển.


Toàn cảnh buổi làm việc giữa đoàn công tác tỉnh Champasak với huyện Dầu Tiếng

Tiếp đón trọng thị

Sau khi thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác, từ tháng 7 đến 12-2022 hai địa phương đã tổ chức nhiều đoàn công tác thăm, làm việc để triển khai thực hiện những nội dung đã thỏa thuận. Để việc hợp tác được diễn ra một cách toàn diện, bền chặt, từ ngày 10 đến 15-12 vừa qua, huyện Dầu Tiếng đã tiếp đón và làm việc với đoàn công tác cấp cao tỉnh Champasak và các huyện Ba-chiêng, Sanasumbun.

Trước khi có những phiên làm việc chính thức, chiều ngày 10-12 lãnh đạo huyện Dầu Tiếng đã có buổi tiếp đón trọng thị đoàn công tác cấp cao tỉnh Champasak và hai huyện Ba-chiêng, Sanasumbun tại cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư. Tại buổi tiếp đón, lãnh đạo và cán bộ hai phái đoàn đã thăm hỏi và trao đổi với nhau như những người thân lâu ngày gặp lại. Những đóa hoa tươi thắm được trao gửi tới đoàn công tác bạn, thể hiện tấm chân tình và lòng mến khách đặc trưng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dầu Tiếng cũng như Bình Dương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết sau 5 ngày làm việc, hai bên đã đạt được những thỏa thuận về việc hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại và trao đổi, học tập kinh nghiệm. Dự kiến, trong năm 2023, Dầu Tiếng sẽ phối hợp huyện Ba-chiêng tạo điều kiện để các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia tìm hiểu, xúc tiến thương mại song phương ở các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch.

Trao đổi với chúng tôi, ông Sihoong, Phó Giám đốc Sở Nông lâm tỉnh Champasak, cho biết ông rất ấn tượng với chiến lược, định hướng phát triển của Bình Dương nói chung và huyện Dầu Tiếng nói riêng. Ông Sihoong kỳ vọng sau chuyến thăm, làm việc lần này hai bên sẽ tăng cường, mở rộng hợp tác lĩnh vực phát triển nông - lâm nghiệp. Tỉnh Champasak luôn sẵn sàng chào đón và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến từ Bình Dương tham gia đầu tư tại tỉnh Champasak nói chung và huyện Ba-chiêng nói riêng.

Dù quy mô nền kinh tế vẫn còn khá khiêm tốn, nhưng với tốc độ tăng trưởng khá nhanh, nền kinh tế - xã hội của huyện Dầu Tiếng đã có nhiều khởi sắc so với trước. Hiểu rõ tiềm năng, lợi thế lớn của mình là phát triển nông nghiệp, nhiều năm nay địa phương đã chú trọng thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế nông nghiệp theo hướng chuyên nghiệp, tập trung và áp dụng công nghệ. Song song đó, địa phương cũng quy hoạch xây dựng một số khu, cụm công nghiệp để thu hút nguồn nhân lực, tạo đà phát triển các khu dân cư, khu đô thị văn minh, hiện đại trên nền tảng những xã nông thôn mới hiện hữu.

Cơ hội hợp tác mở ra

Trong chương trình làm việc với đoàn công tác cấp cao tỉnh Champasak và hai huyện Ba-chiêng, Sanasumbun, ngoài những triển vọng về phát triển kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn Dầu Tiếng, Bình Dương sẽ có thêm nhiều cơ hội đầu tư đất nước Triệu Voi. Sau khi trao đổi, thảo luận và đánh giá tiềm năng, lợi thế của hai bên, huyện Dầu Tiếng và huyện Ba-chiêng đã quyết định sẽ hợp tác chặt chẽ đối với các lĩnh vực nông nghiệp và du lịch. Sau khi các chương trình hợp tác về nông nghiệp được triển khai hiệu quả, cơ hội đầu tư phát triển hệ thống nhà máy, xí nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến nông sản, chế biến mủ cao su… cũng sẽ được xúc tiến.

Ông Nguyễn Phương Linh, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết tiềm năng phát triển của huyện Ba-chiêng nói riêng và tỉnh Champasak nói chung là rất tốt. Thời gian tới, huyện sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện, kết nối giúp các doanh nghiệp, doanh nhân tham gia tìm hiểu, xúc tiến hợp tác đầu tư tại đây. Ngoài lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch thì địa phương cũng đang xem xét tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ vận tải tham gia.

Ngoài những hoạt động hợp tác về phát triển kinh tế kể trên, thời gian tới huyện Dầu Tiếng cũng sẽ triển khai những chương trình hợp tác chuyên sâu theo từng lĩnh vực với huyện Ba-chiêng. Trong đó, các lĩnh vực như y tế; giáo dục - đào tạo nguồn nhân lực; giao lưu, trao đổi văn hóa… sẽ là những ưu tiên hàng đầu. Đây là những hoạt động thiết thực góp phần giữ gìn, duy trì và làm đậm sâu thêm sự đoàn kết, tình hữu nghị giữa Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai nước, hai tỉnh, hai huyện.

Bà Vatsana Silima, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Lào xây dựng đất nước tỉnh Champasak thay mặt đoàn công tác tỉnh Champasak và hai huyện Ba-chiêng, Sanasumbun gửi lời cám ơn sâu sắc tới lãnh đạo tỉnh Bình Dương và huyện Dầu Tiếng đã dành sự tiếp đón nồng hậu, trọng thị trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam. Bà Vatsana Silima kỳ vọng, thời gian tới hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, tăng cường mối quan hệ bền chặt, nồng thắm như tình hữu nghị sắt son, bền chặt Việt - Lào.

ĐÌNH THẮNG - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên